Lý do công ty chế biến thịt lợn lớn nhất thế giới mất 2 tỷ USD chỉ trong 2 ngày

Cha và con tranh nhau quyền kế vị WH Group khiến cổ phiếu tập đoàn này giảm mạnh không kiểm soát.  

Sự kế thừa của các doanh nghiệp gia đình ở Trung Quốc có tác động rất lớn đến nguyên tắc cơ bản trong công ty. Việc chuyển giao quyền lực có thể gây ra một số bất ổn trong doanh nghiệp nếu các thành viên trong gia đình không hòa thuận

Một cuộc tranh cãi nảy lửa nổ ra giữa Chủ tịch WH Group và con trai liên quan đến quyền kế vị và quản lý đã xóa sổ hơn 2 tỷ USD vốn hóa của công ty chế biến thịt lợn lớn nhất thế giới WH Group chỉ trong vòng 2 ngày.

Điều đáng nói, người con trai 52 tuổi Wan Hongjian trong 1 bài báo đã cáo buộc người sáng lập tập đoàn, cha mình – ông Wan Long gian lận tài chính.

Bài báo được đăng ngày 17/8 trên tài khoản WeChat của "New Meat Industry", Hongjian cho biết ông Wan Long đã bí mật nhận 5% cổ phần tại WH Group từ một cổ đông khác vào năm 2007 trước khi bán lại cho một công ty Hong Kong (Trung Quốc) với giá 200 triệu USD. Giao dịch không được kê khai với các cơ quan thuế cũng như các cổ đông khác.

Tài chính - Ngân hàng - Lý do công ty chế biến thịt lợn lớn nhất thế giới mất 2 tỷ USD chỉ trong 2 ngày

Ông Wan Hongjian từng giữ vị trí Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị, Phó Giám đốc và Giám đốc điều hành phụ trách mảng kinh doanh quốc tế tập đoàn WH. 

Sự việc trên được đưa ra vài ngày sau khi ông Wan 80 tuổi từ chức giám đốc điều hành và chuyển giao chức vụ cho giám đốc tài chính Guo Lijun.

Ngày 18/8, WH Group đưa ra tuyên bố cáo buộc trên "không đúng sự thật và gây hiểu nhầm" đồng thời nhấn mạnh sẽ có hành động pháp lý đối với cáo buộc của ông Wan trẻ hay bất cứ người nào đã phát ngôn.

Theo thời báo Nikkei, ngay khi sự kiện nổ ra, giá cổ phiếu của WH Group niêm yết tại Hong Kong (Trung Quốc) đã giảm 11,3% xuống còn 5,95 USD Hong Kong trong phiên gần nhất, giảm 17% trong 3 năm qua, khiến giá trị thị trường của tập đoàn giảm 11,2 tỷ USD Hong Kong (khoảng 1,44 tỷ USD). Cổ phiếu công ty con Henan Shaunghui Investment and Development cũng giảm 5,5%, sụt giảm 823 triệu USD giá trị thị trường.

Wan Long, người sáng lập tập đoàn WH Group - nhà cung cấp thịt lợn lớn nhất thế giới vừa từ chức giám đốc điều hành vào ngày 15/8, đồng thời quyền hành cho Giám đốc tài chính Guo Lijun, người con khác của Wan Long là Wan Hongwei được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch WH Group.

Ông Guo Lijun là cánh tay phải đắc lực của Chủ tịch Wan Long, ông Wan Long đã bày tỏ sự tin tưởng vào ông Guo và cho biết quá trình chuyển giao sẽ diễn ra suôn sẻ.

Thế nhưng "ngài Wan trẻ" Wan Hongjian - người từng giữ chức phó chủ tịch WH đã phản đối việc này và cho rằng chỉ bản thân mới nắm rõ được hoạt động sản xuất và kinh doanh của tập đoàn.

Không chỉ vậy, vào hồi tháng 6, Wan Hongjian đã bị loại khỏi vị trí Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị, Phó Giám đốc và Giám đốc điều hành phụ trách mảng kinh doanh quốc tế của tập đoàn vì "hành vi hung hăng".

Wan Long sở hữu 23,33% quyền bỏ phiếu tại WH trong khi Guo Lijun sở hữu 5,13% cổ phần. Các báo cáo về cổ phần của WH không đề cập đến Wan Hongjian.

Tại cuộc họp đại hội đồng thường niên của WH Group vào ngày 1/6, khoảng 25% cổ đông phản đối việc tái bổ nhiệm ông Wan Long làm Giám đốc. Khoảng 10% bỏ phiếu chống lại Wan Hongjian.

Với hơn 52 năm kinh nghiệm trong ngành chế biến thịt của Trung Quốc, vị doanh nhân 81 tuổi Wan Long đã biến nhà máy liên hợp chế biến các sản phẩm thịt vốn do nhà nước quản lý ở thành phố Tháp Hà, Hà Nam, Trung Quốc thành 1 "gã khổng lồ" trong ngành chế biến thịt lợn trên thế giới. Năm 2013, WH Group đã mua lại nhà cung cấp thịt lợn của Mỹ là Smithfield Foods. 

Min (Tổng hợp từ Zing/Café F) - Người Đưa Tin Pháp Luật