Luộc gà xong đừng vớt ngay ra đĩa, thêm 1 bước gà giòn da, chắc thịt

Luộc gà nghe qua có vẻ đơn giản nhưng để có món gà luộc thơm ngon, rắn thịt, không bị nát cũng cần có bí quyết.

Theo kinh nghiệm của các bà nội trợ, muốn có món gà luộc ngon thì chúng ta cần chú ý ngay từ khâu chọn nguyên liệu. Nên chọn gà ta nặng khoảng 1,5 - 2kg. Luộc gà quá to có thể da gà sẽ bị nứt.

Tùy vào sở thích, có thể chọn gà trống hoặc gà mái để luộc. Thường gà trống thịt sẽ chắc và dai hơn. Ngược lại gà mái thì thịt mềm, béo ngậy vì nhiều mỡ.

Đối với gà trống:

- Khi mua gà trống, bạn nên quan sát phần mào, mào càng đỏ thì gà sẽ càng ngon.

- Cầm gà trên tay thấy nặng, chắc chắn là được.

- Lông gà áp sát thân, có độ bóng mượt nhất định.

- Chân gà phải nhỏ, da ở chân vàng đều, cựa ngắn. Không nên chọn gà cựa dài vì đó là gà đã già, khi luộc lên ăn rất dai, cứng.

- Gà trống ngon còn có phần vệt vàng dưới ức cùng cánh. Đừng quên kiểm tra phần diều của gà. Những con gà khỏe mạnh phần diều sẽ mềm, không bị căng cứng.

Đối với gà mái:

- Nên chọn những con có mào đỏ tươi không có dấu hiệu bị rủ xuống.

- Chân gà mái càng nhỏ, mỏ càng dài thì chứng tỏ đó là gà ngon.

- Gà mái đã đẻ rồi thì phao câu sẽ to. Ngược lại gà chưa đẻ phao câu sẽ bé hơn. Tùy vào sở thích mà chọn gà mái đã đẻ hay chưa đẻ.

Trường hợp bạn mua gà đã thịt sẵn thì chú ý độ đàn hồi của thịt gà. Không mua những con có mùi lạ, da gà xuất hiện vết đen, sạm hoặc tụ máu… Đặc biệt, nếu mua gà thịt sẵn thì nhớ kiểm tra phần cổ gà. Nếu thấy da cổ gà sáng bóng không bị tụ bầm thì đó là gà khỏe mạnh.

Cách luộc gà:

Đời sống - Luộc gà xong đừng vớt ngay ra đĩa, thêm 1 bước gà giòn da, chắc thịt

- Gà sau khi sơ chế sạch thì dùng muối hạt chà xát kỹ cả bên ngoài lẫn trong bụng gà để khử mùi hôi rồi rửa lại với nước sạch.

- Muốn gà khi luộc không bị tụt da, bạn nhớ chặt rời phần chân gà bên dưới phần khuỷu chân để khi luộc, da gà co lại sẽ không bị rách.

- Xát nước nghệ toàn bộ con gà, cách làm này sẽ giúp gà có màu vàng hấp dẫn. Để sau 5 phút thì cho gà vào luộc.

- Chọn nồi có thành cao và rộng tương đương với kích thước gà đã mua để có thể luộc gà vừa chín đều, không bị teo và có hình dáng đẹp mắt. Trước khi cho gà vào nồi, dùng tăm cố định phần đầu gà với thân gà.

Đời sống - Luộc gà xong đừng vớt ngay ra đĩa, thêm 1 bước gà giòn da, chắc thịt (Hình 2).

- Đặt gà úp mặt bụng xuống đáy xoong, chế nước lạnh ngập mặt gà. Dùng nước lạnh để luộc từ đầu đến khi chín gà sẽ không bị đỏ xương.

- Gừng rửa sạch đập dập rồi thả vào nồi luộc. Mẹo này giúp thịt gà có hương vị thơm ngon hơn.

- Luộc gà ở lửa to vừa phải đến khi sôi thì vặn lửa nhỏ liu riu, đun trong 10 phút rồi tắt bếp. Không vớt gà ngay ra mà ngâm tiếp khoảng 10 đến 15 phút để gà chín đều từ bên trong. Khi sôi dùng thìa hớt bọt cho nước gà trong veo, gà không bị thâm. Chú ý luộc gà từ lúc lửa to đến khi lửa nhỏ thì đều không đậy nắp nồi lại.

- Kiểm tra gà đã chín chưa bằng cách dùng tăm nhọn đâm sâu vào phần bắp đùi con gà, nếu nước chảy ra màu đỏ tức gà chưa chín cần đun thêm, nước chảy ra màu trong tức gà đã chín và có thể vớt ra.

Đời sống - Luộc gà xong đừng vớt ngay ra đĩa, thêm 1 bước gà giòn da, chắc thịt (Hình 3).

- Vớt gà đã chín ra và cho vào nước đá lạnh trong khoảng 2-3 phút. Nước đá lạnh có tác dụng giúp da và các cơ thịt gà co lại, tạo độ giòn và chắc cho thịt. Đây chính là bí quyết giúp gà không bị nát sau khi chặt.

Như vậy, chỉ với những bước đơn giản như trên, bạn đã có đĩa gà luộc thơm ngon, da giòn, thịt chắc, ngon hơn cả ngoài hàng.