Loại cá xưa chẳng ai biết, giờ thành đặc sản vô cùng đắt đỏ trong nhà hàng, 1.000.000 đồng/kg

CTV
Tại Việt Nam, cá thờn bơn không được bán nhiều ở thị trường nội địa. Phần lớn thương lái xuất sang các nước như Trung Quốc, Nhật Bản vì lợi nhuận cao hơn.

Cá bơn (hay còn gọi là cá thờn bơn) là loài cá da trơn thường sống ở đại dương hoặc các vùng nước ngọt. Họ nhà cá bơn rất phong phú có trên 100 loài khác nhau, thức ăn chủ yếu là các loài động vật giáp xác nhỏ và các loài động vật không xương sống.

Hình dáng bên ngoài cá thờn bơn có thân hình dẹt, mỏng, da có những đốm đen khắp thân cá. Có phần đuôi bè, gọn, vây trải dài từ đầu tới đuôi cả trên và dưới. Ngoài ra, màu da của chúng còn có thể đổi màu. Cá thờn bơn có hình dáng bên ngoài không đẹp mắt tuy nhiên thịt ăn rất ngon, ngọt dịu, béo bùi.

Cá thờn bơn con sống rất khác so với cá trưởng thành. Khi còn là con con, chúng sinh sống và di chuyển dưới đáy biển. Khi trưởng thành, chúng trôi dạt lênh đênh trên đại dương rộng để ăn những con mồi nhỏ bé, chẳng hạn như sinh vật phù du.

Hình dáng bên ngoài cá thờn bơn có thân hình dẹt, mỏng, da có những đốm đen khắp thân cá.

Hiện chúng ta có thể tìm thấy cá thờn bơn và các loài cá thuộc họ Soleidae trên khắp Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Ngoài ra, một số loài nước lợ và nước ngọt sống ở các vùng sông nước ở châu Á, châu Phi, châu Úc,…

Thịt cá thờn bơn có vị ngọt, béo dễ dàng phi lê nên rất được những người sành ăn yêu thích. Loài cá này cực kỳ phù hợp với trẻ nhỏ vì chúng không chứa xương dăm. Tại Việt Nam, cá thờn bơn không được bán nhiều ở thị trường nội địa. Phần lớn thương lái xuất sang các nước như Trung Quốc, Nhật Bản vì lợi nhuận cao hơn.

Cá thờn bơn thường được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn và trở thành món cá khoái khẩu của nhiều người như thờn bơn chiên giòn, cá thờn bơn kho tiêu, cá thờn bơn nấu canh chua,…

“Cá thờn bơn có giá khá đắt đỏ, chừng 1.000.000 đồng/kg. Một số nhà hàng – khách sạn nổi tiếng cũng nhập loại cá này về chế biến thành món hảo hạng phục vụ khách VIP. Còn chị em nội trợ có lẽ không dám chi mạnh để mua một con cái thờn bơn nặng vài kg về nấu. Vì thế chúng ít được rao bán tại thị trường trong nước”, chị Thanh Thuỷ (34 tuổi) – chủ một cửa hàng hải sản tại Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết.

Cá bơn chiên giòn.

Cũng theo người phụ nữ, rất ít người biết đến cá thờn bơn. Họ chỉ biết khi được thưởng thức ở nước ngoài hoặc xem trên ti vi. Sau đó họ tò mò muốn mua về thưởng thức và đặt hàng trước tại cửa hàng vài ngày mới có. “Cá thờn bơn không dễ kiếm chút nào cả. Bởi người ta đánh bắt đến đâu là xuất khẩu sang nước ngoài hết đến đó cả rồi. Tôi phải dặn trước ngư dân thì mới được phần”, chị Thanh Thuỷ nói.

Cá thờn bơn đắt đỏ là vậy nhưng theo chị Thanh Thuỷ nó rất đáng đồng tiền bát gạo. Người ta chỉ cần ăn một lần sẽ nhớ mãi hương vị của chúng – vô cùng khác biệt so với các loại cá khác.