Loại cá có tên độc lạ, giờ thành đặc sản nổi tiếng đến mức ai cũng muốn thưởng thức, 300.000 đồng/kg

Hiện cá bè có giá thành khá cao. Tùy vào mùa vụ, giống loài, kích thước mà chúng được bán với giá khác nhau, dao động từ 200.000 - 300.000 đồng/kg.

Cá bè là giống cá da trơn. Tùy vào mỗi loài mà chúng có những đặc điểm khác nhau để phân biệt nhưng chúng có thân hình thon, dẹp hai bên thân, viền lưng hơi lõm; đuôi nhỏ, đầu nhọn, mõm khá lớn, mắt tròn; hàm dưới có kích thước dài hơn hàm trên.

Cá bè là giống cá có kích thước lớn hơn so với nhiều loài cá kinh tế khác. Trong đó, kích thước trung bình của chúng thường từ 200 – 300mm, cân nặng đạt từ 1,5 – 3kg. Thậm chí có những cá thể có kích thước lên tới 8 – 10kg.

Cá bè là giống cá sống ở biển, theo bầy đàn. Chúng thường được tìm thấy ở các vùng gần bờ, có những cá thể lớn thì sống ở khơi xa, nơi các rạn san hô,...

Tại Việt Nam, cá bè xuất hiện rải rác ở các vùng biển. Hiện chúng là đối tượng được nuôi ở nhiều vùng biển Quảng Ninh, Hải Phòng, Khánh Hòa, Vũng Tàu, Kiên Giang...

Cá bè có rất nhiều loại khác nhau, gồm:

Cá bè vàng

Cá bè vàng hay còn được gọi là cá khế vằn. Dòng cá này có hình dạng dẹp hai bên,  thân cao hình quả trám.

Vùng trán dốc tạo thành một đường cong từ đỉnh trán xuống phần mõm. Vây hậu môn ngắn hơn vây lưng. Vây ngực hình lưỡi liềm. Đường bên cong hình cánh cung đến cuối vây ngực; cơ thể có nhiều đốm đen, vạch sọc màu nâu sẫm hoặc đen thẫm.

Cá bè trang

Cá bè trang là một trong hai loài cá bè có kích thước lớn nhất trong chi cá bè. Chúng có thân hình thon, dài như cá thu ảo. Màu xanh sẫm ở vùng lưng và kỳ lưng.

Vùng bụng có màu trắng. Điểm khác biệt là ở trên thân chúng các đốm chấm đen thẳng hàng, tạo nên điểm đặc trưng cho loài cá này.

Cá bè lão

Được gọi tên bởi điểm đặc trưng trên cơ thể nó là có sợi râu dài trên mép mõm, trông giống như sợi râu của người cao tuổi.

Chúng có thân hình tương đối cao, dài, dẹp bên. Phần đầu nhô cao, trong giống cá bè vàng. Vùng lưng và kỳ lưng có màu xám xanh, nhạt dần về phía bụng. Bụng có màu trắng bạc.

Cá bè xước

Cá bè xước được biết đến là loài cá sống ở vùng gần các cửa sông, cửa biển. Chúng rất ít khi sinh sống ở các vùng khơi xa.

Loài cá này có thân hình thon dài, kỳ lưng cao và thịt rất dày. Cơ thể dẹp bên như những loài cá khác trong chi cá bè. Ở mỗi bên vùng hông, có các chấm hình ova, tạo thành một đường dọc, thẳng tạo nên nét đặc trưng cho giống cá này. 

Cá bè quỵt

Cá bè quỵt mang cái tên đặc biệt so với những loài cá bè khác. Chúng có tên khoa học là Caranx ignobilis.

Loài cá này được xác định là loài cổ của cá bè, xuất hiện từ hàng triệu năm trước. Chúng có cơ thể dẹp, khá lớn. Vùng trán dẹp và có hình đường cong từ trán xuống mõm. Cá có màu trắng bạc, xen một ít màu xám xanh ở phần kỳ lưng.

Những chấm đen li ti bao phủ ở trên thân. Trong đó, một số cá thể đốm đen này có thể bao phủ hoàn toàn và tạo nên màu đen bên ngoài cho chúng.

Hiện cá bè có giá thành khá cao. Tùy vào mùa vụ, giống loài, kích thước mà chúng được bán với giá khác nhau, dao động từ 200.000 - 300.000 đồng/kg.

Từ cá bè có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như chiên, nướng, nấu canh chua... Tất cả mang hương vị thơm ngon, thịt dày - trắng và chắc.

K.T