Loại rau là "thần dược" của giấc ngủ, mọc đầy vườn nhưng nhiều người chê vị ngái chẳng mấy khi ăn

CTV
Rau diếp hay còn gọi là rau xà lách có nhiều công dụng, lại được nhiều người ưa chuộng.

Một nghiên cứu được công bố vào tháng 5/2017 trên tạp chí Công nghệ sinh học Khoa học Thực phẩm chỉ ra rau diếp có thể hỗ trợ cải thiện giấc ngủ. Nghiên cứu phát hiện chiết xuất của một số loại rau diếp có thể làm tăng thời gian ngủ của chuột.

Chuyên gia dinh dưỡng Jackie Newgent ở New York (Mỹ) nói rằng rau diếp có thể giúp tăng cường giấc ngủ nhờ lactucin, một hợp chất thực vật có vị đắng và các polyphenol chống oxy hóa. Tuy nhiên, nước rau diếp được ép từ vài lá rau diếp có thể sẽ không tạo ra nhiều khác biệt về giấc ngủ. Nếu muốn có công dụng, bạn cần ăn đều đặn. Bác sĩ cũng lưu ý nên rửa sạch rau trước khi ăn hay làm đồ uống. 

Rau diếp, gồm diếp đỏ và diếp xanh, rất quen thuộc với các gia đình. Đây là loại rau chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất thiết yếu nhưng lại rất ít calo.

Giá trị của rau diếp: 

1. Dưỡng ẩm 

Duy trì đủ lượng nước cho cơ thể là điều quan trọng đối với sức khỏe tổng thể. Mặc dù uống nước đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ nước cho cơ thể, việc ăn thực phẩm giàu nước, chẳng hạn như rau diếp, cũng có thể giúp ích. Rau diếp có 96% là nước, giúp giải khát và cấp ẩm cho cơ thể.

Hàm lượng nước cao của nó cũng có thể giúp hạn chế cơn đói và thúc đẩy cảm giác no, thích hợp với người ăn kiêng.

2. Chứa nhiều chất chống oxy hóa

Rau diếp chứa một số chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ cơ thể bạn khỏi bị hư hại do các phân tử không ổn định gọi là gốc tự do gây ra. Loại rau này giàu beta carotene chống oxy hóa, đây là sắc tố caroten mà cơ thể bạn chuyển đổi thành vitamin A.

Ăn đủ lượng beta carotene có thể tăng cường thị lực và giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng, một tình trạng có thể dẫn đến mất thị lực.

Chế độ ăn giàu thực phẩm giàu anthocyanin - thứ dồi dào trong rau diếp, đặc biệt là diếp đỏ, có thể chống viêm và có liên quan đến việc cải thiện các yếu tố nguy cơ bệnh tim.

Ngoài ra, rau diếp còn là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ khác.

3. Giúp trái tim của bạn khỏe mạnh

Rau diếp cung cấp 3% magie và 5% kali cơ thể cần, chỉ trong 3 cốc (85 gam) lá cắt nhỏ. Ngoài ra, kali và magiê duy trì nhịp tim khỏe mạnh và cho phép các tế bào cơ tim của bạn thư giãn. Sự thiếu hụt cả hai loại khoáng chất này có liên quan đến nhiều rối loạn liên quan đến tim, chẳng hạn như huyết áp cao, suy tim và bệnh tim mạch vành.

4. Nguồn vitamin A tuyệt vời

Vitamin A là tên gọi chung của một nhóm các hợp chất hòa tan trong chất béo có liên quan đến việc duy trì sức khỏe miễn dịch, tăng trưởng tế bào, sức khỏe của mắt và thị lực.

Vitamin này cũng đóng vai trò trung tâm cho sự phát triển bình thường và chức năng của nhiều cơ quan quan trọng, bao gồm tim, thận và phổi.

5. Chứa nhiều vitamin K

Rau diếp là nguồn cung cấp vitamin K tuyệt vời. Vitamin K rất quan trọng cho quá trình đông máu. Nếu không có nó, bạn sẽ tăng nguy cơ chảy máu không kiểm soát được. Ngoài ra, vitamin này rất quan trọng cho sự tăng trưởng và phát triển của xương. Hấp thụ đầy đủ có thể bảo vệ chống loãng xương và gãy xương. 

6. Có thể giúp hạ huyết áp

Tim phải làm việc nhiều hơn và có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim hoặc đột quỵ. Các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng chế độ ăn giàu kali có thể giúp giảm huyết áp.