Lạng Sơn tạm dừng tiếp nhận xe chở hoa quả lên cửa khẩu từ 16/2

Tốc độ thông quan khoảng 95 xe một ngày, trong khi đó, lượng phương tiện đổ lên khu vực cửa khẩu là 231 xe mỗi ngày, nguy cơ ùn tắc là hoàn toàn có thể xảy ra.

Trao đổi với Người Đưa Tin chiều ngày 12/02/2022, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn, Đinh Kỳ Giang cho biết, đơn vị này vừa ra thông báo về việc tạm dừng tiếp nhận các phương tiện vận chuyển mặt hàng hoa quả xuất khẩu qua cửa khẩu đường bộ trên địa bàn tỉnh. Thời gian tạm dừng là 10 ngày, kể từ ngày 16/02/2022.

Sự kiện - Lạng Sơn tạm dừng tiếp nhận xe chở hoa quả lên cửa khẩu từ 16/2

Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn, ông Đinh Kỳ Giang

Theo số liệu cập nhật đến 8h sáng ngày 11/02/2022, năng lực thông quan tại 3 cửa khẩu Tân Thanh, Hữu Nghị và Chi Ma mới chỉ đạt 95 phương tiện nhưng liên tục có thêm các xe chở hàng từ nội địa khiến số phương tiện nằm chờ xuất khẩu hiện tại lên đến 1.646 xe, trong đó, mặt hàng hoa quả tươi xuất khẩu chiếm khoảng 90%.

Thống kê trực tiếp tại các cửa khẩu trong khoảng thời gian từ 8h ngày 10/02 đến 8h ngày 11/02 cho thấy, tổng số phương tiện chuyển hàng từ nội địa mới lên là 231 xe.

Với tốc độ thông quan chậm chạp như hiện nay, theo tính toán của Sở Công Thương Lạng Sơn, mỗi container cần ít nhất là 10 đến 15 ngày mới có thể được xuất khẩu. Thời gian nằm chờ này không chỉ khiến phát sinh thêm nhiều loại chi phí, tăng thêm gánh nặng cho người dân và doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới công tác phòng chống dịch, đảm bảo vệ sinh môi trường… tại khu vực cửa khẩu.

Nguy cơ tái lập tình trạng tắc nghẽn như thời gian trước Tết nguyên đán là hoàn toàn hiện hữu.

Sự kiện - Lạng Sơn tạm dừng tiếp nhận xe chở hoa quả lên cửa khẩu từ 16/2 (Hình 2).

Bãi tập kết xe chờ xuất khẩu tại Lạng Sơn

Trước thực trạng hiệu suất thông quan chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ những biện pháp phòng chống dịch Covid-19 của phía Trung Quốc, Sở Công Thương Lạng Sơn đề nghị các doanh nghiệp và đơn vị liên quan cân đối thời gian, điều tiết lưu lượng hợp lý để đưa hàng hoá lên cửa khẩu. Đồng thời đề nghị Sở Công Thương các tỉnh, thành phố kịp thời cập nhật thông tin, phổ biến rộng rãi tới người dân và doanh nghiệp trên địa bàn. Chủ động triển khai sang các hướng tiêu thụ, xuất khẩu như tiêu thụ nội địa, mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước khác, chuyển đổi phương thức xuất khẩu…

Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn cũng đề nghị Công an và Sở Giao thông vận tải tỉnh vào cuộc phối hợp với đơn vị để thực hiện các phương án tổ chức kiểm tra, điều tiết phương tiện theo hướng dẫn tại Văn bản số 55/UBND-KT ngày 12/01/2022 của UBND tỉnh Lạng Sơn.