Lăng mộ 3.000 cây vàng nổi tiếng Kiên Giang, khách du lịch nườm nượp ghé tới vì điều này

CTV
Năm 1936, ông Hà Mỹ Suông bắt đầu xây dựng công trình lăng mộ cho gia tộc họ Hà song chưa được bao lâu thì qua đời. Lúc này Thiềm Sơn biết rõ tâm nguyện của cha nên cố gắng hoàn thiện nốt.

Miền Tây vốn được mệnh danh là vùng “đất lành chim đậu” với bao cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp, đặc sản muôn vàn và con người chân chất, hiếu khách. Vì thế, nơi này mỗi năm tiếp đón hàng triệu lượt khách du lịch trong và ngoài nước ghé đến!

Họ đến đây không chỉ thăm thú những địa danh nổi tiếng, thưởng thức món ăn ngon… mà còn tò mò về các khu mộ có tuổi đời lên tới hàng trăm, hàng chục năm. Họ muốn tận mắt được nhìn, được lắng nghe người dân bản địa kể về giai thoại bí ẩn xung quanh ngôi mộ cổ. Trong đó không thể không kể đến lăng mộ ở Kiên Giang – được đồn đoán có giá trị lên tới 3.000 cây vàng.

Chị Yến Nhi (29 tuổi, Bến Tre) cho biết: “Thông qua một người bạn, mình vô tình biết ở Kiên Giang có một lăng mộ cổ chôn vàng. Mình vô cùng tò mò nên quyết định ghé tới để nghe chuyện xung quanh nó! Đến rồi, mình bị choáng ngợp bởi độ hoành tráng cũng như các kiến trúc độc đáo trong khu mộ.

Lăng mộ nằm ở con hẻm nhỏ thuộc phường An Hoà, thành phố Rạch Giá.

Đặc biệt nơi này đã được xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh. Hàng năm lăng mộ luôn có nhiều du khách từ khắp các tỉnh đổ về tham quan, chiêm ngưỡng. Đây có thể coi là một điều đặc biệt nhất của miền Tây, bởi xưa nay hiếm có lăng mộ nào thu hút khách du lịch”.

Sau đó chị Yến Nhi cho biết, lăng mộ nằm ở con hẻm nhỏ thuộc phường An Hoà, thành phố Rạch Giá. Nó có tên là lăng mộ Hội đồng Suông với thiết kế đồ sộ và tinh xảo trong từng chi tiết nhỏ. “Lăng mộ được đặt tên từ người xây dựng lên, chứ không phải địa danh như nhiều người nghĩ”, cô gái miền Tây nói.

Chủ nhân của lăng mộ tên Hà Mỹ Suông - một địa điền chủ người Việt gốc Hoa giàu có.

Được biết, Hội đồng Suông tên thật là Hà Mỹ Suông – một đại điền chủ người Việt gốc Hoa có thế lực rất lớn ở đất Hà Tiên xưa. Ông sở hữu khối tài sản đồ sộ nhưng lại không có con. Vì thế ông đã nhận nuôi người con của chị gái thứ 2 tên Thiềm Sơn.

Năm 1936, ông Hà Mỹ Suông bắt đầu xây dựng công trình lăng mộ cho gia tộc song chưa được bao lâu thì đột ngột qua đời. Lúc này Thiềm Sơn biết rõ tâm nguyện của cha nên cố gắng hoàn thiện nốt những hạng mục chưa hoàn thành. Và hai năm sau, công trình lăng mộ hoàn tất.

Anh Nguyễn Anh Tuấn – cháu cố của ông Hà Mỹ Suông từng cho biết, công trình lăng mộ Hội đồng Suông gồm rất nhiều hạnh múc chính, trong đó phải kể đến khu mộ, hòn non bộ, long đình, cung Ngọc Hoàng và địa cung với tổng diện tích lên tới 1.000m2.

Năm 1936, ông Hà Mỹ Suông bắt đầu xây dựng công trình lăng mộ cho gia tộc.

Phần mộ có diện tích 49m2, cổng mộ cao 2.8m, vòm cổng vòm cung, hai mặt đều có hình lưỡng long triều nguyệt. Đặc biệt ngôi mộ được làm bằng đá cẩm thạch, có chạm khắc hình thú tinh xảo. Anh Tuấn bảo đó là ngôi mộ của song thân ông Hà Mỹ Suông là bà Trần Thị Nghĩa Hương và ông Hà Mỹ Đức.

“Tường bao bọc khu mộ có chạm khắc các bức phù điêu bằng cẩm thạch. Các cột đá cũng được trang trí họa tiết đặc sắc như đầu lân, búp sen, lá cúc, các loại hoa quả... Hơn nữa, số đá cẩm thạch để trang trí có tận 4 màu gồm trắng, xám, hồng nhạt và hồng đậm. Khi có ánh nắng chiếu, chúng sẽ phát sáng như có ánh kim”, anh Tuấn cho biết thêm.

Lăng mộ từng được đồn đoán có 3.000 cây vàng.

Hai hòn non bộ tên Thiên cung và Thuỷ Cung được làm từ đá san hô. Đi tiếp vào trong xuất hiện một ngôi nhà hai gian ba chái, xây dựng theo lối kiến trúc kiểu đình, chùa truyền thống của người Hoa. Gian giữa là nơi thờ tự, hai chái dành cho người ở để trông nom, hương khói cho khu mộ. Đây chính là cung Ngọc hoàng. 

Nhắc đến chuyện lăng mộ có chứa 3.000 cây vàng, ông Tuấn cho rằng đó chỉ là tin đồn xuất phát từ việc nhiều năm trước có đoàn khách đến tham quan gồm kiến trúc sư, chuyên gia khảo cổ… Họ trong lúc trò chuyện đã buột miệng thốt ra nếu bây giờ có 3.000 cây vàng chưa chắc xây được lăng mộ hoành tránh như lăng mộ Hội đồng Suông. Từ đó, người dân trong vùng gọi là lăng mộ 3.000 cây vàng… Dần dần “tiếng tăm đồn xa”, người ta đã “thêu dệt” thành lăng mộ chứa 3.000 cây vàng và nhiều người đã vì tò mò đã tìm đến.