"Mẹ đẻ" Thương Ngày Nắng Về: Khánh sẽ nhận hạnh phúc xứng đáng, có điểm giống vai để đời của Hồng Diễm

Biên kịch Thu Thủy đã có chia sẻ rất chân thành về hành trình tạo nên Khánh và sự đồng cảm với bi kịch của nhân vật ở Thương Ngày Nắng Về.

Những tập phim Thương Ngày Nắng Về phần 2 gần đây liên tục đẩy cảm xúc phẫn nộ của khán giả tới đỉnh điểm khi khai thác câu chuyện liên quan đến cuộc đời Vân Khánh (Lan Phương). Hết mẹ chồng tới chị chồng chèn ép, lại đến Đức (Hồng Đăng) cũng đem tiền của nhà đi đầu tư rồi thua lỗ, phải gánh món nợ hơn 200 triệu đồng.

Tuy nhiên, giọt nước chỉ thực sự tràn ly khi ở Thương Ngày Nắng Về phần 2 tập 20, Khánh bị Thương (Thu Hà) gài bẫy gán cho tội lăng loàn, khiến hôn nhân giữa Khánh và Đức đứng trên bờ vực tan vỡ.

Sau khi tập phim lên sóng, tình huống Khánh suýt bị cưỡng bức và sự thiếu quyết đoán, bất lực của Đức khiến người xem không khỏi bức xúc và phẫn nộ. Trước tranh cãi dữ dội của cộng đồng mạng, mới đây trên trang cá nhân, biên kịch Thu Thủy đã có một chia sẻ rất dài và tâm huyết về đứa con tinh thần của mình. Cô cho biết có những đêm mình "chỉ nghĩ về Khánh thôi cũng có thể chảy nước mắt":

"Trong mười mấy năm làm nghề, mình không có nhiều những thời điểm lo lắng đến thế, khi một tập phim phát sóng. Vì mình biết kịch bản thế nào, vì đạo diễn từng nói anh phát điên phát khóc trong phòng dựng thương cho Khánh, và vì chính bản thân mình, một chiều thứ 7 ở phòng hậu kì xem tập phim, đã lặng đi rất lâu vì uất ức, xót xa, dồn nén, bất lực…

Cho dù chúng mình có là người tham gia tạo ra câu chuyện đi chăng nữa, cảm giác đó vẫn dâng lên ngột ngạt, thì huống hồ gì là khán giả?

Đi đến cùng nỗi bất hạnh của một người phụ nữ như Khánh, không phải đợi khi khán giả phản ứng là 'này các bạn làm quá rồi', thì chính chúng mình cũng đã luôn đặt câu hỏi 'có nhất thiết thế này không?' 'liệu có lựa chọn khác không?'. Vì hơn ai hết, thứ chúng mình mong muốn là một câu chuyện đến được yêu thương, được đồng cảm, được ủng hộ chứ không phải là phản đối hay chê trách.

Nhưng là một người làm nghề, chúng mình cũng muốn khai thác tới cùng, muốn tới nơi tới chốn, muốn cho nhân vật có một hành trình dẫu tận cùng cay đắng, thì thứ hạnh phúc sau này họ nhận được, cũng sẽ thật lòng xứng đáng."

Biên kịch Thu Thủy nhấn mạnh điều cô cùng ê-kíp Thương Ngày Nắng Về muốn khai thác là sức mạnh của sự tuyệt vọng: “Khánh, chưa bao giờ là người phụ nữ hoàn hảo. Cô ấy đầy vấn đề, đầy thiếu sót, luôn loay hoay với việc sắp xếp cuộc đời mình. Nhưng có một thứ cô ấy trọn vẹn và đẹp đẽ, là tình yêu thương với 2 đứa con, là ước ao cho chúng một sự đủ đầy thương yêu nhất.

Hành trình của Khánh, gian truân, trầy xước, và chúng mình, người tạo ra những vết thương cho nhân vật, không dễ dàng gì. Khi yêu câu chuyện của mình, yêu nhân vật của mình, thì nỗi đau của nhân vật, chúng mình chính là những người trải nghiệm đầu tiên.

Trường đoạn dài về số phận Khánh, là trường đoạn nhóm biên kịch đã viết rất cảm xúc. Đó là những đoạn dài, nặng nề uất ức, và khi làm về giai đoạn này, bản thân mình cũng nặng lòng, có lúc muốn phát điên. Khi Khánh bị oan ức, khi Khánh ly hôn, khi Khánh thấm thía hậu ly hôn, khi cô ấy ngẩng lên trời và gào lên: 'Ông trời, ông có mắt không! Nếu như ông có mắt thì mắt ông bị mù rồi'.

Khánh không ưu tú như Trang, không ngây thơ như Vân, ở khía cạnh nào đó, Khánh là mẫu phụ nữ phổ thông nhất trong đời sống, với những vấn đề thường nhật nhất. Viết về Trang thì thách thức, vì Trang ưu tú, viết về Vân thì luôn cần tiết chế và cân bằng để đúng độ tuổi, còn viết về Khánh, thật sự với riêng mình và nhóm biên kịch, là sự đồng cảm lẫn đau lòng.

Rất lâu rồi, mình mới có cơ hội làm một dự án như trong Thương Ngày Nắng Về, khi một cặp đôi ly hôn không phải vì hết yêu, không phải vì người thứ ba nào cả. Vì, giặc bên Ngô ác như con tê giác mắt lác và bà mẹ chồng kinh khủng hoảng tởm, nhưng, không phải chỉ có thế; mà trước hết, còn vì ở đó, có một người chồng mãi không trưởng thành và một người vợ không biết thu xếp, cân bằng cuộc sống đầu tiên.

Giọt nước tràn ly có to thế nào đi chăng nữa, thì lý do lớn nhất, vấn đề lớn nhất, vẫn luôn nằm ở 2 đương sự, những người chịu trách nhiệm, những người lãnh hậu quả, và những người trả giá khi hôn nhân tan vỡ."

Điểm đặc biệt trong chia sẻ này là nữ biên kịch vàng đã có sự so sánh tương quan giữa Khánh và Khuê - vai diễn để đời của Hồng Diễm ở một bộ phim thành công khác cũng do cô viết kịch bản là Hoa hồng trên ngực trái. Cô kể: 

"Có một kỉ niệm mình không quên hồi làm Hoa hồng trên ngực trái. Khi đó, phim vừa viết kịch bản, vừa quay, vừa phát sóng, diễn viên cũng chưa biết kết thúc câu chuyện sẽ thế nào thì có một ngày anh Khoa gọi điện cho mình, rất lo lắng. Anh nói Hồng Diễm đọc đến đoạn Khuê phát hiện ra cô ấy có bầu, thì Diễm không đồng ý.

Bối cảnh lúc đó, Khuê đang đối diện việc chồng ngoại tình, cô bồ đã có thai, chồng thì muốn ly hôn. Hồng Diễm nói rằng, nếu cứ triển khai theo hướng đó, cô ấy không muốn đóng tiếp vai Khuê nữa, cô ấy sợ vì đứa trẻ, Khuê tiếp tục cuộc đời tăm tối bên cạnh Thái.

Mình lúc đó cực kì bất ngờ, và cũng rất thú vị với Hồng Diễm, vì không phải diễn viên nào cũng có quan điểm rõ ràng về nhân vật như vậy. Sau đó, mình có trao đổi rất cụ thể với Diễm, cả điện thoại lẫn email, lí do vì sao nhóm biên kịch tạo dựng tình huống như thế.

Và, một trong những lí do quan trọng nhất, chính là vì Khuê là người phụ nữ quý trọng hôn nhân, là người mẹ khát khao giữ cho con mình có bố mẹ đủ đầy, nếu không đẩy cô ấy đến tận cùng tuyệt vọng (khi đứa con trong bụng cũng mất đi), khi mọi cơ hội níu kéo hôn nhân đều bị chặt đứt, thì thật khó để người phụ nữ như cô ấy có can đảm bước ra vũng lầy cuộc đời mình.

Với Khánh, ở khía cạnh nào đó, cô ấy giống Khuê. Nếu không ở bước đường cùng, cô ấy cũng sẽ vẫn vì những đứa con mà ở trong vũng lầy cuộc đời mình, dù nó tăm tối và ngạt thở đến đâu đi nữa."

YẾN NGUYỄN