Món này đại bổ, giúp dưỡng tử cung, nhưng ăn thừa thì bỏ, nhất định đừng để qua đêm dù là trong tủ lạnh

Có một món ăn vừa rẻ tiền, dễ nấu, lại rất bổ dưỡng nhưng nếu để qua đêm rồi hâm lại mà ăn thì dễ gây hại cho cơ thể. 

Chúng ta từng nghe về những món ăn dù ngon bổ tới đâu nhưng để qua đêm thì có thể sinh “độc chất” gây hại cho cơ thể khi ăn vào. Hải sản, rau củ nấu hay luộc đều nằm trong danh sách này. Còn một món ngon, dễ làm lại rất bổ dưỡng nhưng cũng không thể để dành, bạn nhất định cần biết và nhắc mọi người trong nhà: Trứng xào hay rán chung với mộc nhĩ. 

Trứng nấu cùng mộc nhĩ - nhân lên độ bổ dưỡng

Trứng được coi là một trong những thực phẩm lành mạnh nhất. Loại thực phẩm vừa rẻ vừa dễ mua này rất giàu protein, cung cấp tất cả 9 amino axit cần thiết cho cơ thể. Chỉ ăn một quả trứng, bạn có thể nhận được: Protein chất lượng cao, selen, phốt pho, choline, vitamin B12, nhiều chất chống oxy hóa giúp các tế bào khỏe mạnh. Nói chung, trứng là thực phẩm tốt cho tim, mắt, não…, tăng cường miễn dịch và có thể chế biến được thành nhiều món ngon, phù hợp cho mọi người, kể cả người già, trẻ em… 

Trứng và mộc nhĩ kết hợp với nhau làm thành món ngon và bổ dưỡng. (Ảnh minh họa)

Mộc nhĩ cũng là một thực phẩm bổ dưỡng, ít chất béo và calo nhưng giàu protein và nhiều dưỡng chất khác, đặc biệt là nguồn dồi dào các vitamin nhóm B (B1, B2, B5, B6, B9). Mộc nhĩ cũng chứa chất xơ, axit béo omega, chất chống oxy hóa và rất nhiều khoáng chất như đồng, sắt, magie, selen, kẽm.

Trứng và mộc nhĩ kết hợp với nhau (chiên hoặc xào), không chỉ tạo thành món ngon mà còn cung cấp nguồn dinh dưỡng quý, giàu protein và các khoáng chất cần thiết. Món này đặc biệt tốt cho phụ nữ, giúp tăng cường lưu thông máu, cải thiện trao đổi chất, làm sạch tử cung, ngăn ngừa bệnh phụ khoa…

Cách làm món trứng đảo mộc nhĩ vừa ngon vừa dễ

Nguyên liệu: 100 gam mộc nhĩ tươi hoặc một nhúm mộc nhĩ khô ngâm cho nở đều; ½ củ cà rốt; 4 quả trứng gà; vài nhánh tỏi; hành lá; 1,5 thìa dầu olive; một thìa dầu hào; tiêu xay.

Cách làm trứng xào mộc nhĩ - theo hướng dẫn từ Little CC Kitchen

Cách làm:

- Rửa sạch mộc nhĩ, hành, cà rốt rồi thái nhỏ.

- Trong một chảo vừa, cho dầu olive và tỏi vào, phi thơm. 

- Thêm cà rốt, sau đó là mộc nhĩ, xào trong 2-3 phút rồi đổ ra đĩa riêng. 

- Đập trứng vào bát, thêm chút hạt tiêu, đánh đều. Cho chút dầu olive vào chảo, đổ trứng vào rồi đảo nhẹ. Tiếp tục cho mộc nhĩ đã xào vào, đảo đều. Nêm dầu hào, gia vị vừa ăn. 

- Tắt bếp, rắc chút hành lá. Ăn nóng.

Vì sao trứng chiên hay xào cùng mộc nhĩ không được để qua đêm? 

Trứng và mộc nhĩ đều là các thực phẩm bổ dưỡng nhưng cũng là 2 loại nằm trong danh sách những đồ “kiêng” để qua đêm. 

Trứng đảo mộc nhĩ ăn nóng vừa ngon vừa đảm bảo an toàn. (Ảnh minh họa)

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trứng đã qua chế biến chỉ phù hợp để ăn ngay trong một bữa, việc để qua đêm, dù là cất trong tủ lạnh có thể khiến trứng sản sinh nhiều vi khuẩn gây hại cho cơ thể. 

Tương tự, là một thực phẩm chứa nhiều protein phức tạp như các loại thuộc họ nấm khác, mộc nhĩ thừa để qua đêm có thể biến chất, sinh ra nhiều vi khuẩn, ăn vào hại nhiều hơn lợi. Ngoài ra, theo y học cổ truyền, mộc nhĩ có tính hàn, bổ âm nên người hay bị đầy bụng, người nhiễm hàn… không nên ăn, càng phải tránh các món có mộc nhĩ đã để lâu.

Tóm lại, để đảm bảo an toàn và có được lợi ích dinh dưỡng tốt nhất, món trứng mộc nhĩ cần nấu chín hoàn toàn và ăn nóng ngay khi mới nấu. Tốt nhất, chế biến món này với lượng vừa phải để sử dụng hết một lần, nếu thừa nên bỏ, đừng tiếc mà cất để ăn lần sau vì có thể gây hại cho cơ thể.