Lạng Sơn gia hạn thời gian tạm dừng tiếp nhận xe hoa quả tươi

Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn tiếp tục ra thông báo tạm dừng tiếp nhận phương tiện xuất khẩu mặt hàng hoa quả tươi qua các cửa khẩu tại tỉnh này.

Chiều ngày 23/02, trao đổi với Người Đưa Tin, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Lạng Sơn Đinh Kỳ Giang cho biết, Sở vừa ban hành văn bản, thông báo kéo dài thời gian tạm dừng tiếp nhận các xe xuất khẩu hoa quả cho đến ngày 05/03..

“Căn cứ vào tình hình thực tế, Sở sẽ có các phương án điều chỉnh phù hợp. Thời gian dự kiến trong thông báo là 05/03 nhưng nếu hiệu suất thông quan được cải thiện, có thể sẽ có sự thay đổi”.

Sự kiện - Lạng Sơn gia hạn thời gian tạm dừng tiếp nhận xe hoa quả tươi

Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Lạng Sơn Đinh Kỳ Giang

Sở Công Thương Lạng Sơn cũng đề nghị các tỉnh, thành phố có doanh nghiệp, HTX xuất khẩu mặt hàng hoa quả tươi qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong công tác điều tiết lưu lượng xuất khẩu, kịp thời cập nhật thông tin để doanh nghiệp và người dân chủ động trong kế hoạch sản xuất, kinh doanh.

Tiếp tục triển khai tìm kiếm các kênh tiêu thụ mới, đẩy mạnh tiêu thụ trong nước, các thị trường còn dư địa xuất khẩu. Cân nhắc chuyển đổi sang các loại hình xuất khẩu khác như đường biển, đường sắt để giảm tải cho các cửa khẩu đường bộ.

Hiện nay, tại 4 cửa khẩu Chi Ma; Đồng Đăng; Hữu Nghị và Tân Thanh, các lực lượng chức năng phía Việt Nam đang hoạt động hết công suất nhằm hỗ trợ công tác xuất khẩu, chính quyền tỉnh Lạng Sơn cũng nỗ lực tổ chức các buổi trao đổi, hội đàm với phía Trung Quốc để tìm ra giải pháp, cải thiện tình hình nhưng phía Trung Quốc vẫn tiếp tục theo đuổi chính sách “Zero Covid”, siết chặt công tác kiểm dịch, phun khử khuẩn hàng hóa, phương tiện dẫn đến hiệu suất không được cải thiện nhiều.

Theo thống kê tại thời điểm 08h ngày 21/02 của Sở Công Thương Lạng Sơn, tổng lượng xe chờ xuất khẩu tại tỉnh là 1.966 xe, tăng 13 xe so với ngày 20/02. Trong đó, lượng xe chở hoa quả chờ xuất khẩu là 1.509 xe, chiếm gần 80% tổng lượng xe chờ xuất khẩu. Tổng số phương tiện vận chuyển hàng hoá mới từ nội địa lên trong vòng 24h qua là 66 xe (linh kiện điện tử, quần áo, ván bóc) nhưng năng lực thông quan hiện tại chỉ xuất được từ 90- 100 xe/ngày. Theo tính toán, trung bình thời gian chờ xuất khẩu của một xe sẽ vào khoảng 14 đến 17 ngày.

Trước đó, ngày 12/02, nhằm tránh tái diễn tình trạng ùn tắc xuất khẩu như giai đoạn trước Tết Nguyên đán, căn cứ vào tình hình thực tế, Sở Công thương Lạng Sơn đã phải ra văn bản tạm dừng tiếp nhận cho đến ngày 25/02.

Tất cả các lực lượng như Ban quản lý khu kinh tế các cửa khẩu, Bộ đội Biên phòng, Hải quan, Công an tỉnh…đã được yêu cầu hỗ trợ trong công tác kiểm tra, kiểm soát phương tiện, phân luồng từ xa để hạn chế tình trạng nhiều xe cố tình dừng chờ trên các khu vực bến bãi xung quanh gây khó khăn cho công tác quản lý, ách tắc giao thông, cũng như xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, trục lợi.