Loại cá rẻ tiền bán đầy ở chợ Việt có lượng dinh dưỡng thượng hạng, ăn một lạng nạp canxi bằng 2 cốc sữa

CTV
Cá mòi là một trong những loại cá bổ dưỡng, giá bình dân và dễ chế biến nhất. Ngoài ra, lợi ích sức khỏe của cá mòi rất đáng kể.

Cá mòi tươi an toàn và bổ dưỡng nhưng không phải ai cũng biết ăn. Đây là loại cá béo, nhiều dầu phổ biến có chứa axit béo omega-3 chuỗi dài thiết yếu, kẽm và vitamin, là nguồn cung cấp canxi dồi dào và nhiều chất dinh dưỡng khác. 

Theo Tiến sĩ Ann Wellness, chuyên gia Dinh dưỡng và Sức khỏe của Mỹ, cá mòi là loại thực phẩm đặc biệt vì chúng là loại cá béo giàu omega cùng một lượng lớn Vitamin D. 

Cá mòi rất phổ biến và dễ ăn. (Ảnh minh họa). 

Lợi ích của cá mòi

Cá mòi có các đặc tính tăng cường sức khỏe bao gồm cả sức khỏe thể chất và tinh thần. Dinh dưỡng từ cá mòi được chứng minh là làm giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành và đột quỵ. Ngoài ra, thực phẩm này được chứng minh là có tác dụng thúc đẩy sự phát triển của thai nhi và tiến bộ nhận thức ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. 

Giàu canxi

Hàm lượng canxi trong 100g cá mòi tương đương với lượng canxi có trong 400ml sữa. Do đó, tiêu thụ 2-3 khẩu phần cá mòi mỗi tuần có thể là một lựa chọn tốt cho những ai đang tìm kiếm các lựa chọn thay thế cho sữa. Những người không dung nạp đường sữa có thể sử dụng cá mòi trong bữa ăn. Canxi rất quan trọng đối với sức khỏe của xương và 99% hàm lượng canxi cũng được lưu trữ trong các mô xương. Vì vậy, nếu bạn đang tìm cách bù đắp hàm lượng canxi trong cơ thể, cá mòi là một bổ sung tuyệt vời.

Có lợi cho bệnh cao huyết áp

Cá mòi rất giàu axit amin, chẳng hạn như arginine và taurine. Cả hai đều có tác dụng đối với chuyển hóa tim và kháng insulin. Tiêu thụ cá mòi ít nhất hai lần một tuần có thể ngăn ngừa tăng huyết áp và stress oxy hóa, đặc biệt là ở người già. Điều này cũng có tác động đến quá trình đông máu và hệ thống tiêu sợi huyết. 

Hàm lượng protein cao

Cá mòi là một nguồn protein tốt và chứa các loại protein dễ tiêu hóa với tất cả các axit amin. Do giàu protein, chúng rất tốt cho sức khỏe thể chất và tinh thần, bao gồm cả việc giảm các bệnh tim mạch vành và đột quỵ.

Chống viêm

Cá mòi chứa nhiều chất béo Omega-3 và có đặc tính chống viêm cũng như chống oxy hóa giúp tăng tính lưu động của màng tế bào, tăng số lượng thụ thể insulin và hoạt động của insulin. Trên thực tế, cá mòi được coi là một trong những thực phẩm chống viêm tốt nhất.

Cải thiện mức cholesterol

Cá mòi và dầu cá mòi đã được chứng minh là khá hiệu quả trong việc cải thiện mức cholesterol.

Kiểm soát béo phì

Do giàu axit amin thiết yếu, cá mòi có thể góp phần giảm cân và giảm lipid, đồng thời giảm thiểu các biến chứng liên quan đến béo phì. Với tình trạng béo phì ngày càng phổ biến, tiêu thụ cá mòi là một lựa chọn ăn kiêng lành mạnh.

Giàu kali

Cá mòi được coi là nguồn cung cấp kali thích hợp. Ngoài việc bình thường hóa huyết áp, nó còn được coi là có hiệu quả trong việc kích hoạt thư giãn cơ mạch máu.

Giàu chất sắt

Cá mòi chứa một lượng lớn chất sắt cao hơn hàm lượng sắt trong hầu hết các loại cá cũng như thịt. Do đó, cá mòi được coi là có hiệu quả đối với những người không muốn ăn thịt. Ngoài ra, cá mòi được coi là khá có lợi cho việc kiểm soát bệnh tim mạch vành, suy tim, tăng huyết áp phổi cũng như các bệnh mãn tính khác.

Sản xuất dopamine

Cá mòi được chứng minh có hiệu quả trong việc thực hiện rất nhiều chức năng sinh học. Giàu axit béo omega, chúng bảo vệ các sợi thần kinh và sự giao tiếp giữa các tế bào khác nhau trong não, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho sự biểu hiện gen và sản xuất dopamine. 

Cá mòi có thể chế biến nhiều món ngon. (Ảnh minh họa). 

Các cách thưởng thức cá mòi 

Cá mòi được chế biến đa dạng, từ cá mòi tươi cho đến đóng hộp, xông khói, nướng, chiên, rán... Một số nơi làm gỏi cá mòi có hương vị độc đáo, thơm ngon. Với nhiều cách chế biến cùng lợi ích sức khỏe nổi bật, cá mòi là lựa chọn phù hợp cho bữa ăn của bạn. Bạn có thể ăn cá mòi ít nhất hai lần một tuần.