Môi có dấu hiệu này, cẩn thận kẻo mắc bệnh tim mà không biết

Khó thở, chóng mặt hoặc xuất hiện các cơn đau tức ngực thường là dấu hiệu của một cơn đau tim. Tuy nhiên, một số người bị bệnh tim lại có triệu chứng tinh vi hơn.

Bệnh tim là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở cả nam và nữ ở Mỹ, chiếm khoảng 1 trong 5 trường hợp tử vong. Trong đó, bệnh tim bẩm sinh ảnh hưởng cả trẻ sơ sinh và người lớn

Theo Bestlife, mỗi năm, khoảng 40.000 trẻ chào đời ở Mỹ mắc bệnh tim bẩm sinh. Đó là tình trạng có một hoặc nhiều dị tật cấu trúc trong tim khi mới sinh ra. Hầu hết các ca bệnh được phát hiện trước hoặc ngay sau khi sinh. Tuy nhiên, một số người chỉ phát hiện các triệu chứng của bệnh tim khi đã trưởng thành.

Các chuyên gia cho biết, có những trường hợp được điều trị bệnh tim bẩm sinh khi còn trẻ vẫn tái phát triệu chứng nhiều năm sau đó.

Người lớn mắc bệnh tim bẩm sinh có thể đối mặt một loạt các biến chứng nghiêm trọng, ngay cả khi đã điều trị. Đó là rối loạn nhịp tim (nhịp tim không đều), nhiễm trùng tim, đột quỵ, suy tim hoặc tăng áp động mạch phổi. Những người bị bệnh tim bẩm sinh cần được chăm sóc y tế suốt đời. Phương pháp điều trị bao gồm kiểm tra sức khỏe thường xuyên, dùng thuốc hoặc phẫu thuật.

Đáng nói, nhiều người không nhận thức được dấu hiệu của bệnh tim, đặc biệt là bệnh tim bẩm sinh với nhiều dạng khác nhau. Khó thở, chóng mặt hoặc bỗng dưng xuất hiện các cơn đau tức ngực thường là dấu hiệu của một cơn đau tim. Tuy nhiên, một số loại bệnh tim mạch lại có các triệu chứng tinh vi hơn.

Ví dụ, một số người bị bệnh tim có hiện tượng môi tím tái. Lý do là tim của họ bị khiếm khuyết, làm giảm lượng oxy cung cấp cho phần còn lại của cơ thể. Khi điều này xảy ra, môi của nhiều bệnh nhân sẽ chuyển sang có màu hơi xanh, do tình trạng giảm oxy trong các tế bào hồng cầu.

Ngoài ra, một số dấu hiệu khác ít ngờ tới của bệnh tim bạn cần chú ý là:

- Màu móng chân thay đổi

Đời sống - Môi có dấu hiệu này, cẩn thận kẻo mắc bệnh tim mà không biết

Móng chân có màu xanh xám, tím tái có thể là do lượng oxy trong máu đang bị lưu thông kém hoặc khi các mạch máu bị thu hẹp và tắc nghẽn. Theo các chuyên gia y tế, dấu hiệu này có thể chỉ ra 3 tình trạng nghiêm trọng là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), tăng áp động mạch phổi (một biến chứng của COPD) và suy tim sung huyết.

- Vết đen dưới móng tay

Những chấm máu nhỏ dưới móng tay có thể chỉ ra tình trạng nhiễm trùng trong niêm mạc tim hoặc van tim. Tình trạng này được gọi là viêm nội tâm mạc. Ngoài ra, vết đen ở móng tay cũng xuất hiện ở người bệnh tiểu đường. Theo WebMD, những người mắc bệnh tiểu đường sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ cao gấp 2 đến 4 lần.

-Thường xuyên cắn phải lưỡi

Y học cổ truyền Trung Quốc tin rằng, lưỡi như một "hạt giống" của trái tim nên những thay đổi bất thường của tim đều để lại dấu vết trên lưỡi. Ví dụ như khi tức giận thì đầu lưỡi sẽ tự nhiên chuyển sang đỏ.

Thế nên mỗi lúc chúng ta cắn phải lưỡi trong vô thức thì hãy cẩn trọng trước các nguy cơ về bệnh tim mạch và mạch máu não. Bởi lúc đó, các cơ điều khiển lưỡi sẽ gặp trục trặc do những ảnh hưởng từ tim và khu vực não bộ.

- Sưng ở cẳng chân

Theo Mayo Clinic, bàn chân bị sưng cũng có thể có mối liên hệ quan trọng với tim. Tình trạng này xảy ra do cục máu đông cản trở sự lưu thông máu từ chi dưới về tim. Ngoài ra, với những người bị suy tim sung huyết thì một hoặc cả hai buồng dưới của tim sẽ mất khả năng bơm máu hiệu quả. Hậu quả là máu có thể dồn lại ở chân, mắt cá chân và bàn chân, gây sưng phù.

- Giảm lực ở tay

Một nghiên cứu của các nhà khoa học từ Canada ghi nhận lực cầm nắm tay đã cho thấy sức mạnh cơ bắp yếu sẽ làm gia tăng nguy cơ tử vong ở những người mắc bệnh tim mạn tính cao hơn so với những người có sức mạnh cơ bắp tốt.

- Đau răng

Đời sống - Môi có dấu hiệu này, cẩn thận kẻo mắc bệnh tim mà không biết (Hình 2).

Đau tim và đau răng nghe qua có vẻ không liên quan nhưng theo nhiều nghiên cứu, đau răng do bệnh tim thường có những biểu hiện như vị trí đau không rõ ràng, cơn đau không thuyên giảm sau khi dùng thuốc giảm đau… Các chuyên gia cũng cảnh báo, đây là dấu hiệu nhiều người hay bỏ qua nhất vì nó thường bị nhầm lẫn với đau răng thông thường.

- Bất thường ở lưỡi

Lưỡi bình thường và khỏe mạnh sẽ luôn hồng hào và linh hoạt. Ngược lại, nếu trên lưỡi dần bị xung huyết và bầm tím thì ắt hẳn quá trình lưu thông máu đang không được tốt.

Y học Trung Quốc cho rằng, màu lưỡi nhợt nhạt cũng cho thấy bạn đang bị suy tim và rối loạn nhịp tim, từ đó gây ra bệnh thiếu máu tim. Vậy nên nếu có bất kỳ một tình trạng khác thường nào ở lưỡi, bạn cần chủ động đến viện khám ngay.

- Đi tiểu đêm

Đi tiểu ban đêm thường xuyên là một dấu hiệu quan trọng của bệnh suy tim, do sự chuyển dịch lượng nước tích tụ trong cơ thể gây phù ở nhiều bộ phận đến thận thông qua các mạch máu.