"Món ăn nhà nghèo" được mẹ ca sĩ Hoàng Bách ăn mỗi ngày, bác sĩ khen tốt nhưng cảnh báo một điều

CTV
Muối vừng lạc là món ăn dễ làm, dễ bảo quản, có thể ăn với cơm, xôi, các loại khoai và bánh… Món này từ lâu đã trở thành món ăn chính trong các bữa cơm của nhiều người.

Ở tuổi 81, bà Ngô Thị Thục An - mẹ ca sĩ Hoàng Bách, vẫn có làn da căng mịn, đôi mắt sáng, tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ cùng con trai, tập yoga tại nhà, khiêu vũ dưỡng sinh ở khu dân cư, dù trước đó bà từng mắc căn bệnh ung thư vú, viêm khớp dạng thấp, thoái hóa đốt sống lưng, thoái hóa đốt sống cổ và đau thần kinh tọa. Bà Thục An cho biết, có được sức khỏe như hiện nay là nhớ bà tích cực vận động, ăn uống lành mạnh, sống vui vẻ lạc quan.

Trong rất nhiều món bà từng ăn, muối vừng lạc là món ăn quen thuộc của bà mấy chục năm qua và lúc nào bà ăn cũng ngon miệng. “Hầu như lúc nào nhà tôi cũng có hũ muối vừng lạc. Các con thương mẹ, tìm mua rất nhiều đồ bổ, món ăn đặc sản cho mẹ bồi dưỡng nhưng tôi vẫn thích ăn muối vừng lạc. Món này vừa dân dã vừa hợp với thói quen ăn của tôi”, bà An chia sẻ.

Thấy mẹ thường xuyên ăn các món ăn đơn giản như khoai lang, cơm gạo lứt, muối vừng lạc, ổi, chuối… trong khi các món "đặc sản" do các con mua thì bà ăn ít hơn, anh em ca sĩ Hoàng Bách thường hỏi mẹ: “Mẹ có buồn chúng con chuyện gì không?”. Bà An cười hiền, nói với các con: “Mẹ thích ăn như vậy, các con đừng nghĩ gì cả”.

Ca sĩ Hoàng Bách và mẹ. Ảnh: NVCC.

Bà An kể, bà có thói quen ăn uống các thực phẩm đơn giản, dân dã từ ngày con trẻ. Từ khi mắc ung thư vú vào năm 2008, bà luôn thực hiện chế độ ăn lành mạnh, ít tinh bột, ít thịt, chủ yếu là các loại đậu (trừ đậu nành không tốt cho người bị ung thư vú), các loại hạt, nhiều rau và trái cây. Trong đó, món ăn yêu thích của bà là món muối vừng lạc.

Thông thường bữa sáng của bà là khoai lang luộc hoặc hấp ăn với muối vừng lạc. Bữa trưa và bữa tối nếu ăn cơm bà cũng thường để chén muối vừng lạc bên cạnh. Tuy nhiên, để thích hợp với chế độ ăn của mình, khi chế biến món này, bà sẽ lựa chọn hạt lạc (đậu phộng) và hạt vừng đảm bảo chất lượng, không bị sâu, nấm mốc. Bà cũng cho lượng muối và đường vừa đủ để dễ ăn, cũng như tốt cho sức khỏe của mình.

Ngoài món ăn yêu thích, bà cũng bổ sung thêm thịt, cá, trứng, rau xanh, trái cây, một số thực phẩm bổ dưỡng do các con mua và uống thêm sữa… để cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Nguyên tắc bà đặt ra khi ăn là ăn đủ bữa, đúng giờ và không ăn quá no. Song song đó, bà kết hợp tập yoga, khiêu vũ dưỡng sinh, đi bộ mỗi ngày để rèn luyện sức khỏe. Nhờ vậy, ở tuổi 81, bà An vẫn có làn da mịn đẹp, đôi mắt sáng, giọng hát cao vút và tích cực tham gia các hoạt động nghệ thuật và xã hội cùng con trai.

Ở tuổi 81, mẹ ca sĩ Hoàng Bách có làn da căng mịn, tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Ảnh: Diệu Thuần.

Ăn đủ chất dinh dưỡng, vận động thường xuyên rất tốt cho sức khỏe

Theo TS.BS Nguyễn Trọng Hưng, Trưởng khoa Khám và Tư vấn dinh dưỡng người lớn, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, các loại hạt, trong đó có lạc, vừng được bao bọc bởi vỏ cứng và chứa nhiều protein, carbohydrate, chất xơ, các loại vitamin và lượng chất béo đáng kể nên là nguồn thực phẩm tốt cho cơ thể.

Muối vừng lạc từ lâu là món ăn quen thuộc của rất nhiều người dân nước ta. Bởi trước đây, kinh tế nước ta còn khó khăn, tự cung tự cấp nên người dân chủ yếu ăn các thực phẩm tự làm ra. Các loại hạt: lạc (đậu phộng), mè… được phơi khô, rang lên, kết hợp với muối, bột ngọt hoặc đường để ăn với cơm, xôi và các loại bánh… Lâu dần, món ăn này trở nên quen thuộc với rất nhiều người.

Tuy nhiên, bác sĩ Hưng cho rằng, dù các loại hạt ăn tốt, nhưng có lượng đạm, giá trị dinh dưỡng không cao và tốt bằng đạm từ động vật. Vì vậy, bác sĩ Hưng khuyến cáo, tốt nhất chúng ta nên ăn kết hợp giữa đạm thực vật và động vật để có thể cung cấp đủ chất dinh dưỡng, giúp cơ thể phát triển, phòng ngừa bệnh tật.

Muối vừng lạc là món ăn yêu thích của rất nhiều người. Ảnh: Diệu Thuần.

Nhiều ý kiến cho rằng, ăn muối vừng lạc ngoài việc hỗ trợ giảm cân còn có nhiều công dụng hữu ích như: trị chứng khó tiêu, tăng cường trí nhớ, ngăn ngừa xơ cứng động mạch, trị táo bón… Một số người mắc bệnh ung thư như bà An còn cho rằng, ăn muối vừng giúp “bỏ đói tế bào ung thư”. Bác sĩ Hưng cho rằng, đây là quan niệm chưa đúng và chưa có nghiên cứu khoa học khẳng định.

Theo bác sĩ Hưng, có rất nhiều loại thực phẩm tốt, giúp cơ thể hoạt động và phát triển. Tuy nhiên, chúng ta nên chọn thực phẩm đảm bảo, không bị ôi thiu, nấm mốc và hãy ăn ở mức vừa đủ. Với món muối vừng lạc, chúng ta cũng cần nạp lượng vừa phải, nhất là lần lưu ý lượng muối và đường khi chế biến món ăn này để không bị phản tác dụng.

“Tốt nhất, nên ăn đầy đủ, đa dạng các thực phẩm. Bệnh nhân ung thư thì càng nên ăn đủ chất để cung cấp năng lượng cho cơ thể, giúp cơ thể “chiến đấu” với bệnh tật tốt hơn. Chúng ta đừng nên dùng quá nhiều một thực phẩm hay một chế độ ăn nào cả. Ăn đủ chất, đa dạng thực phẩm, kết hợp với vận động thường xuyên là cách tốt nhất giúp cơ thể khỏe mạnh, chiến thắng được nhiều bệnh tật”, bác sĩ Hưng nhấn mạnh.