Loại cá xưa có đầy nhưng ít người ăn, giờ thành đặc sản nổi tiếng xuất hiện trong nhà hàng, 290.000 đồng/kg

CTV
Hiện trên thị trường, cá chim trắng biển được rao bán ở các chợ, cửa hàng thủy hải sản hoặc siêu thị với giá từ 150.000 - 290.000 đồng/kg.

Cá chim trắng là loài cá cho thịt ngon, gồm 2 loại: chim trắng nước ngọt (hay nước lợ) và chim trắng nước mặn. Chúng dù sống ở hai môi trường khác nhau nhưng có chung đặc điểm: răng có dạng hình răng cưa rất cứng và sắc nhọn; màu đặc trưng là màu bạc hay màu trắng, ít vảy và vảy rất nhỏ; cơ thể rất bằng phẳng, thân hình dẹt, phần đầu nhỏ, vây duôi chẻ và vây ngực thường dài và đuôi hình chữ V; từ phần vây ngực cho đến hậu môn của cá chim đều có vây gai nổi lên sắc nhọn như những chiếc răng cưa.

Cá chim trắng nước ngọt bắt nguồn từ các vùng sông suối ở Brazil và chủ yếu là tại lưu vực sông Amazon. Nhưng ngày nay nó đã được phân bố nhiều nơi trên thế giới rồi. Việt Nam và Trung Quốc là 2 quốc gia thành công trong việc nhân giống cá chim trắng nước ngọt.

Cá chim trắng biển là loài cá sống trong môi trường nước mặn ngoài khơi các vùng biển Đông Nam Á, Trung Đông Và Nam Á.

Cá chim trắng là loài cá cho thịt ngon, gồm 2 loại: chim trắng nước ngọt (hay nước lợ) và chim trắng nước mặn.

Tại Việt Nam, cá chim trắng có ở khắp nơi, từ vùng biển cho đến đồng bằng... Chúng có thể đạt trọng lượng tối đa 5kg nhưng do khai thác, đánh bắt bừa bãi mà ngoài tự nhiên chỉ còn gặp cá chim trên dưới 1kg.

Chị Ngọc Oanh (28 tuổi, quê Nghệ An) - chủ cửa hàng thủy hải sản tại Hà Nội cho biết: "Xưa cá chim trắng có nhiều mà ít người ăn, chỉ có dân miền biển hoặc nơi nào nuôi trồng chúng mới thưởng thức món ăn này. Gần đây chúng trở thành đặc sản nổi tiếng, xuất hiện trong các nhà hàng khách sạn tại thành phố lớn. Thậm chí chị em nội trợ cũng tìm mua chúng về chế biến món ăn ngon cho gia đình thưởng thức".

Tại Việt Nam, cá chim trắng có ở khắp nơi, từ vùng biển cho đến đồng bằng...

Hiện trên thị trường, cá chim trắng biển được rao bán ở các chợ, cửa hàng thủy hải sản hoặc siêu thị với giá từ 150.000 - 290.000 đồng/kg, trong đó cá chim biển đông lạnh có giá 150.000 đồng/kg, còn chim biển tươi sẽ có giá cao hơn. Còn cá chim nước ngọt do thịt không ngon bằng cá chim trắng biển, lại có thể nuôi được, tạo ra nguồn cung lớn và không phụ thuộc vào việc đánh bắt ngoài tự nhiên nên có giá thành thấp hơn nhiều so với cá chim biển. Theo đó cá chim trắng nước ngọt dao động từ 25.000 – 35.000 đồng/kg.

"Dù chất lượng thịt khác nhau song cá chim trắng nước ngọt lẫn biển đều có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như hấp xì dầu, nướng, chiên, nấu canh chua. Tất cả đều mang hương vị thơm ngon khó cưỡng mà bất cứ ai thưởng thức lần đầu cũng mê mệt", chị Ngọc Oanh nói.

Dù chất lượng thịt khác nhau song cá chim trắng nước ngọt lẫn biển đều có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như hấp xì dầu, nướng, chiên, nấu canh chua.

Thịt cá chim trắng có hương vị thơm ngon, nhiều nước và chứa hàm lượng cao các chất dinh dưỡng như omega3, protein, canxi, sắt, vitamin C, B1, B2.. rất tốt cho sức khỏe con người.

Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học thì cứ trong 100g thịt cá chim thì có chứa 75,2 g nước, 19,4g protein, 5,4g lipit, 1,1g tro, 15mg canxi, 185mg photpho, 27mg vitaminA, 0,6mg sắt, 2mg vitamin PP, 145mg natri, hàm lượng nhỏ vitamin B1, B2, 263mg kali và chứa 126kcal. Đây đều là các thành phần dưỡng chất vô cùng quý giá và rất cần thiết cho một cơ thể sống. Vì thế có thể nói thịt cá chim là một loại thịt cá vô cùng tốt và là nguồn thực phẩm cực kỳ quan trọng cho chúng ta hằng ngày.