Loại cá xưa không ai thèm ăn, giờ thành đặc sản nổi tiếng chế biến bao món ngon, 100.000 đồng/kg

CTV
“Cá thát lát tươi được rao bán với giá 100.000 đồng/kg. Cứ 2.5kg cá tươi sẽ nạo ra được 1kg chả cá nên giá của loại này lên tới 200.000 – 330.000 đồng/kg” người phụ nữ nói.

Cá thác lác (hay còn được gọi là cá thát lát) là dòng cá được phát hiện lần đầu tiên trên thế giới vào năm 1769 và có tên gọi trong tiếng Anh là Notopterus. Chúng được đánh giá là khá giống như cá bơn, cá rồng với phần thân dẹt, mỏng và khá nhỏ. Còn phần đầu của chúng khá nhỏ, ngắn, mắt cá to, lồi và miệng cá rộng kéo dài lên phần ổ mắt. Kích thước trung bình của cá khi trưởng thành sẽ khoảng từ 20 – 150cm và nặng từ 200 – 500g tùy từng dòng cá.

Cá thát lát có mặt ở hầu hết những quốc gia trên thế giới, đặc biệt là ở những vùng nước lợ rộng rãi ở châu Phi, châu Á đặc biệt là ở Ấn Độ và một số quốc gia thuộc Đông Nam Á. Tại nước ta, cá thát lát phân bố chủ yếu ở khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và khu vực sông Đồng Nai và Đồng bằng sông Cửu Long.

Tại nước ta, cá thát lát phân bố chủ yếu ở khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và khu vực sông Đồng Nai...

“Tôi nhớ xưa vào mùa nước nổi, người dân trong làng lại ra đồng vớt một mẻ là có đầy cá thát lát. Song họ thay vì đem về chế biến thành món ăn như các loại cá khác lại để làm thức ăn cho lợn hoặc gia cầm bởi thịt mỏng. Thậm chí chúng ít khi được bán ở chợ, nếu có giá rất rẻ.

Vài năm trở lại đây, loại cá này đã nâng tầm thành đặc sản đắt đỏ được người thành phố ưa chuộng. Từ đó người ta bắt đầu săn bắt nó và đem bán, cải thiện cuộc sống”, chị Nga Huỳnh (29 tuổi, Đồng Nai) cho biết.

Cũng theo chị Nga Huỳnh trên thị trường hiện nay vẫn có bán cá thác lác nguyên con nhưng hiếm, thường là chỉ bán cá thát lát rút xương hoặc chả cá thát lát nạo sẵn. Sở dĩ như vậy bởi: Cá thác lác thịt nhiều xương giăm, khá phức tạp trong khâu thưởng thức. Nếu ăn không khéo sẽ dễ bị hóc xương, nhất là đối với trẻ em. Ngoài ra, thịt cá thác lác tươi khi nấu sẽ bị rã bột, có mùi tanh khá hăng chứ không được dai và thơm ngon như khi đã quết.

Trên thị trường hiện nay vẫn có bán cá thác lác nguyên con nhưng hiếm, thường là chỉ bán cá thát lát rút xương hoặc chả cá thát lát nạo sẵn.

“Cá thát lát tươi được rao bán với giá 100.000 đồng/kg. Cứ 2.5kg cá tươi sẽ nạo ra được 1kg chả cá nên giá của loại này lên tới 200.000 – 330.000 đồng/kg” người phụ nữ nói.

Từ thịt thát nát nạo sẵn, chị em nội trợ có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon phù hợp với mọi lựa tuổi như chiên, nấu canh chua, làm chả. Tất cả đều mang hương vị thơm ngon, thịt cá dai ngọt…

Chả cá thát lát thơm ngon.

Cá thát lát là một trong những loại cá béo với thành phần có giá trị dinh dưỡng cao với hàm lượng vitamin A, D, E, chất béo, axit béo Omega 3,… dồi dào. Vì vậy, đây là dòng cá mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Đặc biệt là trẻ em, phụ nữ mang thi và người lớn tuổi.