Lấy “đạo diễn triệu đô” họ Vũ, mẹ Việt đặt tên cho 2 con trai ai nghe lần đầu cũng ấn tượng ngay

CTV
Tên ở nhà hay tên thật của 2 quý tử nhà Đinh Ngọc Diệp cũng đều đặc biệt.

Trong văn hóa Việt Nam, việc đặt tên cho con được coi là một nghi thức trang trọng, thể hiện tình yêu thương và mong muốn con sẽ lớn lên trở thành một người tốt đẹp, có ích cho bản thân, gia đình và xã hội. Do vậy, nhiều bố mẹ luôn cân nhắc rất kỹ lưỡng khi lựa chọn tên gọi cho con. Vợ chồng diễn viên Đinh Ngọc Diệp và đạo diễn nổi tiếng Victor Vũ cũng không nằm ngoài số đông phụ huynh đó.

Đinh Ngọc Diệp kết hôn với ông xã đạo diễn năm 2016, và hạ sinh 2 cậu quý tử. Nữ diễn viên sau khi làm mẹ đã có khoảng thời gian dài ở ẩn, lui về hậu cung chăm sóc gia đình. Dù rất ít khi chia sẻ chuyện cá nhân trên mạng xã hội, đặc biệt là các con nhưng ai cũng nhìn ra hai nhóc tỳ là bản sao chính hiệu của bố đạo diễn. Càng lớn, các quý tử của Đinh Ngọc Diệp và Victor Vũ càng khôi ngô, đáng yêu và tình cảm.

Ở nhà, 2 "cậu ấm" được bố mẹ đặt cho những cái tên không chỉ độc đáo mà còn ý nghĩa khi kèm cả họ Vũ của bố. Theo đó, con trai đầu lòng tên thân mật là Landon Vũ còn nhóc tỳ thứ hai là Nolan Vũ. Ngoài tên gọi ở nhà, 2 con Đinh Ngọc Diệp được bố mẹ đặt tên thật ai nghe lần đầu cũng ấn tượng ngay. Bé Landon Vũ có tên thật là Đông Quân, và em trai Nolan Vũ có tên thật là Nam Thiên.

Đông Quân và Nam Thiên đều mang phong thái của người lãnh đạo, có uy quyền. Theo từ điển Hán Việt, quân có nghĩa là "vua" hoặc "lính" chỉ những người bảo vệ đất nước, dân tộc. Tên Quân thường được đặt cho con trai với mong muốn con sau này sẽ trở thành người có bản lĩnh, mạnh mẽ, có khả năng lãnh đạo, được mọi người kính trọng. Ngoài ra, quân còn mang ý nghĩa là "quân tử", chỉ những người chính trực, nghiêm minh.

Còn Nam Thiên, chữ "thiên" có nghĩa là "trời" - một khái niệm thiêng liêng, đại diện cho sự cao cả, bao la, rộng lớn vĩnh hằng, quyền lực, và may mắn. Tên "Thiên" mang ý nghĩa con là món quà vô giá của trời ban, lớn lên là người có tầm nhìn xa trông rộng, có trí tuệ thông minh, tài giỏi, sức mạnh, quyền lực và có hoài bão, có thể đạt được những thành tựu to lớn trong cuộc sống.

Từ phân tích ý nghĩa của hai cái tên này, có lẽ người hâm mộ cũng đã hiểu được một phần những mong ước, hy vọng mà vợ chồng diễn viên Đinh Ngọc Diệp và đạo diễn Victor Vũ muốn gửi gắm vào tương lai của các con. 

Ngoài Đông Quân và Nam Thiên, một số tên hay cho bé trai thể hiện sự thông minh, bản lĩnh và có hoài bão dưới đây bố mẹ có thể cân nhắc đặt tên cho con:

Tuấn Tài

Minh Trí

Bảo Khôn

Việt Trí

Hoàng Tú

Khải Trí

Quang Minh

Đức Trí

Huy Tài

Đăng Khôn

Vĩnh Tuệ

Quốc Anh

Bách Học

Thiên Tài

Nhân Trí

Hồng Minh

Đông Phương

Như Ý

Thông Thái

Hải Triết

Thiên Tứ

Lạc Quan

Khải Tâm

Vạn Trí

Thiên Tử

Hiền Tài

Hải Đăng

Quang Đức

Trung Hiếu

Tuệ Minh

Tài Trí

Khải Tuệ

Tiến Tài

Kiến Văn

Anh Dũng

Bảo Khiêu

Lạc Quân

Phi Hùng

Thiên Tài

Trọng Nhân

Uy Quân

Vĩ Lực

Đức Vũ

Hải Lân

Hồng Quân

Khải Dũng

Minh Tướng

Ngọc Lân

Quang Dực

Thiên Phong

Ảnh minh hoạ

Không có luật nào bắt buộc các ông bố bà mẹ phải làm theo 8 điều này, nhưng đây đều là những lưu ý cần thiết để đảm bảo con có một cái tên đẹp, ý nghĩa và không gặp rắc rối sau này.

Lưu ý vị trí của tên con khi xếp theo thứ tự bảng chữ cái

Nhiều bậc cha mẹ rút ra "kinh nghiệm xương máu từ bản thân là không nên đặt tên con xếp ở đầu sổ hoặc cuối sổ vì rất dễ bị gọi lên bảng trả bài. Rõ ràng, những cái tên bắt đầu bằng chữ ở giữa bảng chữ cái như H, K, M, L,... sẽ không bị gọi quá sớm hoặc quá muộn trong các cuộc thi. Tuy nhiên, đặt tên con bắt đầu bằng những chữ ở đầu bảng chữ cái cũng không thể nói là bất lợi, vì đây cũng là cơ hội để trẻ rèn luyện tính bình tĩnh và khả năng đương đầu với thử thách trong mọi hoàn cảnh.

Tuyệt đối không dùng tên người yêu cũ đặt cho con

Con cái là kết quả của tình yêu giữa hai vợ chồng, và chuyện tình yêu trong quá khứ cần được để yên ở quá khứ. Nếu dùng tên người cũ để đặt tên cho con, rất có thể nó sẽ châm ngòi cho một cuộc chiến dẫn đến đổ vỡ của hai vợ chồng.

Đặt tên cho con nên tuân theo luật bằng trắc

Một cái tên của trẻ nên có sự kết hợp hài hòa giữa cả thanh bằng (gồm thanh ngang và thanh huyền) và thanh trắc (gồm các thanh sắc, hỏi, ngã, nặng), tuân theo quy luật cân bằng âm dương. Đặc biệt, tránh những cái tên chỉ toàn thanh trắc vì nó dễ gợi cảm giác trúc trắc, nặng nề, không suôn sẻ.

Tên con có thể gồm cả họ cha lẫn họ mẹ

Đa phần người Việt đặt tên con theo họ cha. Tuy nhiên, theo xu hướng hiện đại ngày nay, rất nhiều gia đình đã bắt đầu đặt tên con gồm cả họ cha lẫn họ mẹ, chẳng hạn như Lê Vũ Bảo Hân, Phạm Nguyễn Đăng Khoa,... Đặt tên con mang cả hình bóng của cha lẫn mẹ trong đó cũng là cách đặt rất ý nghĩa mà các bậc phụ huynh có thể cân nhắc.

Tên nên có ý nghĩa hay

Cần chọn tên cho con có ý nghĩa tích cực và lịch sự, vì cái tên sẽ đi theo con suốt cả cuộc đời. Đã qua rồi cái thời bố mẹ thích đặt tên con thật xấu cho... dễ nuôi và để ông Trời không bắt đi mất.

Tên phải hợp với giới tính của con

Con gái mang tên giống con trai hay con trai mang tên con gái đều dễ gây nhầm lẫn trong giao tiếp, xưng hô hay làm giấy tờ và có thể dẫn đến nhiều rắc rối khác.

Có thể đặt tên con và các anh chị em trong nhà cùng tên hoặc cùng chữ lót

Bố mẹ có thể đặt cho các con tên hoặc chữ lót giống nhau. Chẳng hạn như một nhà có 3 con có thể đặt là Bảo Lan, Bảo Phúc, Bảo Ngọc hay Minh Hà, Thanh Hà, Việt Hà. Điều này tạo nên mối liên kết đặc biệt thân thương và gần gũi giữa các thành viên trong gia đình. Cách đặt này không bắt buộc nhưng cũng là một gợi ý hay để bố mẹ tham khảo.

Không nên đặt tên trùng tên tiền nhân

Văn hóa Việt thường không ủng hộ cách đặt tên người ở vai vế nhỏ hơn, trùng với tên của người có vai vế lớn hơn. Để tránh rơi vào tình huống khó xử này, bố mẹ nên "khảo sát" tên của cả gia đình hai bên ít nhất 3-4 đời để tránh cho tên bé yêu bị trùng lặp với một người nào đó lớn tuổi hơn.