Mẹo để hoa đào ra đúng dịp Tết nếu trời rét và cách chọn đào đơn giản nhưng không cẩn thận dễ mất lộc

CTV
Chơi đào ngày Tết là nét văn hóa của người Việt Nam, tuy nhiên để chọn được cành đào ưng ý, nở hoa đẹp đúng những ngày đầu xuân năm mới thì không phải ai cũng biết.

Đào cành, đào cây khi chọn đều phải có nguyên tắc

Tết Nguyên đán 2023 đang đến rất gần, hiện các đường phố đã bày đủ các loại đào để phục vụ người dân chơi Tết. Tuy nhiên, theo chia sẻ của những người trồng và bán đào có nhiều năm kinh nghiệm, việc chọn được cành đào đẹp chơi Tết rất quan trọng, nhưng không phải ai cũng biết.

Được biết, đào là loại hoa phổ biến và được nhiều gia đình mua về chơi trong dịp Tết Nguyên đán, thậm chí nhiều cây đào khủng còn được chơi đến hết tháng Giêng. Ông Nguyễn Văn Bưu (ở Dương Nội, Hà Đông) người có kinh nghiệm hơn 20 năm trồng và bán đào chia sẻ, việc tìm và chọn mua đào chơi Tết cần phải rất tỉ mỉ và kỹ lưỡng,  không phải cứ cây to là đã phù hợp với gia đình.

Ông Bưu cho biết, thường có hai loại đào để mọi người lựa chọn chơi trong dịp Tết, đó là đào cây và đào cành. Mỗi loại đào đều có giá trị và ý nghĩa khác nhau. Người đàn ông này dẫn chứng, với đào cành có thể cắm trên ban thờ, cắm lọ để bàn hoặc cắm bình để cả gian phòng khách (đào huyền). Còn với đào cây thì trưng ở sân vườn, trước hiên nhà hoặc ở các cơ quan, công ty lớn…

Dù là đào cây hay đào cành thì đều phải có nguyên tắc lựa chọn nhất định, sao cho phù hợp với không gian gia đình. 

“Tóm lại, việc chọn đào cây hay đào cành, kích thước ra sao thì hoàn toàn phụ thuộc vào diện tích, không gian của mỗi gia đình. Bởi chọn cây đào to, cành đào lớn nhưng về phải cắt ngọn, tỉa cành thì sẽ không còn đẹp và ý nghĩa nữa”, ông Bưu chia sẻ.

Ngoài phù hợp với diện tích, không gian gia đình, dù là chọn đào cây hay đào cành, theo ông Bưu người dân cần phải đảm bảo nguyên tắc tối thiểu đó là phải đủ bộ 3: Hoa, nụ, lộc. Trường hợp có đủ bộ tứ quý đó là: Hoa, nụ, lộc, quả thì càng tốt.

Một vấn đề nữa cần lưu ý, hoa và nụ đào cần phải chọn cân đối nhau để ra hết loạt hoa này sẽ đến loạt hoa khác kế vào. Với lộc đào thì bắt buộc phải có, nhưng không nên quá nhiều vì như vậy sẽ làm mất đi điểm nhấn của hoa. Với đào cành thì chọn cành tán tròn, hoa các nhánh phân bố đều, không bị lệch tán.

Riêng với đào cây, ngoài những vấn đề trên thì cần phải chọn đào theo thế và điều này tùy vào sở thích và điều kiện kinh tế mỗi người.

Để có cành, cây đào ra hoa và lộc đẹp thì khâu chăm sóc, tuốt lá trước Tết khoảng 1 tháng là rất quan trọng.

Cụ thể, một số thế đào phổ biến hay được lựa chọn:

- Thế "trực đổ” là cây đào có một nhánh đâm thẳng lên và một nhánh đổ xuống thể hiện cho sự dồi dào, phú quý đổ về hay thăng tiến trong sự nghiệp, tình duyên...

- Thế "ngũ phúc" là cây đào có 4 chạc phía dưới và một chạc chỉa lên trên thể hiện sự đủ đầy, ấm no, gia đạo hạnh phúc.

- Cầu kì hơn và cũng "hiếm" hơn nữa là những cây đào có thế "long giáng". Cây này gồm những cây có cành mềm mại chỉa xuống tựa như con rồng sà xuống mặt đất. Phía trên là những cành nhỏ hơn giống như vảy rồng. Thế cây này thể hiện sự trang trọng, phú quý.

- Thế đào cây thường gặp nhất là thế "phu thê" gồm hai cành quấn quýt lấy nhau thể hiện cho sự mặn nồng trong tình cảm.

Ngoài ra, với cây hay cành đào khi lựa chọn không nên lấy những loại bị sâu bệnh, bị lỗi như bị xước quá nhiều hoặc bị gãy ngọn, gãy cành, gãy lộc. Như vậy vừa không đẹp về mặt thẩm mỹ, vừa không ổn về mặt tâm lý, tâm linh. Bởi một cây hay cành đào nếu bị gãy hoặc bẻ mất lộc thì coi như gia chủ cũng bị mất lộc cả năm.

Khi chọn đào phải lưu ý có hoa, nụ, lộc đều nhau và tuyệt đối tránh cành bị gãy cành, mất ngọn để tránh bị mất lộc trong năm mới. 

Trời lạnh muốn cho hoa nở đúng Tết không khó

Với thời tiết năm nay, ông Bưu cho rằng rất thất thường, khi một tháng trước thì nắng nóng như mùa hè, nhưng tháng 12 lại lạnh kéo dài. Điều này sẽ khiến đào khó nở được đẹp và đúng vào dịp Tết.

Theo tư vấn của ông Bưu, trường hợp trời lạnh đào không nở đúng Tết, người dân khi mua đào về có thể dùng bóng đèn trang trí để tạo nhiệt ấm, thúc đào nhanh nở hơn. Một cách khác cũng có thể áp dụng được đó là dùng nước ấm, pha với thuốc B1 rồi tưới vào gốc đào cũng khiến đào nở nhanh hơn.