Loạt hành động gây chú ý của nghi phạm bắn ông Trump trước khi ra tay 

48 giờ trước khi nổ súng bắn cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, nghi phạm Thomas Matthew Crooks, 20 tuổi đã có một loạt những hành động đáng ngờ tại nơi sinh sống ở vùng ngoại ô Pittsburgh.

img

Nghi phạm nằm trên mái nhà bắn ông Trump trước khi bị mật vụ Mỹ tiêu diệt.

Hôm 12/7, nghi phạm tới một trường bắn với tư cách hội viên để luyện bắn súng, nguồn tin an ninh Mỹ nói với CNN. Sáng ngày hôm sau, nghi phạm lái xe quanh nơi sinh sống, mua một chiếc thang và tới cửa hàng bán súng, mua 50 viên đạn.

Crooks sau đó lái chiếc Hyundai Sonata hướng về phía bắc. Sau khoảng một giờ lái xe, nghi phạm tới khu vực nơi ông Trump vận động tranh cử ở hạt Butler, bang Pennsylvania.

Nghi phạm đỗ xe bên ngoài khu vực. Chiếc xe khi đó chất đầy thuốc nổ và được nối dây tới thiết bị truyền tín hiệu mà nghi phạm cầm theo, cảnh sát Mỹ cho biết.

Các nhà điều tra tin rằng, nghi phạm đã sử dụng chiếc thang mới mua để leo lên mái nhà, căn chỉnh thước ngắm rồi nổ súng bắn ông Trump ở khoảng cách 130 mét.

Kết quả điều tra bước đầu cho thấy nghi phạm đã có sự chuẩn bị để ám sát ông Trump. Nhưng cho đến nay, các nhà điều tra chưa thể xác định động cơ của nghi phạm.

img

Cảnh sát có mặt tại nhà của nghi phạm ở khu dân cư Bethel Park, bang Pennsylvania.

Truy cập vào điện thoại và máy tính của nghi phạm, kiểm tra phòng ngủ, thẩm vấn người thân, các nhà điều tra chưa phát hiện nghi phạm có động cơ cho vụ nổ súng, theo CNN.

Các nhà điều tra nhận định, nghi phạm dường như đã chuẩn bị cho nổ chiếc xe bằng thuốc nổ tự chế với thiết bị kích nổ từ xa nhằm đánh lạc hướng nhưng không rõ vì sao không sử dụng.

Không rõ nghi phạm chế tạo thuốc nổ ra sao vì các nhà điều tra không phát hiện dấu hiệu nghi phạm tìm thông tin trên mạng.

Khẩu súng mà nghi phạm sử dụng là của người cha. Đây là một trong số 20 khẩu súng mà cha của nghi phạm sở hữu hợp pháp.

Gia đình nghi phạm cho đến nay vẫn từ chối trả lời các câu hỏi của truyền thông. Người cha chỉ đưa ra tuyên bố duy nhất sau khi sự việc xảy ra, rằng gia đình "đang tìm hiểu xem chuyện gì đã xảy ra".

Trả lời các câu hỏi của cảnh sát, gia đình nghi phạm tin rằng con trai gần đây không giao du với ai và không có bất cứ quan điểm chính trị nào, CNN dẫn nguồn tin cho biết. Nhưng gia đình không theo sát nên không biết rõ về đời sống riêng của con mình.

 

Đăng Nguyễn - CNN