Mẹo hay ngày Tết: Cách bảo quản thực phẩm an toàn, tươi ngon

Tết đến, nhà nào cũng sắm và dự trữ khá nhiều thức ăn. Vậy nên một trong những quan tâm hàng đầu của các gia đình đó là việc bảo quản thực phẩm sao cho thật tốt.

Cách bảo quản rau, củ, quả ngày Tết

Chúng ta nên chọn mua các loại rau, củ, quả... còn tươi, có màu sắc tự nhiên, không dập nát, héo úa hay có mùi lạ.

Khi rau, củ, quả sau mua về, các bạn nhặt bỏ những phần bị héo úa, rửa sạch, để ráo nước và cho vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản. Chúng ta có thể bọc lại bằng giấy báo hoặc túi nilon để giữ cho thực phẩm không bị mất nước và tươi lâu hơn.

Đặc biệt, đối với các loại rau, củ, quả như bắp cải, cải thảo, cà chua, cà rốt, khoai tây… sau khi mua về, các bạn có thể để ở nơi thoáng mát là có thể bảo quản chứ không nhất thiết phải cho vào tủ lạnh. Đối với cách này, các bạn không cần phải rửa trước mà chỉ khi nào chế biến mới cần rửa.

Cách bảo quản nem rán ngày Tết

Ngày Tết hầu như gia đình nào cũng dự trữ nhiều thức ăn. Nhiều nhà thường gói sẵn nem bảo quản tủ lạnh để Tết đến hạn chế "lích kích". Theo đó, để bảo quản nem được ngon chúng ta cần lưu ý sau khi gói xong, hãy xếp nem vào một cái khay rộng và không xếp nem dính vào nhau. Sau đó, cho khay vào ngăn đá tủ lạnh khoảng 40 phút đến khi nem cứng rồi lấy ra xếp nem vào hộp đậy kín, bỏ lại vào ngăn đông của tủ. Cách làm này có thể kéo dài thời gian sử dụng của nem lên đến 2 tuần và khi lấy nem ra cũng sẽ dễ dàng hơn.

Cách lạp xưởng ngày Tết

Lạp xưởng tươi thì nên bỏ ngăn mát tủ lạnh, còn nếu muốn để lâu có thể để ngăn đông dùng được tới 1 tháng. Tuy nhiên lạp xưởng khô không nên bảo quản trong tủ lạnh vì mỡ trong lạp xưởng sẽ dễ đông lại và ăn không ngon. Nên bảo quản lạp xưởng trong thùng gạo hoặc bỏ trong hộp, rổ... và đặt một chén rượu vào giữa, mùi rượu sẽ đuổi ruồi kiến mà vẫn giữ được lạp xưởng tươi ngon.

Mỗi lần ăn chỉ nên lấy ra 1 lượng vừa đủ rồi đem chế biến trong ngày, không nên bỏ lại tủ lạnh sau khi đã chế biến sẽ làm lạp xưởng bị khô, mất mùi thơm.

Đời sống - Mẹo hay ngày Tết: Cách bảo quản thực phẩm an toàn, tươi ngon

Bảo quản thực phẩm ngày Tết rất quan trọng.

Cách giò, chả ngày Tết

Ngày Tết hầu như gia đình nào cũng món ăn, tuy nhiên món giò, chả không thể thiếu trong ngày lễ lớn này. Để tránh để giò/chả ở ngoài, hãy bảo quản trong ngăn mát của tủ lạnh thì sẽ để được 5 - 7 ngày, khi dùng chỉ cần cắt ra ăn trực tiếp.

Ngoài ra, cũng có thể cho vào ngăn đông thì sẽ bảo quản được lâu hơn (nửa tháng đến 1 tháng), tuy nhiên sau khi rã đông nên luộc, hấp, chiên, rán lại trước khi ăn để giò chả đảm bảo được độ dai, giòn như ban đầu.

Cách các loại mứt ngày Tết

Các loại mứt không thể thiếu để tiếp khách ngày Tết. Mứt thường chứa nhiều đường nên rất dễ bị chảy nước, nấm mốc và gọi kiến. Muốn bảo quản mứt lâu hơn, nên cho vào lọ kín hoặc túi nilon, phủ một lớp đường trắng lên trên (để hút ẩm bên trong) và gói kín lại.

Cách bảo quản thực phẩm tươi sống ngày Tết

Để tiết kiệm thời gian, cũng như ngày Tết ít siêu thị mở cửa, nhiều gia đình lựa chọn đi chợ ít lần nhưng mỗi lần mua rất nhiều thực phẩm. Chính vì vậy việc bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh, đặc biệt đối với loại thực phẩm tươi sống như thịt, cá, hải sản là rất cần thiết nếu bạn không muốn thực phẩm chưa dùng đã hỏng. Bạn có thể tham khảo một số cách bảo quản thực phẩm tươi sống trong tủ lạnh như:

Bảo quản thịt, cá với tủ lạnh: Trước khi cho vào tủ lạnh, bạn cần rửa sạch thịt, cá. Nếu có thời gian, bạn có thể ướp gia vị để thịt, cá tươi lâu hơn. Sau khi làm sạch, bạn cho thịt, cá vào bao hoặc hộp đóng kín, có thể chia ra thành từng phần cho mỗi ngày. Như vậy vừa nhanh chóng hơn khi bạn lấy đồ chế biến, vừa tránh nhiễm khuẩn hay gây mùi cho những đồ ăn, thực phẩm khác trong tủ lạnh.

Bảo quản thịt, cá khi không có tủ lạnh: Việc không giữ lạnh làm cho thịt, cá nhanh hỏng hơn. Tuy nhiên bạn vẫn có thể giữ thực phẩm tươi sống với thời gian dài hơn bằng cách rửa sạch rồi ướp muối hoặc gia vị, ngâm nước muối, ướp đá, phơi khô, làm chín, hun khói,…