Lý do giá vàng đột ngột lao dốc sát ngày vía Thần Tài

Giá vàng trong nước rạng sáng 9/2 đã giảm sau ngày tăng mạnh khi hầu hết các cơ sở kinh doanh vàng bạc đá quý điều chỉnh giảm từ 300.000 đồng -1,1 triệu đồng/ lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra.

Giá vàng lao dốc

Theo Quân đội Nhân dân, trong rạng sáng 9/2, DOJI ở khu vực Hà Nội đã điều chỉnh giảm 1,1 triệu đồng/ lượng mua vào và 1 triệu đồng/ lượng bán ra kéo giá mua vào và bán ra xuống lần lượt 61,6 triệu đồng/ lượng và 62,5 triệu đồng/ lượng. Tại Tp. Hồ Chí Minh, vàng DOJI mua vào với giá 61,6 triệu đồng/ lượng và bán ra với giá 62,5 triệu đồng/ lượng. Như vậy, DOJI Tp. Hồ Chí Minh đã giảm 900.000 đồng/ lượng mua vào và 1 triệu đồng/ lượng bán ra so với phiên giao dịch ngày hôm trước.

Vàng SJC cũng điều chỉnh giảm giá mạnh trong sáng 9/2. SJC ở cả ba khu vực Hà Nội, Đà Nẵng và Tp.Hồ Chí Minh đã điều chỉnh giảm 1 triệu đồng/ lượng mua vào và 950.000 đồng/ lượng bán ra. Hiện tại, SJC Hà Nội và Đã Nẵng đang giao dịch ở mức 61,8 triệu đồng/ lượng và 62,52 triệu đồng/ lượng. Tại Tp.Hồ Chí Minh, vàng SJC đang mua vào với giá 61,8 triệu đồng/ lượng và bán ra với giá 62,5 triệu đồng/ lượng.

Vàng PNJ hiện đang ở mức 53,6 triệu đồng/ lượng mua vào và 54,4 triệu đồng bán ra. Như vậy, giá vàng PNJ đã giảm 300.000 đồng/ lượng so với ngày trước đó.

Trong sáng 9/2, chỉ duy nhất Maritime Bank là điều chỉnh giá tăng với mức tăng 800.000 đồng/ lượng mua vào và 700.000 đồng/ lượng bán ra. Với mức tăng này, vàng Maritime Bank một lần nữa “soán ngôi” vị trí bán ra cao nhất thị trường với 63,7 triệu đồng/ lượng.

Theo Thanh Niên, ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) là đơn vị đưa ra mức giá khủng nhất vào sáng 8/2, mua vào vàng miếng SJC lên 63,2 triệu đồng/lượng, còn chiều bán ra lên 64,4 triệu đồng/lượng. Mức giá này duy trì được 60 phút thì bị “thổi bay” 800.000 đồng/lượng ở chiều bán ra, còn 63,6 triệu đồng/lượng; trong khi mua vào chỉ giảm 300.000 đồng/lượng xuống còn 62,9 triệu đồng/lượng. Đến hết ngày, nhà băng này mua vào còn 61,85 triệu đồng/lượng và bán ra 62,35 triệu đồng/lượng. Như vậy, SCB đã giảm giá vàng miếng SJC 2,05 triệu đồng/lượng chỉ trong 1 ngày.

Xu hướng thị trường - Lý do giá vàng đột ngột lao dốc sát ngày vía Thần Tài

Giá vàng trong nước rạng sáng 9/2 đã giảm sau ngày tăng mạnh. Ảnh minh họa từ internet

Vì sao các công ty vàng "quay xe" ?

Lý do các công ty vàng “quay xe” giảm giá mạnh bởi lượng khách giao dịch hôm qua chủ yếu là bán ra, trong đó rất nhiều người bán với số lượng khá lớn. Thông thường trước ngày Thần tài, người dân có xu hướng mua vàng cầu may mắn cho cả năm. Nhưng do các năm trước, giá vàng thường bị đẩy lên cao rồi sụt giảm mạnh ngay sau đó nên năm nay mới có hiện tượng ngược, nhiều người chọn thời điểm này để bán vàng ra kiếm lời.

Chia sẻ với Thanh Niên, ông Nguyễn Ngọc Trọng, Giám đốc Công ty vàng Đối tác mới (NPJ), thừa nhận các đơn vị đẩy vàng lên khá cao đầu giờ sáng 8/2 để đón đầu ngày Thần tài nhưng không ngờ lượng người bán ra lại nhiều hơn. Những người bán vàng trong ngày này đã có kinh nghiệm sau nhiều năm rước Thần tài giá thường bị đẩy lên. Sau ngày Thần tài, giá lại đảo chiều giảm, người mua lỗ ngay lập tức.

Do đó, người có vàng chọn đây là thời điểm để bán thay vì đi mua giá cao. Điều đó cho thấy cuộc chơi hiện nay đã khác, không phải chỉ có đơn vị kinh doanh vàng muốn đưa giá bao nhiêu cũng được mà cũng có lúc họ bị sập sóng do chính họ tạo nên. Còn khách hàng mua vàng nhẫn nữ trang thì giá tầm 53 - 54 triệu đồng/lượng nên nhiều khi chỉ mua lấy lộc là chính.

Giá vàng trong 48 giờ trước ngày Thần tài liệu còn giảm hay không, ông Nguyễn Ngọc Trọng cho rằng điều này còn phụ thuộc vào giá quốc tế và lực bán vàng trên thị trường liệu có như ngày 8/2. Dù vậy, các đơn vị kinh doanh vàng cũng sẽ “neo” giá ở mức cao bởi họ đã ôm vào một lượng lớn kim loại quý ở mức giá quanh 62,7 triệu đồng/lượng.

Riêng ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty CP vàng bạc đá quý SJC Phú Thọ, nhận xét giá vàng sẽ còn tiếp tục nhảy loạn xạ trong 48 giờ tới khi thị trường vẫn chịu sức nóng từ ngày vía Thần tài. Nhu cầu người mua vàng năm nay có thể sẽ giảm hơn những năm trước nhưng hành vi tiêu dùng dù ít tiền vẫn muốn có vàng trong ngày này. Giá vàng thế giới dự báo thời gian tới sẽ tăng bởi 3 nguyên nhân chính là căng thẳng giữa Nga và Ukraine, lạm phát tại Mỹ đang ở mức cao nhất trong vòng 40 năm qua, và dịch Covid-19 vẫn còn ảnh hưởng lây lan rộng.

Theo Quân đội Nhân dân, trong khi người dân đang đếm ngược đến ngày vía Thần Tài (10/1), việc giá vàng giảm được xem là một tín hiệu tốt cho những ai muốn mua vàng để cầu mong một năm mới may mắn, tài lộc sung túc, và bình an. Tuy nhiên, nhiều ý kiến khác cho rằng, thị trường vàng trong nước có thể chỉ đang “lùi một bước” để “tiến hai bước” với dự báo vàng sẽ lại lập kỷ lục mới trong ngày vía Thần Tài.