Món ngon cuối tuần: Cách nấu xôi xéo dẻo ngon bằng nồi cơm điện

Những hạt xôi dẻo thơm, vàng óng quyện với đậu xanh mịn màng thêm chút béo ngậy, giòn rụm của hành phi tạo thành món ăn hấp dẫn cho buổi sáng ngày cuối tuần.

Nguyên liệu:

-500 gr gạo nếp cái hoa vàng

-200 gr đậu xanh (đã cà vỏ)

-Bột nghệ

-Mỡ gà (đã nấu thành mỡ nước)

-Hành phi, ruốc (chà bông) ăn kèm

Cách chế biến:

- Đỗ xanh rửa sạch, ngâm tối thiểu 3 tiếng đồng hồ rồi cho vào nồi cơm điện cùng lượng nước xâm xấp và một xíu muối, bật chế độ nấu bình thường.

Đời sống - Món ngon cuối tuần: Cách nấu xôi xéo dẻo ngon bằng nồi cơm điện

Khi đỗ chín, ráo nước thì thêm 2 muỗng cà phê dầu ăn vào, dùng muỗng tán nhuyễn rồi nắm tròn lại để khi ăn thái lát mỏng lên xôi xéo. Bạn nên nghiền đậu xanh khi đậu còn nóng, độ ẩm của hơi nước sẽ giúp đậu dễ kết dính hơn.

Đời sống - Món ngon cuối tuần: Cách nấu xôi xéo dẻo ngon bằng nồi cơm điện (Hình 2).

- Gạo nếp vo sạch, ngâm với 1/2 muỗng bột nghệ và 1/4 muỗng muối trong khoảng 8 tiếng. Cách này giúp xôi có màu vàng tự nhiên và vị đậm đà.

- Vớt gạo ra cho ráo nước rồi cho vào nồi cơm điện, thêm lượng nước cách mặt gạo khoảng 1cm. Nấu xôi với chế độ nấu cơm bình thường. Khi nồi cơm điện bật sang chế độ Warm (hâm nóng) thì đùng đũa xới đều nhẹ nhàng. Tiếp tục đậy nồi thêm 15 - 20 phút để xôi chín mềm, tơi hạt.

Đời sống - Món ngon cuối tuần: Cách nấu xôi xéo dẻo ngon bằng nồi cơm điện (Hình 3).

-Khi xôi đã chín, bạn cho vào 2 muỗng dầu ăn, trộn thật đều để hạt xôi dẻo mịn, bóng đẹp.

Đời sống - Món ngon cuối tuần: Cách nấu xôi xéo dẻo ngon bằng nồi cơm điện (Hình 4).

-Múc xôi ra đĩa, dùng dao cắt lát mỏng đậu xanh lên trên, rưới thêm chút mỡ gà, hành phi, rắc thêm ít ruốc là có ngay món xôi xéo dẻo bùi, thơm lừng, nóng hổi.

Lưu ý:

-Nếu không có thời gian ngâm gạo nếp với bột nghệ thì có thể cho bột nghệ vào trực tiếp nấu, tuy nhiên xôi sẽ có mùi hăng của nghệ khi ăn.

-Nên chuẩn bị trước đỗ xanh, hành phi và ngâm gạo nếp trước thì buổi sáng cắm nồi cơm điện sẽ có bữa sáng nhanh gọn, chắc bụng.

Ngoài ra, từ cách làm xôi xéo bằng nồi cơm điện như trên, bạn có thể áp dụng để làm xôi xéo hạt sen, xôi xéo dừa, xôi đậu đen… đều rất nhanh, đơn giản và ngon miệng.

Minh Hoa (t/h) - Người Đưa Tin