Mẹ Việt thắc mắc vì con làm toán "6+3 = 9" bị cô gạch sai, lên mạng hỏi thì tâm phục vì lời giải

"Những bài toán hình ảnh thế này, ban đầu mình thấy đánh đố học sinh. Nhưng sau mới thấy rèn tư duy suy luận rất tốt" - một phụ huynh bình luận.

Toán học ở bậc tiểu học không chỉ dừng lại ở việc làm quen với các con số hay phép tính cộng trừ đơn giản, mà còn là nền tảng quan trọng để rèn luyện tư duy suy luận cho học sinh.

Thông qua việc phân tích đề bài, tìm mối quan hệ giữa các dữ kiện và suy nghĩ từng bước để đi đến lời giải, trẻ dần hình thành khả năng logic, biết đặt câu hỏi “vì sao” và “như thế nào”, từ đó phát triển tư duy độc lập và kỹ năng giải quyết vấn đề ngay từ những năm đầu đến trường.

Giống như câu chuyện của một bà mẹ Việt dưới đây mở ra rất nhiều bài học của cả cha mẹ lẫn học sinh.

Bài kiểm tra toán của học sinh lớp 1 khiến mẹ thắc mắc.

Theo chia sẻ từ một bà mẹ có tài khoản mạng xã hội Tâm Nguyễn, con gái cô mang về nhà một bài kiểm tra toán bị cô giáo chấm "Sai" 2 phép tính nhưng bà mẹ soi đi soi lại vẫn không thể hiểu con đã làm sai ở đâu và phải làm như thế nào mới đúng?

Không thể tìm ra lời giải, người mẹ quyết định chia sẻ lên mạng xã hội và "cầu cứu" dân mạng.

Theo đó, bài toán đưa ra hai bức tranh khác nhau, một bức tranh vẽ những quả trứng và một bức tranh vẽ những quả táo. Yêu cầu đưa ra là học sinh hãy viết phép tính thích hợp.

Ngay lập tức, em học sinh đã có 2 phép tính cộng là 6 + 3 = 9 và 8 + 2 = 10.

Người mẹ lên mạng hỏi cách làm đúng.

Tuy nhiên, mọi việc không chỉ đơn giản như thế bởi cô giáo đã chấm "Sai" dưới 2 phép tính này.

Cũng giống như người mẹ, rất nhiều phụ huynh khác đều không thể hiểu em học sinh đã làm sai ở đâu và họ cũng không cho ra được phép tính đúng phải là như thế nào.

- Con tôi đang học lớp 1. Phải nói thật là chương trình Toán bây giờ khó quá. Không phải tôi giấu dốt, chồng tôi học Toán khá giỏi mà có những bài còn phải bó tay.

- Nhiều lúc tôi nghĩ hay là mình nên đi học lại lớp 1. Có những bài tôi phải suy nghĩ rất lâu mới ra, thì không hiểu các con làm sao có thể hiểu được.

- Nếu không đọc bình luận của mọi người, có khi tôi cũng không biết mình sai ở đâu và phải làm thế nào cho đúng.

Tuy vậy, cũng có một số phụ huynh khác đưa ra lời giải khá hợp lý cho bài toán này.

Tuy nhiên, không ít cha mẹ cho rằng dạng bài như vậy giúp rèn luyện tư duy cho học sinh, nhưng cách chấm bài của cô giáo lại có phần quá gò bó.

- Rèn tư duy nhưng lại gò bó thì rất khó chấp nhận. Đã là Toán tư duy thì nên cho học sinh được giải thích cách làm của mình. Nếu cách giải hợp lý thì vẫn nên cho điểm, như vậy mới thực sự khuyến khích tư duy. Tại sao lại ép buộc trẻ phải suy nghĩ theo đúng ý của người ra đề, trong khi rất nhiều hình vẽ ngay cả người lớn cũng không biết nên làm phép cộng hay phép trừ.

- Toán tư duy thì nên để trẻ được thoải mái suy nghĩ, miễn là kết quả đúng. Đây lại là kiểu tư duy có khuôn mẫu, buộc trẻ phải tư duy theo đúng cách của người khác mới được coi là đúng. Chưa kể nhiều bài tập chỉ là bản photocopy trắng đen, hình ảnh mờ nhạt, có hôm nhìn rất mỏi mắt.

- Với những dạng bài như thế này, nhiều khi cô giáo chỉ dạy học sinh làm phép cộng hoặc phép trừ. Nhưng theo tôi, cha mẹ nên dạy con theo bản chất của vấn đề. Ví dụ, nói với con rằng: đây là các quả trứng, nhưng có ba bạn đã chui ra khỏi vỏ rồi, như vậy là đi ra, là ít đi, thì con làm phép trừ. Hoặc có hai quả táo không còn xuất hiện nữa, vì đó là những quả táo ngon đã được chọn để ăn, mà ăn mất đi thì phải trừ bớt.

- Dạy như vậy, sau này con sẽ học bằng sự hiểu biết, chứ không chỉ học thuộc công thức.

CHI CHI