Loại cá xưa ít người biết đến, giờ thành đặc sản xuất hiện trong các nhà hàng, càng ăn càng mê, 150.000 đồng/kg

CTV
Hiện tại cá chim gai thường được bán ở các chợ vùng biển, cửa hàng hải sản, siêu thị hoặc trang thương mại điện tử.

Cá chim gai có tên khoa học là Psenopsis anomala) là một loài cá biển trong họ cá Centrolophidae phân bố ở Nhật Bản, Trung Quốc... Tại Việt Nam cá phân bố ở Vịnh Bắc bộ, miền Trung và được người dân gọi bằng những cái tên như cá liệt sứa, cá tín…

Cá chim gai có đặc điểm: kích cỡ khai thác 120 – 190 mm; bắp đuôi ngắn, cao; đầu nhỏ, dẹp bên, chiều dài thân bằng 1,3 – 1,4 lần chiều cao thân, bằng 3,6 – 4,0 lần chiều dài đầu.

Tại Việt Nam cá phân bố ở Vịnh Bắc bộ, miền Trung và được người dân gọi bằng những cái tên như cá liệt sứa, cá tín

Chị Ngọc Vũ (29 tuổi, Hà Tĩnh) cho biết: “Tôi sinh ra ở vùng biển được ăn rất nhiều loại cá biển song ấn tượng nhất vẫn là loại cá chim gai. Xưa chúng chưa có nhiều và ít người biết đến lắm, chỉ dân làng chài thi thoảng đi biển đánh bắt được thì đem về ăn. Sau này chim gai có nhiều hơn, ngư dân bắt đầu đánh bắt và đem ra chợ bán”.

Vài năm trở lại đây, cá chim gai bỗng trở thành đặc sản được khách du lịch hoặc người dân tìm mua về chế biến thành món ăn ngon. Từ đó dân buôn ở các thành phố bắt đầu đổ xô về vùng biển gom hàng.

Hiện tại cá chim gai thường được bán ở các chợ vùng biển, cửa hàng hải sản, siêu thị hoặc trang thương mại điện tử. Chúng thường được bán dưới các dạng đông lạnh nguyên con, phi lê đông lạnh tươi, cắt khúc đông lạnh tươi với giá 150.000 đồng/kg.

Vài năm trở lại đây, cá chim gai bỗng trở thành đặc sản được khách du lịch hoặc người dân tìm mua về chế biến thành món ăn ngon.

“So với cá chim nước ngọt thì chim gai có giá cao hơn rất nhiều. Song chất lượng thịt của chúng thật đáng “đồng tiền bát gạo”. Thịt của nó rất chắc, thơm và dai… càng ăn càng thấy mê. Hơn cả nó còn rất nhiều chất dinh dưỡng, giàu omega – 3, nhiều protein có lợi cho sức khỏe”, chị Ngọc Vũ nói.

Từ cá chim gai, người dân vùng biển có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon và đa dạng như kho, nướng, chiên, hấp… Trong đó cá chim gai nướng là món ăn được ưa chuộng hơn cả.

“Hầu hết các món ăn được chế biến từ cá chim gai đều ngon và để lại hương vị khó quên đối với thực khách. Nhưng món ăn được ưa thích hơn cả chính là nướng… Cá vừa chín sẽ đem cuộn bánh tráng hoặc ăn trực tiếp, phù hợp với cánh đàn ông lai rai nhậu. Do đó tại các quán nhậu đều có món đó để hấp dẫn khách ghé tới”, chị Ngọc Vũ cho hay.

Từ cá chim gai, người dân vùng biển có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon và đa dạng như kho, nướng, chiên, hấp…

Theo y học cổ truyền, cá chim gai có vị ngọt mặn, tính hơi ôn, có tác dụng kiện tỳ, dưỡng huyết, bổ vị cố tinh, nhu lợi cân cốt. Thường được dùng cho người bệnh kém ăn, cơ thể suy nhược, hồi hộp, đau đầu, hoa mắt chóng mặt, mất ngủ, đau nhức, tê bại vùng cổ, thắt lưng và tay chân...