6 cách giúp trẻ tăng chiều cao tối đa bố mẹ nào cũng làm được mà không cần tốn núi tiền

Mặc dầu nhiều trẻ ngày nay đã cao hơn hẳn thế hệ cha mẹ mình trước kia (khi cùng độ tuổi) nhưng vẫn có những phụ huynh phiền lòng vì con thấp hơn bạn bè cùng trang lứa. Áp dụng những cách đơn giản dưới đây, bạn có thể giúp con phát huy tối đa chiều cao tiềm năng của mình. 

Là bố mẹ, hầu hết chúng ta đều muốn con mình cao lớn, khỏe mạnh và sẵn sàng làm bất cứ điều gì để con cái lớn lên phát triển chiều cao tối đa. Nếu bạn đang băn khoăn tìm cách giúp con tăng chiều cao, dưới đây là một vài biện pháp hữu ích, đặc biệt thích hợp áp dụng ngay khi trẻ vừa được nghỉ hè.

Yếu tố di truyền đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển chiều cao

Gen rất quan trọng trong việc quyết định chiều cao của trẻ. Tuy nhiên, đó không phải là yếu tố duy nhất. Các yếu tố bên ngoài như điều kiện sống, các loại thực phẩm trẻ ăn và chế độ tập luyện cũng đóng vai trò không nhỏ tới sự phát triển của trẻ.

Dưới đây là 6 cách đơn giản bạn có thể giúp con phát triển chiều cao tối đa:

cao-1653905005.jpg

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới chiều cao của trẻ. (Ảnh minh họa)

Chế độ cân bằng cho sự phát triển toàn diện

Cách tốt nhất để đảm bảo con bạn đạt được chiều cao tối đa là đảm bảo trẻ nhận được nguồn dinh dưỡng phù hợp. Cần cho trẻ có chế độ ăn uống cân bằng với tỷ lệ phù hợp giữa các nhóm chất là protein, carbohydrate, chất béo, vitamin và khoáng chất.

Ngoài ra, nên hạn chế cho trẻ dùng đồ ăn nhanh và đồ uống có gas. Lâu lâu dùng một lần không sao nhưng cho trẻ ăn uống thường xuyên vừa hại sức khỏe vừa hạn chế khả năng phát triển chiều cao.

Theo một số nghiên cứu, kẽm có tác động lớn tới sự tăng trưởng của trẻ. Vì vậy, bố mẹ nên cho con ăn các thực phẩm giàu kẽm như củ lạc, hạt bí… Một chế độ ăn cân bằng không chỉ cung cấp các chất dinh dưỡng phù hợp để phát triển chiều cao mà còn giúp trẻ khỏe mạnh và tăng khả năng miễn dịch.

Các bài tập kéo giãn cơ thể

Ngay cả các động tác kéo giãn đơn giản cũng có tác động lớn tới chiều cao của trẻ. Dạy trẻ một vài bài thể dục đơn giản từ nhỏ sẽ hữu ích cho quá trình phát triển chiều cao lâu dài. Động tác kéo giãn cơ thể cũng giúp kéo dài cột sống và cải thiện vóc dáng của trẻ. Dưới đây là một số bài tập kéo giãn dễ làm:

Trẻ đứng thẳng, quay mặt vào tường. Yêu cầu trẻ giữ chắc cơ chân trong khi dùng tay với cao lên tường.

Trẻ ngồi trên sàn với hai chân tách rộng. Hướng dẫn bé đưa hai tay về phía trước, chạm vào các ngón ngon. Cố gắng không gù lưng.

Bài tập đu xà

Đu xà hay treo thân mình là bài tập từ lâu đã được các chuyên gia gợi ý để tăng chiều cao cho trẻ. Đu xà giúp kéo dài cột sống - phần quan trọng trong việc giúp trẻ cao thêm. Ngoài cách treo thân người thông thường, bạn cũng có thể hướng dẫn con hít xà (dùng tay nắm thanh xà cố định và kéo cơ thể lên xuống). Những bài tập này giúp các cơ ở lưng và cánh tay khỏe hơn. 

cao2-1653905037.JPG

Đu xà là bài tập phát triển chiều cao rất tốt cho trẻ. (Ảnh minh họa)

Tập một số động tác yoga

Tập yoga bao gồm nhiều động tác kéo giãn và cân bằng, đều rất tốt cho việc tăng chiều cao của trẻ. Cho trẻ tập một số tư thế như Chuỗi chào mặt trời, tư thế Bánh xe và tư thế Cái cây. Bố mẹ nên tìm người có chuyên môn hướng dẫn và cùng thực hiện những tư thế này để trẻ hào hứng hơn.

Nhảy dây

Nhảy dây là bài thể dục vui vẻ giống như một trò chơi với trẻ. Nó hiệu quả với toàn thân bao gồm tim và tăng chiều cao. Toàn bộ cơ thể kéo giãn trong lúc nhảy, việc này sẽ thúc đẩy việc tăng chiều cao cho trẻ. Đây cũng là bài tập cardio rất tốt, giúp trẻ linh hoạt và khỏe mạnh hơn.

cao4-1653905074.JPG

Nhảy dây vừa là trò vui vừa giúp trẻ kẽo giãn thân mình. (Ảnh minh họa)

Bơi lội

Bơi cũng là bài tập vui và lành mạnh giúp tăng trưởng toàn diện cho trẻ. Bài tập này tác động tới tất cả các cơ trên cơ thể. Bơi cũng bao gồm nhiều động tác kéo giãn, giúp tăng sức mạnh cho cột sống và hỗ trợ trẻ phát triển tốt hơn.

Ngủ ngon

Tầm quan trọng của giấc ngủ ngon có lẽ nhấn mạnh bao nhiêu cũng chưa đủ. Ngủ sâu và đủ ban đêm không chỉ quan trọng cho người lớn mà còn rất cần thiết với trẻ. Cần đảm bảo trẻ ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm để khỏe mạnh và cao tối đa.

Quá trình ngủ giải phóng một hoóc môn tăng trưởng được gọi là HGH - đóng vai trò trực tiếp trong việc tăng chiều cao. Vì vậy, cho trẻ thức khuya, ngủ chập chờn sẽ khiến con khó phát triển tốt và khỏe mạnh.