Mẹo chọn sữa rửa mặt phù hợp với từng loại da

Để việc dưỡng da đạt được hiệu quả cao nhất, các cô gái cần phải hiểu rõ về loại da của mình để lựa chọn sản phẩm làm đẹp phù hợp nhất. Từ khâu cơ bản nhất như rửa mặt, cách chọn sữa rửa mặt hợp với da sẽ đảm bảo da được làm sạch sâu mà không gây khô ráp hay kích ứng.

Để việc dưỡng da đạt được hiệu quả cao nhất, các cô gái cần phải hiểu rõ về loại da của mình để lựa chọn sản phẩm làm đẹp phù hợp nhất. Từ khâu cơ bản nhất như rửa mặt, cách chọn sữa rửa mặt hợp với da sẽ đảm bảo da được làm sạch sâu mà không gây khô ráp hay kích ứng.

Các tiêu chí chọn sữa rửa mặt tốt

Kiểm tra độ pH

Sữa rửa mặt có độ pH quá cao là thủ phạm hủy hoại lớp sừng bảo vệ trên da dẫn tới tình trạng da khô, bong tróc, nổi mụn, dị ứng, mẩn đỏ. Hãy chọn loại có độ pH bé hơn 6 để da luôn được khỏe mạnh. Để chọn được sữa rửa mặt có độ pH < 6, bạn nên mua giấy quỳ về và tự thử. ELLE gợi ý cho bạn một số loại SRM có độ pH < 6:

– SRM Cetaphil dành cho da dầu/da hỗn hợp: pH 6.0

– SRM Clean & Clear Deep Action Daily Pore Cleanser: pH 6.0

– SRM Hada Labo: pH 5.5

– SRM La Roche Posay Effaclair: pH 5.5

Sức khoẻ - Làm đẹp - Mẹo chọn sữa rửa mặt phù hợp với từng loại da Sữa rửa mặt có độ pH quá cao là thủ phạm hủy hoại lớp sừng bảo vệ trên da dẫn tới tình trạng da khô.

– Neutrogena Oil-Free Acne Wash Cream Cleanser: 3.6-4.4Tẩy chay Phượng Khấu không phải là bất công với bộ phim mà là để nghệ sĩ hiểu được vị trí và giá trị của mình nằm ở đâu. Không có khán giả thì danh tiếng, sự giàu có và địa vị của họ từ đâu ra? Qua rồi cái thời nghệ sĩ là thánh và tự cho mình cao hơn khán giả của họ..."

Phù hợp với từng loại da 

Đối với da thường

Da thường là loại da khỏe mạnh, không gặp các vấn đề bóng dầu hoặc quá khô ráp. Vì vậy, cách chọn sữa rửa mặt cho da thường vô cùng đơn giản, chỉ cần chọn sản phẩm có tác dụng làm sạch nhẹ nhàng, độ pH ổn định từ 5,5 – 6,5 và khả năng cấp ẩm tốt. Về kết cấu, da thường phù hợp với bất kỳ loại sữa rửa mặt nào, dù là dạng kem, dạng gel hoặc tạo bọt.

Đối với da khô 

Da khô là loại da có tuyến nhờn hoạt động kém, với biểu hiện đặc trưng là lỗ chân lông nhỏ, da khô căng, bong tróc và sần sùi mảng vảy. Đây cũng là loại da dễ xuất hiện nếp nhăn và bị kích ứng thường xuyên. Do đó, sữa rửa mặt dành cho da khô nên hướng tới công thức dạng gel hoặc kem, độ pH từ 4.0 – 6.0 và chứa các thành phần như chiết xuất tinh dầu, ô liu, dầu dừa, bơ, dầu jojoba hay lô hội để đảm bảo da sạch khỏe mà không mất đi độ ẩm tự nhiên.

Đối với da nhờn

Sức khoẻ - Làm đẹp - Mẹo chọn sữa rửa mặt phù hợp với từng loại da (Hình 2). Da dầu là loại da có tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, dẫn đến lượng dầu tiết ra nhiều gây bóng loáng khuôn mặt, biểu hiện rõ nhất là ở vùng chữ T, trên trán, cổ, cằm và cánh mũi.

Da dầu là loại da có tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, dẫn đến lượng dầu tiết ra nhiều gây bóng loáng khuôn mặt, biểu hiện rõ nhất là ở vùng chữ T, trên trán, cổ, cằm và cánh mũi. Không chỉ vậy, da dầu còn gây ra lỗ chân lông to và dễ bị nổi mụn như mụn đầu đen, mụn đầu trắng, mụn mủ và mụn trứng cá. Vì thế, cách chọn sữa rửa mặt cho da dầu đòi hỏi sự khéo léo để khắc phục hiệu quả các vấn đề da.

Theo đó, các chuyên gia khuyến khích, phái đẹp nên lựa chọn sữa rửa mặt dạng bọt (foam cleanser). Với cơ chế tạo bọt nhẹ nhàng, sản phẩm giúp làm sạch dầu thừa ở mức độ vừa phải, tạo cảm giác da sạch khỏe và giảm nhờn bóng. Ngoài ra, nên mua sản phẩm có ghi nhãn “for oily skin only/chỉ dành riêng cho da dầu” được cơ quan uy tín chứng nhận, để đảm bảo phù hợp với da, tránh tình trạng da kích ứng, ngứa và mẩn đỏ.

Các sản phẩm chứa thành phần như đất sét, muối biển, lúa mạch, đường nâu, lô hội, biotin, allantoin cũng là lựa chọn lý tưởng khác cho da dầu vì giúp hút nhờn, lấy đi bụi bẩn và ngăn ngừa sự phát triển của mụn trứng cá.

Đối với da nhạy cảm

Da nhạy cảm được ví như “cô nàng khó chiều” vì dễ bị tác động, viêm đỏ, ngứa và bong tróc từ các yếu tố bên ngoài như không khí khô từ hệ thống sưởi hoặc ánh nắng mặt trời. Do đó, khi lựa chọn sữa rửa mặt cho da nhạy cảm, bạn cần ưu tiên công thức dạng gel nhẹ nhàng, ít tạo bọt để hạn chế làm tổn thương da.

Về thành phần, sữa rửa mặt dành cho da mẫn cảm nên hướng tới các chiết xuất thiên nhiên, tránh các thành phần hóa học như chất tạo màu, tạo mùi, chất bảo quản, màu nhân tạo, alcohol hay paraben. Học viện Da liễu Mỹ cũng khuyến cáo, da nhạy cảm nên sử dụng sữa rửa mặt có dán nhãn Sensitive skin và chứa ít hơn 10 thành phần. Nguyên nhân là do, công thức càng phức tạp thì khả năng da bị tương tác và dị ứng càng cao.

Đối với da hỗn hợp

Da hỗn hợp sở hữu hai hoặc nhiều loại da khác nhau trên khuôn mặt. Đặc điểm của da hỗn hợp là bóng nhờn, lỗ chân lông to ở vùng chữ T, bao gồm trán, mũi và cằm, trong khi ở vùng da quanh má lại bình thường, có thể khô hoặc bong tróc. Chính vì thế, cách chọn sữa rửa mặt cho da hỗn hợp tương đối phức tạp, đòi hỏi bạn phải chọn đúng công thức làm sạch ở mỗi vùng da khác nhau.

Cụ thể, da hỗn hợp nên sử dụng sữa rửa mặt có công thức cân bằng, tức là vừa kiểm soát vùng da dầu, vừa duy trì độ ẩm cho vùng da khô. Cần lưu ý không chăm sóc toàn bộ da hỗn hợp theo quy trình chung. Thay vào đó, bạn nên làm sạch 2 lần/ngày với vùng da chữ T. Đối với vùng da khô, chị em chỉ cần làm sạch 1 lần/ngày là đủ và bổ sung thêm các dưỡng chất khác (tốt nhất là Glycerin) để hút nước trong không khí và khôi phục độ ẩm tốt cho da.

Phân loại các dạng sữa rửa mặt:

Sữa rửa mặt được phân loại thành nhiều dạng khác nhau, mỗi loại sẽ phù hợp với những tuýp da nhất định. Hãy cùng tìm hiểu về những dạng cơ bản nhất nhé:

Dạng dầu

Sức khoẻ - Làm đẹp - Mẹo chọn sữa rửa mặt phù hợp với từng loại da (Hình 3).

Sử dụng sữa rửa mặt dạng dầu cũng giúp hòa tan các bụi bẩn không tan trong nước bám trên da mặt.

Sữa rửa mặt dạng dầu không tạo bọt khi sử dụng và có khả năng hòa tan được dầu có trong các sản phẩm make up nên nàng có thể sử dụng nó như một sản phẩm tẩy trang nhẹ nhàng.

Ngay cả khi nàng không trang điểm, sử dụng sữa rửa mặt dạng dầu cũng giúp hòa tan các bụi bẩn không tan trong nước bám trên da mặt.

Tuy nhiên, dạng sữa rửa mặt này có khuyết điểm là khi sử dụng nàng phải làm sạch với nước thật kỹ để tránh còn sót lớp dầu lại trên da.

Dạng kem

Sức khoẻ - Làm đẹp - Mẹo chọn sữa rửa mặt phù hợp với từng loại da (Hình 4). Sữa rửa mặt dạng kem có ưu điểm là khiến da nàng không bị căng khô sau khi sử dụng mà khá mềm mại.

Sữa rửa mặt dạng kem cũng có thành phần dầu nhưng đã được pha trộn với nước.

Chất liệu kem đặc thường bổ sung nhiều dưỡng chất phù hợp với da lão hóa. Dạng này cũng giúp nàng loại bỏ lớp trang điểm và các bụi bẩn không tan nhờ thành phần dầu.

Sữa rửa mặt dạng kem có ưu điểm là khiến da nàng không bị căng khô sau khi sử dụng mà khá mềm mại.

Dạng sữa

Sức khoẻ - Làm đẹp - Mẹo chọn sữa rửa mặt phù hợp với từng loại da (Hình 5). Sữa rửa mặt dạng sữa phù hợp với hầu hết các loại da.

Đây là một trong những dạng sữa rửa mặt thông dụng nhất. Sữa rửa mặt dạng sữa phù hợp với hầu hết các loại da. Dạng này có thể tạo bọt hoặc không nhưng vẫn có thể loại bỏ lớp bụi bẩn tốt.

Dạng gel

Sức khoẻ - Làm đẹp - Mẹo chọn sữa rửa mặt phù hợp với từng loại da (Hình 6). Sữa rửa mặt dạng gel là lựa chọn lý tưởng đối với những nàng có làn da nhạy cảm hay mất nước.

Đây là lựa chọn lý tưởng đối với những nàng có làn da nhạy cảm hay mất nước bởi thành phần nước trong loại sữa rửa mặt này khá cao nên nàng sẽ cảm thấy nhẹ nhàng và dễ chịu trên da sau khi sử dụng.

Tuy nhiên, vì thành phần dầu khá thấp nên dạng sữa rửa mặt này khó lấy hết được lớp trang điểm, vì thế lời khuyên là nàng nên tẩy trang trước khi sử dụng nó.

Dạng bọt

Sức khoẻ - Làm đẹp - Mẹo chọn sữa rửa mặt phù hợp với từng loại da (Hình 7). Sữa rửa mặt dạng bọt có khả năng giúp nàng làm sạch lỗ chân lông nhờ các bọt li ti.

Loại sữa rửa mặt này có thể dưới dạng sữa, bánh xà phòng hay dạng tạo bọt sẵn. Loại này có khả năng giúp nàng làm sạch lỗ chân lông nhờ các bọt li ti.

Tuy nhiên, nàng nên lưu ý là dù dưới dạng tạo bọt sẵn hay không thì loại sửa rữa mặt dạng bọt cũng có thành phần PH. Vì thế, sau mỗi lần sử dụng, nàng cần dùng toner để cân bằng lại độ pH cho da.

Thùy Dung (T/h)