Trang Mirror cho biết, các phi công đã cố gắng đưa máy bay đến một số sân bay khác nhau ở ba quốc gia Nga, Azerbaijan và Kazakhstan. Vào lúc 8:12, phi hành đoàn báo cáo "cả hai GPS đều mất" trên Embraer E190AR và tìm kiếm sự trợ giúp về "hướng dẫn" để quay trở lại sân bay cất cánh Baku, rõ ràng là sau khi sân bay Grozny đột ngột đóng cửa.
Lúc 8:16, một trong những phi công nói: “Chúng tôi gặp sự cố kiểm soát, chim đâm vào buồng lái. Chim đâm vào buồng lái (không nghe rõ)…” Phản hồi của kiểm soát mặt đất: “AXY8243 Tôi hiểu anh, anh cần trợ giúp gì?”
Cơ trưởng cho biết ông đang tìm cách quay trở lại sân bay quê nhà Baku. Nhưng lúc 8:17, phi công thông báo ông đang "hướng đến Mineralnye Vody' - một sân bay ở miền nam nước Nga.
Bộ phận kiểm soát mặt đất yêu cầu ông "thực hiện quỹ đạo trái" - nhưng buồng lái trả lời: "Tôi không thể thực hiện, mất kiểm soát." Vào lúc 8:19, một trong các phi công tuyên bố: "Tôi không thể duy trì 150 độ, áp suất trong cabin cao."
Phản hồi của bộ phận kiểm soát mặt đất: “AXY8243 đã hiểu.” Một phút sau, vào lúc 8:20, giờ dự kiến hạ cánh của chuyến bay, phi công nói: “Đã rời khỏi hướng 360, máy bay của tôi đang mất kiểm soát.”
Vào lúc 8:21, theo bản ghi chép bị rò rỉ, phi hành đoàn quyết định thay vào đó bay đến Makhachkala, một sân bay của Nga trên Biển Caspi. Vào lúc 8:22, phi hành đoàn báo cáo: "Bây giờ hệ thống thủy lực đã hỏng."
Hai phút sau, phi công dường như phủ nhận việc ông đã tuyên bố "tình trạng nguy cấp" trên máy bay và nói với bộ phận kiểm soát mặt đất: "Bảng điều khiển [máy bay] ổn". Nhưng sau đó, bộ phận kiểm soát không lưu không thể nghe rõ phi hành đoàn nói gì.
Và máy bay biến mất khỏi radar.
Nguyên nhân tai nạn đang được điều tra, làm rõ.