Loạt phim về tình cha con trên màn ảnh rộng Việt Nam

Mặc dù đã khai thác rất nhiều về tình mẫu tử nhưng hình ảnh người cha lại chưa được xuất hiện ở vị trí quan trọng trong các phim điện ảnh Việt Nam. Tuy vậy, vẫn có một số phim khắc họa mối quan hệ cha - con khá sâu sắc, để lại ấn tượng trong lòng người xem.

Em chưa 18

Mặc dù không phải tuyến truyện chính nhưng hai người cha do Quang Minh và NSƯT Chánh Tín đóng lại góp phần đáng kể mang lại chiều sâu cho bộ phim. Trong đó, Quang Minh vào vai cha của Linh Đan (Kaity Nguyễn) - cô nữ sinh tuổi trăng tròn vướng vào tình cảm với gã hotboy phòng gym Hoàng (Kiều Minh Tuấn). Khác với phản ứng thông thường của nhiều bậc cha mẹ Á Đông, cha của Linh Đan đã cư xử với con rất văn minh và tâm lý. Trong khi đó cha của Hoàng tuy bình thường khó tính, hay la mắng nhưng trước chuyện lớn đời con, ông lại đứng ra khuyên nhủ một cách chân tình để con sẵn sàng đón nhận trọng trách làm chồng, làm cha.

Cha cõng con

Tác phẩm này mô tả tình phụ tử một cách trực diện và mãnh liệt. Mộc (Ngô Thế Quân) gà trống nuôi con ở một vùng quê nơi núi non xa xôi. Cuộc sống của anh cùng bé Cá là những chuỗi ngày vật lộn với nghèo khó và lũ dữ. Nhưng trời vẫn phụ lòng người tốt, bé Cá mắc bệnh nặng, anh Mộc gồng gánh đưa con lên thành phố trị bệnh. Ở nơi phồn hoa đô hội đó, hai cha con càng lạc lõng và kiệt quệ hơn. Để đáp ứng nguyện vọng nhỏ nhoi cuối cùng của bé Cá là đứng trên tòa nhà cao nhất thành phố, anh đã cõng con qua hàng chục con phố, leo hàng chục tầng thang bộ.

30 chưa phải Tết

Bộ phim hài mở đầu bằng tình tiết vòng lặp thời gian thú vị: Hân (Trường Giang) vốn hận cha mình (NSND Việt Anh) nên bỏ nhà ra đi đã lâu. 30 Tết này anh về quê vốn chỉ nhằm mục đích lừa cha, chiếm đoạt mảnh đất để làm hài lòng bố vợ tương lai. Nhưng anh lại rơi vào vòng lặp thời gian ở thời điểm ngày 30 Tết, khiến anh phải chật vật tìm đủ mọi cách để giành được cuốn sổ đỏ và lên Sài Gòn trước đêm giao thừa. Tuy hài hước là vậy nhưng phim vẫn khiến khán giả rơi nước mắt vì tình cha con cảm động của 2 nhân vật chính. Sau bao sóng gió, cuối cùng họ cũng gỡ giải được nút thắt năm nào nhưng lại phải đứng trước nguy cơ cách biệt âm dương.

Con nhót mót chồng

Ông Xỉn (Thái Hòa) trở nên nát rượu sau một biến cố cuộc đời. Cô con gái Nhót (Thu Trang) tuy thường trách móc cha mình nhưng vẫn chăm sóc ông cẩn thận. Hai cha con sống trong một xóm lao động nghèo, nơi mà những lời yêu thương bị chìm nghỉm trong tiếng chửi rủa, than vãn… Khi Nhót phát hiện mình đã quá lứa lỡ thì, có khả năng không sinh được con thì cô mới vội vàng tìm cho mình một tấm chồng. Ông Xỉn cũng có cách riêng của mình để kiếm con rể. Trải qua quá trình tìm hiểu và quan tâm này mà hai cha con cởi mở hơn, hiểu nhau hơn để rồi thay đổi cách sống tiêu cực cũ.

Bố già

Đây có lẽ là tác phẩm nổi tiếng nhất về chủ đề phụ tử trên màn ảnh rộng Việt Nam hiện nay với doanh thu xấp xỉ 400 tỷ đồng. Phim cũng là bệ phóng cho Tuấn Trần trở thành nam diễn viên đắt show nhất hiện nay. Trong “Bố già”, anh cùng Trấn Thành vào vai cặp cha con khắc khẩu là Ba Sang và Quắn. Ông Ba Sang kỹ tính, có phần gia trưởng và cổ hủ trong khi Quắn thì hiện đại cởi mở. Hai lối sống khác biệt thế hệ có đôi lúc làm hai cha con xa cách, không hiểu nổi người kia nghĩ gì. Nhưng rốt cuộc, trong sâu thẳm họ đều có tình cảm và mối dây liên kết chặt chẽ với nhau.

Dân chơi không sợ con rơi

Lần đầu đảm nhiệm vai chính trên màn ảnh rộng, Tiến Luật vào vai Quân - gã trai dẻo mồm tán gái, sống phong lưu không cần biết đến ngày mai. Thế mà bỗng dưng một trong những cô tình cũ lại mang đến dúi vào tay hắn hẳn… một cô con gái, khiến Quân muốn kêu trời không thấu. Dẫu vậy, hắn vẫn phải giã biệt kiếp phong lưu để trở thành ông bố bỉm sữa. Quãng thời gian gắn bó với cô con gái bé bỏng đã khơi dậy bản năng làm cha trong Quân, khiến anh thay đổi trở thành con người tốt đẹp hơn mà trước đây anh chưa có động lực.

Làm giàu với ma

Ra mắt vào dịp lễ 02.09 năm nay, bộ phim “Làm giàu với ma” sớm gây chú ý nhờ phân cảnh hai cha con ông Đạo (NSƯT Hoài Linh) và Lanh (Tuấn Trần) ngồi đối mặt nhau trong căn nhà đơn sơ, trong ánh mắt hai người chất chứa nhiều nỗi niềm khó nói. Cũng từng là một cây hài đình đám trên màn ảnh rộng nhưng trong “Làm giàu với ma”, Hoài Linh đã thực sự hóa thân thành công một người cha khắc khổ, gầy gò nhưng hết mực thương con. Trước sự thay đổi của Lanh, ông Đạo đã có những phút giây bàng hoàng, giận dữ, đau khổ và bất lực như mọi người cha người mẹ khác. Khi đối diện với bệnh tình của con, dù vô cùng đau đớn, ông vẫn gồng mình chăm sóc, không quản ngại hy sinh vì con. Nhiều khán giả đã bật khóc trước phân cảnh cuối cùng của phim khi chứng kiến tình phụ tử quá lớn lao của ông Đạo.