Lý do đàn ông không thích phụ nữ thông minh

Một nghiên cứu của Trường Kinh tế Warsaw (Ba Lan) cho thấy, đàn ông không bị thu hút bởi những người phụ nữ thông minh trừ khi họ cực kỳ xinh đẹp.
ly-do-dan-ong-khong-thich-phu-nu-thong-minh-1636098253.jpg
Ảnh minh họa

Nhiều bộ phim hay tiểu thuyết lãng mạn xây dựng câu chuyện phụ nữ thông minh, tài giỏi sẽ đánh bại các cô gái xinh đẹp nhưng kém thông minh và chiếm được trái tim các chàng trai. Đáng buồn, khoa học chứng minh điều đó là sai.

Một nghiên cứu mới của nhóm 3 nhà tâm lý học ở đại học Texas, đại học Buffalo (Mỹ) cho thấy nhiều phụ nữ thông minh vẫn độc thân dù đã cố gắng hẹn hò. Nghiên cứu với sự tham gia của 121 người Anh cho thấy trong mối quan hệ tình cảm khác giới, phụ nữ có trí thông minh cao bị xem là "có vấn đề". Tuy nhiên nam giới thông minh lại được xem là một chuẩn mực.

Nghiên cứu phân tích dữ liệu từ khoảng 560 người hẹn hò, do nhóm các nhà khoa học tại Trường Kinh tế Warsaw (SGH) ở Ba Lan thực hiện cho thấy kết quả tương tự.

Những người tham gia nghiên cứu đều là sinh viên của đại học Columbia ở New York. Sau những lần hẹn hò, mỗi người sẽ đánh giá mức hấp dẫn và sự thông minh của đối phương. Khác biệt với phụ nữ, đàn ông thường thích những cô có ngoại hình dễ nhìn và thông minh ở mức tương đối.

Trong quá trình tìm kiếm đối tác, phụ nữ sẽ không gạch bỏ những chàng trai có ngoại hình kém hấp dẫn ra khỏi danh sách. Các chàng này vẫn có cơ hội hẹn hò với nàng nếu trong mắt cô gái đó anh là người thông minh, các nhà nghiên cứu viết trên tạp chí Personality and Individual Differences (Tính cách và sự khác biệt cá nhân).

Vậy tại sao đàn ông lại không thích phụ nữ thông minh?

Theo phóng viên tài chính John Carter của tờ Atlantic (Mỹ), người có nhiều năm làm việc với giới tài phiệt và những nhân vật thành đạt, đàn ông có chút thành công thường lựa chọn hẹn hò với những phụ nữ kém giỏi giang. Lựa chọn này đơn thuần là để tìm một người phụ nữ quan tâm đến họ thay vì chỉ quan tâm đến bản thân mình.

Về cơ bản, đàn ông không muốn tìm kiếm một người phụ nữ sử dụng trí tuệ của mình vào các công việc quan trọng. Họ thích có một người phụ nữ sẵn sàng lui về phía sau, thay vì người đàn bà nơi nào cũng dám dấn thân.

Trong nhận thức của nam giới, phụ nữ quá thông minh không phải là điều thu hút họ nhất. Nếu cô gái đó quá thông minh thì ngoại hình phải thật sự hấp dẫn. Nghiên cứu cũng chỉ ra, đàn ông thường bị kích động, khó chịu bởi sự khôn khéo, thông minh của phụ nữ.

Kết quả nghiên cứu phù hợp với kinh nghiệm đúc kết của một số chuyên gia. Họ cho biết phụ nữ thông minh có xu hướng che giấu sự thông minh của họ để thu hút đối phương. Họ có thể sẽ nói ít hơn và ít thể hiện hiểu biết của mình trong các buổi hẹn hò.

Phụ nữ thông minh có thể làm cho nhiều chàng trai cảm thấy bất an, khiến các chàng tự đặt những câu hỏi như liệu cô gái này có có đòi hỏi cao không, có muốn đạt đến đẳng cấp mà anh này khó bì kịp hay không.

Vậy phụ nữ thông minh phải làm gì nếu không muốn độc thân cả đời?

Theo Linda Hirshman, tác giả của cuốn Get to Work, câu trả lời chính là ở bên một người đàn ông không có trình độ quá cao: "Nếu bạn muốn theo đuổi các mục tiêu sự nghiệp và cần một người đàn ông hỗ trợ điều đó, hãy áp dụng phương pháp của đàn ông: Đặt cược vào cửa an toàn".

Minh Hoa (t/h) - Người Đưa Tin