Loại "siêu rau" bổ ngang thịt, canxi cao hơn sữa, chất xơ nhiều hơn cần tây nhưng nhiều người xem thường chỉ dùng ăn nhậu

CTV
Món ăn vặt này không hề gây tăng cân lại giúp no lâu, giàu dinh dưỡng không kém gì thịt, trứng.

Có một loại rau thường bị đánh giá thấp bởi vì nó thường chỉ dùng làm món ăn vặt và ở Nhật còn được dùng làm đồ nhắm với bia chứ không phải món chính hàng ngày. Tuy nhiên, món này thực tế lại là một kho dinh dưỡng cực kỳ tốt cho sức khỏe, thậm chí có thể sánh ngang với trứng, thịt. Đó chính là đậu edamame hay còn gọi là đậu nành lông, một loại đậu nành của Nhật nhưng hiện cũng khá phổ biến ở Việt Nam. Loại đậu này thường được hái khi trái còn tơ nên lớp vỏ bên ngoài có một lớp lông mỏng, khi tách lớp vỏ ra bên trong là hạt đậu nành có vị ngọt dễ chịu.

Đậu edamame thường dùng làm món ăn vặt hơn là món chính nhưng không thể phủ nhận giá trị dinh dưỡng và tác dụng của nó với sức khỏe. 

Đậu edamame là món ăn vặt nhậu với bia rất quen thuộc ở Nhật. (Ảnh minh họa)

Hàm lượng chất xơ cao hơn cần tây

Có 6,4 gam chất xơ trên 100 gam đậu edamame, có thể tăng cường cảm giác no, kích thích nhu động ruột, nuôi dưỡng men vi sinh đường ruột, cải thiện táo bón và cholesterol.

Hàm lượng chất xơ của edamame cao tới 4%, cao hơn hàm lượng chất xơ trong thân cần tây có mức cao nhất chỉ là 1,2%. Các loại rau giàu chất xơ nổi tiếng khác cũng có hàm lượng thấp hơn cả edamame, chẳng hạn như cải xoăn 1,6%, rau bina 1,7%, rau dền 1,8%, bông cải xanh 1,6% và tỏi tây 1,4%.

Chất xơ trong đậu edamame có thể giúp thúc đẩy nhu động ruột, tăng tốc độ di chuyển thức ăn qua đường tiêu hóa. Ngoài ra chúng còn có thể hấp thụ nước trong ruột già để làm mềm phân, ngăn ngừa các bệnh về đường tiêu hóa, trị táo bón. Bên cạnh đó, chất xơ còn giúp nuôi dưỡng men vi sinh đường ruột, tăng cường cảm giác no, rất thích hợp để bạn chống đói khi đang giảm cân. 

Hàm lượng protein gần bằng trứng và hàm lượng canxi cao hơn sữa

Edamame là một loại thực phẩm giàu protein và ít chất béo điển hình, với hàm lượng protein là 13 gam/100 gam, tương đương với hàm lượng protein trong trứng. Đặc biệt, một số người gọi edamame là "siêu rau" vì đây là loại rau duy nhất chứa tất cả 9 axit amin thiết yếu, nên nó là một nguồn protein hoàn chỉnh ngang bằng với thịt.

Protein của edamame thuộc về protein thực vật, có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm cholesterol cao và huyết áp cao. 

Ngoài ra, hàm lượng canxi của edamame là 135 miligam/100 gam, còn cao hơn sữa.

Đậu edamame giàu protein và chứa 9 loại axit amin, không khác gì thịt. (Ảnh minh họa)

Giàu chất bảo vệ tim mạch

Edamame chứa các thành phần như saponin, axit phytic và oligosacarit, rất tốt cho việc bảo vệ tim mạch, mạch máu não và kiểm soát huyết áp. Các oligosacarit có thể thúc đẩy sự phát triển của bifidobacteria và bifidobacteria có thể giúp tổng hợp vitamin B1, B2, B6, B12, niacin, axit folic và các chất dinh dưỡng khác trong ruột. 

Ngoài ra, vì bifidobacteria có thể ức chế một số vi khuẩn phân hủy vitamin nên sẽ đảm bảo cho việc hấp thụ vitamin diễn ra thuận lợi, chẳng hạn như nó có thể ức chế trực khuẩn phân hủy vitamin B1.

Các saponin chứa trong edamame cũng giúp điều chỉnh chức năng miễn dịch, giảm nồng độ cholesterol trong huyết thanh, ngăn ngừa và điều trị các bệnh tim mạch, bảo vệ gan và giảm cân.

Giàu chất chống oxy hóa

Các chất chống oxy hóa trong đậu edamame có tác dụng loại bỏ các gốc tự do và chống oxy hóa, chẳng hạn như isoflavone, có thể cải thiện sự khó chịu trong thời kỳ mãn kinh.

Những tác dụng của đậu edamame

Edamame có thể hỗ trợ giảm cân

Đậu edamame là một lựa chọn tốt để giảm cân. Nó giàu protein và chất xơ, có thể giúp bạn no lâu nên tránh việc tiêu thụ quá nhiều đồ ăn sau đó, từ đó giúp hỗ trợ quá trình giảm cân. 

Giúp kiểm soát các triệu chứng tiền mãn kinh

Tiêu thụ edamame có thể làm giảm các triệu chứng tiền mãn kinh như bốc hỏa, mệt mỏi, khó chịu và đổ mồ hôi ban đêm. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết điều này là do isoflavone có trong nó. 

Ngoài ra, isoflavone còn có thể làm chậm quá trình mất xương và tăng sức mạnh của xương, do đó làm giảm các triệu chứng loãng xương.

Ăn đậu edamame có nhiều tác dụng với sức khỏe. (Ảnh minh họa)

Cải thiện sức khỏe làn da

Các isoflavone trong edamame được cho là giúp tăng cường collagen trong da. Điều này dẫn đến việc giảm rõ rệt các dấu hiệu lão hóa da phổ biến như nếp nhăn. Tuy nhiên, các chuyên gia chỉ ra rằng cần phải nghiên cứu thêm để chứng minh điều đó.

Quản lý bệnh tiểu đường

Do chỉ số đường huyết thấp, những món ăn nhẹ này có thể là lựa chọn tuyệt vời cho bệnh nhân tiểu đường. Tiêu thụ nó được cho là không làm tăng lượng đường trong máu.

Giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng các sản phẩm từ đậu nành có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt và mang lại lợi ích cho nam giới.

Hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnh

Chế độ ăn uống là một khía cạnh quan trọng của một thai kỳ khỏe mạnh. Edamame chứa nhiều folate, sắt và protein từ thực vật (tất cả các chất dinh dưỡng thiết yếu trong thời kỳ mang thai), vì vậy nó là một loại thực phẩm đáng để ăn. Hơn nữa, edamame là nguồn cung cấp chất sắt non-heme tốt, có thể giúp bạn ngăn ngừa bệnh thiếu máu.

Giảm nguy cơ trầm cảm

Hàm lượng axit folic trong edamame ngăn ngừa sự hình thành homocysteine ​​​​dư thừa trong cơ thể, do đó làm giảm nguy cơ trầm cảm. Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng mức độ cao của homocysteine ​​ngăn máu và các chất dinh dưỡng khác đến não và có thể cản trở việc sản xuất hormone serotonin.