Loại hạt ở nước ngoài là “kim cương đỏ” có đầy tại chợ Việt, pha trà nấu cháo đều ngon, tiếc là ít người biết dùng

CTV
Dù là loại thuốc quý, có nhiều ở Việt Nam và được các quốc gia coi là “kim cương đỏ” nhưng hạt này người Việt còn dùng rất khiêm tốn trong đời sống hàng ngày.

Mới đây, một tờ báo danh tiếng của nước Anh (tờ BBC) có đăng tải thông tin về kỷ tử và gọi nó là “kim cương đỏ” vì rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe. Theo thông tin trên tờ báo này, kỷ tử là một siêu thực phẩm có thể chống lão hóa, ngoài làm thực phẩm thì đây còn là vị thuốc quý và bán với giá đắt đỏ.

Còn tại Việt Nam, kỷ tử được trồng ở một số tỉnh miền Bắc như Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu và xuất hiện khá nhiều trong các bài thuốc đông y, các món ăn, thức uống và có giá không hề đắt đỏ, chỉ vài trăm nghìn đồng/kg (hạt khô). Dù có thể tự sản xuất và giá không cao nhưng theo nhận định của các chuyên gia, người dân dùng còn rất hạn chế, nguyên nhân là do nhiều người nghĩ rằng đây là vị thuốc không nên dùng nhiều.

Kỷ tử có giá đắt đỏ ở nhiều quốc gia và được coi là "kim cương đỏ". (Ảnh minh họa)

Nhà khoa học, lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng, Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội cho biết, kỷ tử hay còn gọi là câu kỷ tử là một vị thuốc nhưng cũng có thể dùng như một thực phẩm trong đời sống hàng ngày ví dụ như hầm gà, hầm chim hay kết hợp pha nước uống.

Trong y học hiện đại cũng có nhiều nghiên cứu cho thấy sử dụng kỷ tử giúp tăng cường miễn dịch, hỗ trợ giảm mỡ máu, chống tích đọng mỡ ở tế bào gan, chống oxy hóa và kiềm chế quá trình lão hoá.

Trong y học cổ truyền, kỷ tử có tính bình, vị ngọt, lợi về kinh gan, thận, có công dụng bổ gan thận, nhuận phế, tăng cường thị lực; thích hợp dùng trong các trường hợp suy nhược cơ thể, mệt mỏi, lưng gối đau mỏi, chóng mặt, ù tai, mắt nhìn mờ, di tinh, phụ nữ mãn kinh, phụ nữ mới sinh xong cần hồi phục sức khoẻ, hỗ trợ điều hoà huyết áp. Trong đó, công dụng nổi bật nhất là giúp bổ thận âm.

Theo tư vấn của lương y Bùi Đắc Sáng, bài thuốc quý kinh điển có sự góp mặt của kỷ tử được nhiều người biết đến là: Kỷ cúc địa hoàng hoàn. Bài thuốc này có 8 vị gồm: Kỷ tử, cúc hoa, thục địa, hoài sơn, sơn thù, bạch linh, trạch tả, đan bì; được chế dưới dạng viên hoàn mật, mỗi viên nặng 9g. Bài thuốc có tác dụng chữa tăng huyết áp, dưỡng âm, bổ huyết khu phong, thanh não minh mục.

Trà hoa cúc, kỷ tử là thức uống rất thông dụng, dễ làm và có nhiều tác dụng với sức khỏe.

Còn trong cuộc sống hàng ngày, mọi người có thể kết hợp một cách rất đơn giản giữa kỷ tử và cúc hoa sắc lên uống giúp giải nhiệt, giảm huyết áp và bổ gan. Có thể dùng trà kỷ tử, cúc hoa: Kỷ tử 10g, cúc hoa 10g, hãm với nước sôi trong bình kín. Loại nước này phòng ngừa và hỗ trợ điều trị suy giảm thị lực, quáng gà, hoa mắt. Thậm chí, có thể dùng nguyên kỷ tử pha nước uống cũng giúp nâng cao thể trạng, phòng lão hóa rất tốt.

Ngoài ra, trong ẩm thực có thể nấu cháo kỷ tử đơn giản: Kỷ tử 25g, gạo tẻ 100g, nấu cháo, chia ăn 1-2 lần/ngày, có thể ăn thường xuyên. Món này giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị suy nhược cơ thể, ốm lâu ngày, tuổi cao sức khỏe yếu, kiềm chế lão suy, kéo dài tuổi thọ. Có thể kết hợp kỷ tử nấu cháo hoặc hầm gà, chim câu, chân giò (nếu có điều kiện).

“Như vậy có thể thấy kỷ tử có nhiều tác dụng, lành tính có thể sử dụng thường xuyên trong ăn uống hàng ngày. Riêng với việc dùng để làm thuốc hoặc kết hợp với các vị thuốc đông y khác với mục đích chữa bệnh cần phải có sự tư vấn, hướng dẫn của người có chuyên môn”, ông Sáng chia sẻ.