Món ăn thời bao cấp, giờ thành đặc sản thơm ngon được chị em ưa chuộng đến lạ, 400.000 đồng/kg

CTV
Theo chị Ngọc Hương, sở dĩ sản phẩm có giá cao là vì 3 kg da heo sống mới chiên được 1 kg chín. Hơn cả chúng phải làm tỉ mỉ, mất nhiều thời gian.

Da heo (hay còn gọi là da lợn, bì heo) là phần da của con heo, được cạo sạch lông. Chúng có màu trắng đục, dai dai, mềm mềm và được dùng trong rất nhiều món ăn.

Xưa da heo chính là món ăn thời bao cấp, được người nông dân sử dụng để chế biến thành món ăn như luộc nhằm cải thiện bữa ăn. Sau đó xã hội phát triển, chúng không còn phổ biến nữa, người dân không còn có "sở thích" ăn. Thay vào đó, họ mua phần thịt phần xương để chế biến.

Da heo (hay còn gọi là da lợn, bì heo) là phần da của con heo, được cạo sạch lông.

Vài năm gần đây, da heo lại được giới trẻ và chị em nội trợ ưa chuộng khi "biến tấu" thành loạt đồ ăn vặt hoặc đặc sản. Thậm chí tiểu thương còn tranh thủ kinh doanh mặt hàng này.

Chị Ngọc Hương (32 tuổi, TP.HCM) chuyên bán đồ ăn vặt nội địa cho biết, da heo là món ăn vặt được nhiều khách, đặc biệt là các bạn trẻ ưa chuộng. Ban đầu, chị làm món này để nhớ về tuổi thơ cơ cực nhưng khi cho mọi người ăn thử thì ai cũng khen ngon và đặt làm. Từ đó, chị quyết định bán trên mạng xã hội và được nhiều người ủng hộ.

"Tôi đã ra chợ thu gom da heo rồi về chế biến bằng cách phơi khô, chiên thật giòn rồi tẩm gia vị muối, tỏi, ớt để tạo nên hương vị đậm đà, thơm ngon. Mỗi ngày tôi bán được vài chục ký chừng 400.000 đồng/kg hoặc bán theo hộp", chị Ngọc Hương nói.

Da heo chiên muối ớt.

Ngoài ra người phụ nữ này còn bán da deo chiên nước mắm, phù hợp cho cánh mày râu lai rai nhậu cuối tuần. "Loại này ăn giống món snack da cá  nhưng vị thơm và béo hơn. Đặc biệt chúng có thể để bảo quản ngăn mát tủ lạnh cả tuần. Vì thế rất nhiều chị em đã mua về để chồng nhậu với bạn bè mà không sợ hư hỏng. Về giá, món ăn này cũng có giá tương đương với da heo chiên muối ớt", chị Ngọc Hương cho hay.

Theo chị Ngọc Hương, sở dĩ sản phẩm có giá cao là vì 3 kg da heo sống mới chiên được 1 kg chín. Hơn cả chúng phải làm tỉ mỉ, mất nhiều thời gian.

Da heo chiên nước mắm.

Trong da heo, protein dạng keo chiếm 85% nhiều gấp 2 lần thịt heo, glucid gấp 4 lần còn chất béo thì kém hơn 1/2. Chất protein ở da chủ yếu là keratin, elastin… và chất collagen hợp thành. Chất collagen có vai trò quan trọng đối với nhiều bộ phận của cơ thể: da, gân, sụn, xương và tổ chức liên kết. Nó cũng có vai trò quan trọng làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể và thúc đẩy sự sinh trưởng và phát triển của cơ thể trẻ. Có người gọi nó là thực phẩm của sự tươi trẻ.

Theo Đông y, da heo vị ngọt, mặn, tính bình. Chúng có công dụng bổ huyết, thông sữa, chữa thiếu máu do mất máu, trị đại tràng, làm đẹp. Ngoài ra, bề dày, cấu trúc và chức năng của da heo tương đối giống da người. Các ngành da liễu và mỹ phẩm đã khai thác ưu điểm này của da heo để nghiên cứu tìm hiểu tác dụng của tia cực tím trên da và quá trình lên sẹo của vết thương, đắp lên vết bỏng phòng chống nhiễm trùng trong khi chờ cấy ghép.