Loại quả xưa có đầy không ai hái, giờ thành đặc sản thơm ngon chị em thành phố "săn lùng", 60.000 đồng/kg

CTV
Loại mít này là đặc sản ở vùng đất Long Khánh, Đồng Nai, được nhiều người tìm mua để thưởng thức vì lạ và thơm ngon.

Long Khánh, Đồng Nai là vùng đất phù sa màu mỡ. Những khu vườn trái cây ở đây đều vô cùng hấp dẫn, trong đó phải kể tới mít tố nữ thơm ngon nức tiếng.

Cây mít tố nữ là dạng thân gỗ to, thuộc họ dâu tằm. Giống này được trồng nhiều ở Đông Nam Á, lan rộng sang cả các nước Bắc Mĩ. Theo tìm hiểu, cây mít tố nữ cao trung bình khoảng 10m, trồng từ 3 đến 5 năm cây sẽ cho ra quả sai và đều. Mít tố nữ có khả năng cho trái rải vụ quanh năm, nhưng chính vụ rơi vào tháng 6 dương lịch, thời gian từ lúc mít tố nữ ra hoa đến khi kết trái là khoảng 5 tháng.

Mít tố nữ là một đặc sản của Long Khánh, Đồng Nai

Mít tố nữ có tên gọi bắt nguồn từ một câu chuyện tương truyền trong dân gian từ xa xưa. Ngày xưa có một nàng trinh xinh đẹp trong vùng, mọi người hay gọi cô với cái tên là Tố Nữ. Cô nàng Tố Nữ đã đem lòng yêu chàng trai gia cảnh nghèo khó tên gọi Tố Nam. Hai người đã yêu nhau say đắm, nguyện thề mãi bên nhau nhưng gia đình phát hiện và ngăn cấm hai người. Mặc dù trải qua vô vàn sóng gió nhưng cuối cùng hai người vẫn không thể đến bên nhau. Cuối cùng họ đã phải chia ly mỗi người một ngả về nơi xa và không bao giờ còn gặp lại nhau nữa. Tố Nữ vì đau khổ cùng cực nên đã qua đời, ở nơi Tô Nữ nằm xuống sau này đã mọc lên một loại cây lạ và ra trái có mùi vị thơm ngon đặc biệt. Nên sau này người dân đã đặt tên cho loại cây trái này là Mít Tố Nữ.

Trái mít tố nữ nhỏ hơn nhiều so với mít thường, có trái chỉ năng vài lạng, to thì 1-2kg. Mùi và hương vị của mít tố nữ cũng có nhiều điểm khác biệt. Từng múi từng múi có màu vàng tươi hoặc cam bên trong có hột lớn khi ăn có mùi thơm đặc trưng khiến bạn mê mẩn.

Trái mít tố nữ nhỏ hơn nhiều so với mít thường, có trái chỉ năng vài lạng, to thì 1-2kg

Cách bổ mít tố nữ cũng rất khác biệt, chỉ cần rạch 1-2 đường từ đầu trái đến cuối, dùng tay kéo phần vỏ mít ra, bên trong là chùm múi vàng óng, to tròn trông rất hấp dẫn. 

Chị Phương Huyền (ở Long Khánh, Đồng Nai) cho biết mít tố nữ giờ là cây chủ lực mang thu nhập cho nhiều nhà vườn ở trong vùng. "Loại mít này có từ rất lâu nhưng chủ yếu là người dân ở Đồng Nai biết tới. Hồi đó, mít bán giá rất rẻ, nhà nào cũng trồng nên không có giá trị. Mấy năm gần đây, mít tố nữ thành loại mít lạ được bán đi khắp các tỉnh thành, hàng có bao nhiêu thương lái cũng thu mua hết".

Theo khảo sát, ở Hà Nội và TP.HCM, mít tố nữ được bán ở vỉa hè, bán trên chợ mạng hay các cửa hàng hoa quả với giá lên tới 60.000 đồng/kg. 

Ông Chế (xã Long Phước, Long Thành) cho biết mít tố nữ có đặc điểm cho nhiều trái rất nhỏ nhưng giá trị kinh tế lại khá cao. Từ khi trồng đến nay giá mít tố nữ vẫn luôn giữ mức ổn định, chưa có năm nào bị ứ hàng.

"Mít tố nữ rất dễ trồng, chỉ cần cây giống, xơ dừa, tro trấu, phân bò, đất đỏ, lân, vôi, trộn vào là trồng cây rất nhanh phát triển. Thường thì cây sẽ cho quả thu hoạch được vào năm thứ 3 hoặc năm thứ 4. Thường năm thứ 3 mít tố nữ chỉ cho ra quả bói sau đó thì hái vứt để nuôi cây, năm thứ 4 mới để quả lại thu hoạch", ông Chế chia sẻ.

Theo ông Chế, loại mít này ít tốn công chăm sóc. Hằng năm, tới mùa thu hoạch, thương lái sẽ vào tận vườn thu hái, mức giá sẽ được giữ từ đầu tới cuối mùa.