Loại rau rẻ ở chợ có lượng canxi gấp 9 lần nước hầm xương, sắt nhiều hơn thịt bò lại ít thuốc trừ sâu

CTV
Rau dền ít thuốc trừ sâu lại có hàm lượng canxi và sắt cao hơn so với thịt đỏ hay nội tạng động vật hoặc sữa, rất thích hợp cho trẻ nhỏ và người già.

Khi nghĩ đến bổ sung sắt, mọi người thường nghĩ tới thịt bò, hay khi muốn bổ sung canxi sẽ nghĩ đến sữa, trứng. Nhưng bạn có biết rau cũng có thể giúp bổ sung sắt và canxi cho cơ thể tốt không kém. Nếu muốn bổ sung đồng thời cả hai, bạn nhất định nên ăn rau dền. Rau dền là loại cây dễ trồng, kháng sâu bệnh khá tốt, nên ít cần phun thuốc trừ sâu. 

Loại rau này khi nấu chín ăn mềm, có giá trị sức khỏe cao, giúp thúc đẩy quá trình sinh trưởng và phát triển, hỗ trợ tiêu hóa, bổ mắt, thanh nhiệt, dưỡng huyết, nâng cao khả năng miễn dịch, thích hợp cho người già, phụ nữ mang thai, trẻ em trong giai đoạn phát triển. Ngoài ra, rau dền rất giàu canxi và rutin, đó là lý do tại sao loại rau này có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Rau dền giàu canxi hơn rau mồng tơi

Hàm lượng canxi trong rau dền nhiều hơn nước hầm xương gấp 9 lần. (Ảnh minh họa)

Rau dền rất giàu khoáng chất như magiê, phốt pho, canxi và kali. Hàm lượng canxi của rau dền đặc biệt đáng chú ý, có rất ít loại rau nhiều canxi hơn rau dền. Ye Xianglan, chuyên gia dinh dưỡng tại Viện dưỡng lão Bali của của Bộ Y tế và Phúc lợi Đài Loan cho biết mỗi khẩu phần rau dền xanh (khối lượng thô khoảng 100 gam, nấu chín khoảng nửa bát) chứa 300 mg canxi, gấp 3 lần rau mồng tơi và nhiều hơn cả nước hầm xương - loại nước mà nhiều người cho rằng nhiều canxi.

Thực tế, trong 100 ml nước xương hầm ước tính chỉ có khoảng 33,5mg canxi, như vậy lượng canxi trong rau dền gấp khoảng 9 lần nước hầm xương. Riêng rau dền đỏ còn có hàm lượng canxi cao hơn rau dền xanh.

Bác sĩ Wu Yingrong, Giám đốc Quỹ Dinh dưỡng Đài Loan cũng cho biết rau dền không chứa axit oxalic, sẽ không ảnh hưởng đến sự hấp thụ canxi. Hơn nữa, rau dền khi nấu chín rất mềm nên thích hợp cho cả trẻ em và người lớn cần bổ sung canxi. 

Rau dền có lượng sắt gấp đôi cải bó xôi

Hàm lượng sắt trong rau dền còn nhiều hơn thịt đỏ và nội tạng. (Ảnh minh họa)

Đối với sắt, một khẩu phần rau dền chứa khoảng 6,3 mg. Nói chung, thịt đỏ và nội tạng giàu chất sắt nhất. Một khẩu phần (khoảng 30 gam trọng lượng thô) gan lợn chứa khoảng 3,3 mg sắt, và một khẩu phần sườn bò rút xương (khoảng 60 gam) chứa khoảng 0,97 mg, thịt ức bò (45 gam) có khoảng 1,4 mg, điều này cho thấy hàm lượng sắt trong rau dền phong phú như thế nào. 

Ngoài ra, bác sĩ Wu Yingrong cũng đề cập rằng hàm lượng sắt của rau dền xanh và rau dền đỏ lần lượt gấp 2 lần và 4 lần so với cải bó xôi. Do không có sự can thiệp của axit oxalic nên tỷ lệ hấp thụ sắt cao, là thức ăn bổ máu. 

Mặc dù rau dền có hàm lượng sắt và canxi cao, nhưng mọi người cần lưu ý rằng so với sắt động vật trong thịt và nội tạng động vật hoặc canxi trong sữa, tỷ lệ hấp thụ và sử dụng sắt và canxi thực vật tương đối thấp. Do đó, không nên thay thế hoàn toàn thực phẩm động vật bằng thực vật mà nên kết hợp cả hai.

Giàu rutin giúp củng cố mạch máu

Rau dền chứa nhiều rutin tốt cho mạch máu. (Ảnh minh họa)

Rau dền được coi là một trong những nguồn rutin tốt nhất. Rutin là một flavonoid, và nhiều nghiên cứu cho thấy rutin có thể củng cố thành mao mạch và có thể được sử dụng như một liệu pháp thực phẩm cho chứng giãn tĩnh mạch. Một nghiên cứu năm 2009 được công bố trên tạp chí dinh dưỡng "Thực phẩm thực vật cho dinh dưỡng con người" cho thấy một số loại rau dền có chứa rutin cao tới 24,5g/kg.

Rau dền cũng chứa nhiều vitamin. Trên thực tế, siêu thực phẩm ít người biết đến này là một trong những nguồn cung cấp vitamin K tốt nhất. Vitamin K đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tim mạch. Rau dền cũng giàu caroten và vitamin C, cũng như axit folic và vitamin B6 tương đối nhiều, có thể bảo vệ đường hô hấp, giữ ẩm cho mắt, ngăn ngừa xơ cứng động mạch, nâng cao khả năng miễn dịch.

Ngoài ra, rau dền xanh là loại rau ít natri, nhiều kali, có tác dụng đào thải lượng nước dư thừa ra khỏi cơ thể, duy trì huyết áp ổn định nên người bệnh cao huyết áp có thể ăn nhiều rau dền nhưng nên lưu ý khi nấu không nên cho quá nhiều muối, nếu không sẽ mất đi tính chất ít natri, nhiều kali.

Một số người cần lưu ý khi ăn rau dền

Bác sĩ Wu Yingrong cũng nhắc nhở rằng rau dền tuy giàu sắt, canxi và có giá trị dinh dưỡng rất cao nhưng lại không thích hợp với những người chân tay lạnh, đường ruột yếu, chức năng tiêu hóa yếu do tính mát dễ gây tiêu chảy hoặc làm tiêu chảy nặng hơn. 

Hơn nữa, hàm lượng kali trong rau dền khá cao, những người chức năng thận kém không nên ăn nhiều rau dền vì sẽ giảm khả năng bài tiết kali.