Mẹ mắc Covid-19 có nên cho con bú?

Người mẹ mắc hoặc nghi ngờ mắc Covid-19 vẫn có thể cho trẻ bú nếu mẹ muốn.

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất và cần thiết cho trẻ khi mới ra đời. Ở các nơi với điều kiện kinh tế - xã hội khác nhau, nuôi con bằng sữa mẹ giúp cải thiện tỉ lệ sống sót và mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe cũng như sự phát triển cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. 

Đời sống - Mẹ mắc Covid-19 có nên cho con bú?

Ảnh minh họa.

Người mẹ nhiễm Covid-19 vẫn có thể cho con bú

Theo hướng dẫn, bà mẹ và trẻ sơ sinh cần được thực hiện da kề da ngay sau đẻ, được ở cùng phòng cả ngày lẫn đêm nếu tình trạng sức khỏe mẹ cho phép và hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ trong vòng 90 phút sau đẻ.

Đặc biệt, đối với trẻ sinh non và nhẹ cân thực hiện chăm sóc trẻ bằng phương pháp Kangaroo, cùng với việc thực hiện các biện pháp phòng chống lây truyền cần thiết.

+ Đeo khẩu trang y tế bất cứ khi nào tiếp xúc với trẻ, kể cả khi cho trẻ bú mẹ.

+ Thay khẩu trang y tế ngay khi thấy khẩu trang bị ẩm và loại bỏ ngay vào thùng rác có nắp đậy. Không được tái sử dụng khẩu trang y tế hoặc chạm vào mặt trước của khẩu trang.

+ Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch ít nhất 20 giây hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh có ít nhất 60% cồn, đặc biệt trước khi chạm vào trẻ, chăm sóc trẻ hay cho trẻ bú mẹ.

+ Thường xuyên làm sạch và khử trùng các bề mặt mà bà mẹ đã chạm vào bằng cách lau chùi bằng dung dịch sát khuẩn.

Nếu người mẹ mắc Covid - 19 không triệu chứng, thể nhẹ và trung bình thì cơ sở y tế sẽ thực hiện quy trình chăm sóc sơ sinh thiết yếu và chăm sóc thường quy như mọi trẻ em khác. Tùy tình hình, địa phương bố trí trẻ riêng phòng hoặc nằm cách mẹ 2m, nhân viên y tế hỗ trợ mẹ cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn.

Còn khi người mẹ mắc Covid - 19 ở mức độ nặng, nhân viên y tế có thể hỗ trợ mẹ vắt sữa cho trẻ hoặc sử dụng sữa thanh trùng từ ngân hàng sữa mẹ nếu không thể vắt sữa mẹ. Khi mẹ ổn định, trẻ cần được ở chung phòng với mẹ và được bú mẹ sớm nhất có thể.

Làm xét nghiệm cho trẻ 

Thông tin trên Người Lao Động, với trẻ được sinh ra từ người mẹ nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid - 19 thì phải làm xét nghiệm chẩn đoán nhiễm Covid-19, cụ thể: Xét nghiệm lần 1 từ 2 - 24 giờ tuổi. Vị trí lấy mẫu họng hoặc mũi; Xét nghiệm lần 2 lúc 48 giờ tuổi; Xét nghiệm lần 3 và lần 4 lúc 7 và 14 ngày tuổi.

Với trẻ tiếp xúc gần với người mắc Covid - 19 hoặc mẹ mắc Covid - 19 sau khi sinh thì xét nghiệm, chẩn đoán và theo dõi như người lớn.

Ở những nơi điều kiện hạn chế, nên ưu tiên xét nghiệm cho trẻ sơ sinh có triệu chứng do Covid - 19 cũng như trẻ sơ sinh phơi nhiễm SARS-CoV-2 cần chăm sóc tại đơn vị hồi sức hoặc những trẻ dự kiến phải nhập viện kéo dài.

Trúc Chi (tổng hợp) - Người Đưa Tin Pháp Luật