Metro Bến Thành - Suối Tiên chính thức chạy tàu sau 17 năm chờ đợi

Từ 10 giờ sáng ngày 22/12, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) tại TP. HCM chính thức vận hành mở cửa 14 nhà ga đón khách và miễn phí cho người dân TP. HCM trải nghiệm trong 30 ngày (đến 20/1/2025).

Hôm nay 22/12, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), dự án giao thông đô thị trọng điểm của TP. HCM, đã được đưa vào vận hành chính thức.

Các ga mở cửa từ 5 đến 22 giờ mỗi ngày để đón khách đi tàu.

Giờ giãn cách chạy tàu là 8 -1 2 phút/chuyến. Có 31 tuyến xe buýt kết nối với metro số 1.

Lãnh đạo TP. HCM và các đại biều btại lỗ công bố vận hành chính thức tuyến đường sắt đô thị đầu tiên TP. HCM

Khách cũng có thể dùng xe đạp công cộng ở bãi quanh các nhà ga ngầm metro ở quận 1; xe điện 4 bánh Buggy ở 3 ga ngầm (Bến Thành, Nhà hát Thành phố và Ba Son); buýt đường sông…

Hành khách có thể gửi xe tại các nhà ga như Công viên 23-9, Công viên Văn Thánh, Thảo Điền, Bến xe Suối Tiên… và sử dụng các cầu đi bộ tại các ga Tân Cảng, Thảo Điền, Thủ Đức, Khu Công nghệ cao và Đại học Quốc gia TP. HCM để tiếp cận đến tuyến metro này.

Tuyến metro số 1 có 17 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu 3 toa dài 61,5 m, có thể chở 930 khách. Trong đó, có 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Tốc độ tối đa theo thiết kế là 110 km/giờ (đoạn trên cao) và 80 km/giờ (đoạn hầm). Thời gian tàu chạy một chuyến là 29 phút với lộ trình khoảng 19,7 km, từ Bến Thành đến Suối Tiên (đi qua 14 ga tàu).

Metro số 1 có lộ trình dài 19,7km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, TP. Thủ Đức (TP. HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Tuyến này có 2,6km đi ngầm với 3 nhà ga ngầm và hơn 17,1km trên cao gồm 11 nhà ga nổi.

Tuyến metro số 1 Bến Thành- Suối Tiên được kỳ vọng sẽ cải thiện đáng kể hệ thống giao thông công cộng, giảm áp lực ùn tắc và ô nhiễm môi trường.

Năm 2007 dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được phê duyệt với tổng mức đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến năm 2011, tổng mức được điều chỉnh lên hơn 47.000 tỷ đồng, nguyên nhân dự án điều chỉnh do kéo dài tuyến đến Bến xe Miền Đông mới và cập nhật đơn giá xây dựng, giải phóng mặt bằng. Trong đó, vốn vay ODA từ Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) hơn 41.800 tỷ đồng, còn lại là vốn ngân sách thành phố.

Đến năm 2011 dự án được phê duyệt điều chỉnh tăng tổng mức từ 17.387 lên 47.325 tỷ đồng và đồng thời lùi thời gian vận hành sang năm 2018. Đây là lần đầu tiên điều chỉnh lùi thời gian vận hành khai thác của tuyến này.

Ngày 28/8/2012 dự án metro số 1 chính thức được khởi công xây dựng gói thầu số 2 dài 17,1km (đoạn trên cao). Đây là hạng mục quan trọng nhất của dự án.

Tháng 8/2023 tàu metro số 1 lần đầu chạy thử nghiệm trên toàn tuyến, dự án đạt 95% tổng khối lượng.

Sau đó, TP. HCM tiếp tục kiến nghị điều chỉnh thời gian hoàn thành thi công dự án đến cuối quý IV/2024. Đây là lần thứ 5 kế hoạch hoàn thành và khai thác metro bị lùi lại, nguyên nhân chính được chủ đầu tư đưa ra do việc chậm thi công, nghiệm thu hoàn thành, cấp chứng nhận an toàn, đào tạo vận hành, bàn giao tài sản kết thúc dự án.

 

Theo vietnamfinance.vn