Món ngon cuối tuần: Gỏi gà măng cụt ngon lạ miệng cho dịp nghỉ lễ

Gỏi gà măng cụt có vị ngon lạ miệng với gà ta chắc thịt, vàng da, trộn với măng cụt giòn ngọt chấm cùng muối ớt chanh đậm đà.

Du khách nếu ghé thăm Lái Thiêu (Bình Dương) sẽ có cơ hội thưởng thức đặc sản gỏi gà măng cụt, món gỏi được coi là "nữ hoàng". Món ăn này không hiếm vì có rất nhiều hàng quán chế biến ngon, nhưng phải đợi đến mùa măng cụt để thưởng thức, thường từ tháng 4 đến tháng 6, mới chuẩn.

Đúng như tên gọi, món gỏi gồm hai thành phần chính là thịt gà đem trộn với măng cụt còn ương, có độ giòn ngọt, chua nhẹ, thêm các nguyên liệu như gia vị, hành tây, cà rốt, đậu phộng, hành phi, rau răm... Món thường dọn cùng với một tô cháo nấm rơm nóng, nấu lỏng.

Để làm món này, đầu bếp sẽ chọn những trái măng cụt còn vỏ xanh nhưng phần thịt có vị ngọt để chọn làm gỏi. Ngoài yêu cầu chất lượng của trái măng phải ngon, ngọt và trắng thì nguyên liệu chính khác là thịt gà phải tươi và dai. Kết hợp với nêm nếm gia vị từ mắm, hành phi, tỏi và ớt phải thật hòa quyện, dung hòa món ăn có chua, có ngọt thanh.

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 này, nếu không có cơ hội đến Bình Dương thưởng thức thì bạn cũng có thể tự làm món này tại nhà để đãi bạn bè và người thân theo hướng dẫn dưới đây:

Nguyên liệu:

- Gà: 1 con (khoảng 1,5 kg)

- Măng cụt xanh: 1 kg

- Hành tây : 1 củ to

- Cà rốt : 1/2 củ

- Nấm rơm : 300gr

- Rau răm và húng quế: 50 gr

- Đậu phộng : 100 gr

- Hành phi: 50gr

- Ớt: 2 trái

- Chanh: 1 trái

- Tỏi: 3 tép

- Gia vị: Giấm, đường, nước mắm,..

Cách chế biến:

- Trước tiên, bạn ngâm măng cụt vào một thau nước muối loãng cho sạch mủ rồi dùng dao có mũi nhọn gọt từ từ lớp vỏ bên ngoài để lấy phần ruột bên trong. Sau khi lấy măng cụt ra, bạn rửa bằng nước muối 1 lần nữa rồi cắt khoanh vừa ăn.

Kế tiếp, pha 1 thau nước với 1/2 thìa đường, 1/2 muỗng canh giấm rồi ngâm măng cụt vào  để trong ngăn mát tủ lạnh cho giòn. Khi trộn gỏi thì vớt ra và để ráo.

Đời sống - Món ngon cuối tuần: Gỏi gà măng cụt ngon lạ miệng cho dịp nghỉ lễ

-Thịt gà sơ chế sạch sau đó cho vào nồi. Đổ nước ngập thịt gà đồng thời cho thêm 1 thìa cà phê muối, 2 củ hành tím.

-Đặt nồi lên bếp và luộc gà trong khoảng 20 phút. Gà chín bạn lấy gà ra để nguội, xé miếng nhỏ vừa ăn.

(Với phần nước luộc gà bạn cho vào nửa chén gạo nấu với nấm rơm thành cháo để ăn cùng gỏi gà măng cụt).

- Hành tây các bạn lột vỏ, rửa sạch, xắt mỏng. Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, cắt mỏng. Rau răm, húng quế rửa sạch, cắt nhỏ. Đậu phộng rang chín, bóc vỏ, giã dập. Tỏi, ớt băm nhuyễn.

Đời sống - Món ngon cuối tuần: Gỏi gà măng cụt ngon lạ miệng cho dịp nghỉ lễ (Hình 2).

- Pha nước mắm trộn gỏi theo công thức: nước cốt 1 quả chanh, 3 thìa đường, 1 thìa nước mắm, tỏi và ớt băm. Bạn hòa tan đường trong nước cốt chanh rồi thêm nước mắm vào. Khuấy đều để các nguyên liệu quyện vào nhau rồi thêm tỏi, ớt băm vào.

Đời sống - Món ngon cuối tuần: Gỏi gà măng cụt ngon lạ miệng cho dịp nghỉ lễ (Hình 3).

- Cho gà đã xé, cà rốt, hành tây vào âu lớn trộn đều, sau đó cho măng cụt, rau răm, húng quế, nước mắm vào trộn khoảng 5 phút cho các nguyên liệu thấm gia vị.

Đời sống - Món ngon cuối tuần: Gỏi gà măng cụt ngon lạ miệng cho dịp nghỉ lễ (Hình 4).

-Cuối cúng bạn trút gỏi ra đĩa, rắc đậu phộng giã dập lên trên là có thể thưởng thức.

Minh Hoa (t/h)