Ma trận thẩm mỹ thật, dỏm – Bài 2: 9 Carat Beauty chỉ là Spa nhưng mời khách đến tiêm HA

Nhân viên 9 Carat Beauty Spa tư vấn cho khách tiêm HA, meso dưỡng trắng. Những dịch vụ này, theo quy định, phải được thực hiện tại các phòng khám thẩm mỹ, bệnh viện do sở Y tế hoặc bộ Y tế cấp phép hoạt động.

Hoạt động quá phạm vi chuyên môn cho phép?

Trao đổi với PV Phụ nữ và Pháp luật, đại diện sở Y tế Hà Nội khẳng định: “9 Carat Beauty Spa (137 Mai Hắc Đế, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), chỉ là spa thông thường, thẩm quyền cấp phép thuộc UBND quận Hai Bà Trưng”.

Theo quy định pháp luật hiện hành, cơ sở dịch vụ chăm sóc sắc đẹp là những cơ sở chăm sóc da (spa), cắt tóc, gội đầu, làm móng… hoàn toàn không được sử dụng thuốc gây tê dưới bất cứ dạng gì.

Cơ sở dịch vụ thẩm mỹ là những cơ sở thực hiện phun, xăm, thêu trên da không sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm. Cơ sở này không thuộc loại hình phải có giấy phép hoạt động nhưng phải có văn bản thông báo đáp ứng đủ điều kiện cung cấp dịch vụ thẩm mỹ theo mẫu quy định gửi về sở Y tế nơi đặt trụ sở trước khi hoạt động ít nhất 10 ngày.

Ghi nhận của PV trên nền tảng mạng xã hội Facbook, trang có tên 9 Carat Beauty Spa quảng cáo “tiêm trẻ hóa”, tiêm meso.

Những quảng cáo trên trang có tên 9 Carat Beauty Spa cho thấy về dịch vụ tiêm meso. Trang này ghi địa chỉ 137 Mai Hắc Đế, Hai Bà Trưng, Hà Nội. Ảnh chụp màn hình.

Còn khi vào vai khách hàng tìm đến địa chỉ 9 Carat Beauty Spa ở số 137, Mai Hắc Đế, PV được tư vấn tiêm HA, tiêm meso, triệt lông.

“Tiêm HA 5 triệu đồng/ buổi, mua 3 buổi giảm 10%, 6 buổi giảm 20%; gói tiêm meso dưỡng trắng 8 triệu đồng/buổi, mua 3 buổi giảm 20%; 6 buổi giảm 40%; tiêm meso thì khi đưa chất vào da hơi phồng, có đau nhưng trong mức mình chịu được, hơi buốt 1-2 mũi đầu, không đến mức đau không chịu được. Triệt lông thì giá triệt cả hai tay là 7.150.000 đồng giảm 10%, triệt công nghệ máy mới nhất ô-bít laser đầu lạnh, không đau, hết 100% trong 3-4 buổi, nhắc lại mỗi năm 1 lần, bảo hành trọn đời”, nhân viên tư vấn liền 1 mạch.

04314136fcdc54820dcd-1703472238.jpg
Nhân viên tư vấn cho khách tại 9 Carat Beauty Spa.

Nhân viên này còn nói thêm: “9 Carat mở được 7 năm rồi, có chị từ cơ sở Lý Nam Đế (một cơ sở khác của đơn vị này – PV) sau 7 năm vẫn quay lại triệt lông bình thường. Tiêm xong, nếu chăm sóc đúng cách với sản phẩm phù hợp thì chắc chắn 100% là đẹp, em chưa thấy ai làm mà nói không đẹp cả. Bên em cơ sở uy tín, khách làm nhiều, mở 2 cơ sở thì chị biết rồi đấy”.

“Triệt lông, tiêm meso tại đây luôn, có bác sĩ làm cho các chị”, nhân viên này khẳng định.

Theo luật sư Dương Văn Phúc, đoàn Luật sư tỉnh Thừa Thiên – Huế: dựa vào tư liệu PV cung cấp có thể dễ dàng nhận thấy, 9 Carat Beauty Spa đang có dấu hiệu hoạt động vượt quá phạm vi chuyên môn cho phép khi mời khách hàng đến thực hiện các dịch vụ xâm lấn, vì cơ sở này chỉ là Spa thông thường.

Chính quyền chưa phát hiện

Trao đổi với PV, bà Phạm Thị Thu Thủy, chuyên viên phòng Y tế quận Hai Bà Trưng cho biết: “9 Carat Beauty Spa đã làm thông báo dịch vụ thẩm mỹ, đăng ký kinh doanh các hoạt động chăm sóc da, phun xăm, nail, gội đầu, buôn bán mỹ phẩm. Phường vừa tiến hành kiểm tra nhưng không thấy có hoạt động khám bệnh, chữa bệnh cũng như hoạt động vượt quá đăng ký kinh doanh. Từ khi cơ sở này hoạt động đến nay, cơ quan chức năng cũng chưa phát hiện vi phạm nào. Tuy nhiên, do quá trình kiểm tra chưa gặp được chủ cơ sở để làm rõ một số vấn đề khác, nên việc này vẫn tiếp tục thực hiện, khi có kết quả sẽ thông báo lại”.

Ở góc nhìn pháp lý, luật sư Phúc phân tích, đối với hành vi quảng cáo không đúng sự thật chủ cơ sở có thể chịu trách nhiệm hành chính theo khoản 5 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo. Mức phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng.

“Có thể hình sự hóa vụ việc quảng cáo sai sự thật, dẫn tới gây thiệt hại cho khách hàng thì có thể vi phạm tội lừa dối khách hàng nếu gây hậu quả thiệt hại cho khách hàng từ 5 triệu đồng trở lên hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này, hoặc đã bị kết án về tội này chưa được xóa án tích mà tái phạm.

Những khách hàng bị lừa dối khi sử dụng dịch vụ Spa không hiệu quả  hoặc quảng cáo không đúng dẫn đến tin tưởng và sử dụng dịch vụ không đảm bảo có thể trình báo cho các cơ quan chức năng như thanh tra sở y tế, công an địa phương nơi trung tâm hoạt động... để có cơ sở xử lý và đòi lại quyền lợi”, luật sư Phúc nói thêm.

Cũng theo luật sư Phúc: “Căn cứ quy định tại khoản 3, Điều 56 của Nghị định 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, quảng cáo thì Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh khi chưa có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh hoặc chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh. Do đó nếu chưa được cấp phép thì sẽ bị xử phạt ở mức trên nếu đưa ra quảng cáo dịch vụ chưa đăng ký, thậm chí là buộc phải tháo gỡ”.

Nhóm Phóng viên