Mua trước trả sau – Thêm lựa chọn thanh toán cho người tiêu dùng

CTV
Thị trường mua trước trả sau tại Việt Nam dù chậm một nhịp so với thế giới nhưng lại nở rộ vào đúng thời điểm vàng và dự đoán sẽ bùng nổ trong tương lai. Với cách tiếp cận trẻ trung, mới mẻ, hình thức này thu hút được tệp khách hàng trẻ và dần “lấy lòng” được họ với những lợi ích nổi trội của mình.

Mua trước trả sau – Xu hướng thanh toán mới

Vì sao mua trước trả sau trở thành một trong những hình thức thanh toán ưu tiên trong “ví” người tiêu dùng Việt? Đây là một loại hình tài trợ chi tiêu trong ngắn hạn cho phép người dùng mua và nhận hàng trước, thanh toán lại thành nhiều đợt trong tương lai. Mua trước trả sau đã phổ biến nhiều ở thế giới, một số đối tác trong lĩnh vực này như Affirm (Mỹ), Klarna (Thuỵ Điển), AfterPay (Úc), hay ở khu vực Đông Nam Á là Kredivo. Đến nay hình thức này đang dần nở rộ tại Việt Nam sau tác động của dịch bệnh và sự bùng nổ của mua sắm trực tuyến.

Các phương thức thanh toán mới giúp người tiêu dùng mua sắm thuận tiện hơn

Trước đây, khi mua sắm các sản phẩm có giá trị thấp, người tiêu dùng có hai lựa chọn thanh toán chính là thanh toán tiền mặt hoặc chuyển khoản ngân hàng và thanh toán qua thẻ tín dụng. “Ví thanh toán” của người tiêu dùng nay đã có thêm một phương thức mới, đó là ứng dụng với các hình thức thanh toán linh hoạt như mua trước trả sau, mua trả góp. Các hình thức này cũng được áp dụng cho đa dạng mặt hàng từ giá trị thấp đến cao.

Nhờ tính chất chia nhỏ giá trị thanh toán thành nhiều đợt, các ứng dụng này góp phần tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng, tăng tổng giá trị mỗi đơn hàng nhờ giảm được áp lực kinh tế cho khách hàng trên mỗi đơn hàng và giúp người mua hàng kéo dài thời gian thanh toán. Ngược lại, đối với người sử dụng, hình thức này sẽ giúp người dùng sở hữu ngay sản phẩm, kể cả trong thời điểm tài chính cá nhân đang eo hẹp.

Vượt trội vị thế so với các phương thức thanh toán thông thường

Một số ứng dụng mua trước trả sau không yêu cầu các khoản phí thường niên, phí mở tài khoản khi sử dụng, giúp người tiêu dùng tốn gần như 0 đồng chi phí khi duy trì sử dụng các ứng dụng này. Đặc biệt, người dùng sẽ biết chính xác khoản tiền mình phải trả sau kỳ hạn lựa chọn, có thể thanh toán mọi thời điểm trước kỳ hạn mà không cần đợi tin nhắn thông báo từ đơn vị cung cấp dịch vụ.

Thủ tục đăng ký mua trước trả sau được thực hiện nhanh chóng, chỉ cần một chiếc điện thoại có kết nối mạng để điền những thông tin cơ bản lên hệ thống. Hình thức này không yêu cầu người dùng nộp hồ sơ công chứng hay các bước chứng minh thu nhập phức tạp.

Các phương thức thanh toán trước đây như thẻ tín dụng, mua trả góp qua công ty tài chính,... thường phù hợp với các khách hàng có thu nhập ổn định, lương chuyển khoản qua ngân hàng hay có tài sản đảm bảo. Thì mua trước trả sau sẽ là phương thức có thể tiếp cận và hỗ trợ được nhóm đối tượng gặp khó khăn khi tiếp cận các dịch vụ từ ngân hàng, hay ưa chuộng những quy trình linh hoạt và nhanh chóng hơn.

Các đơn vị cung cấp dịch vụ mua trước trả sau tại Việt Nam

Thị trường mua trước trả sau ngày càng sôi động hơn nhờ sự tham gia của các tổ chức và công ty tài chính tín dụng (Fintech), thời gian gần đây có Kredivo Việt Nam là công ty con của Công ty Công nghệ Tài chính FinAccel đến từ Indonesia.

Ứng dụng Kredivo cung cấp phương thức thanh toán linh hoạt cho người dùng

Người dùng có thể thanh toán bằng Kredivo cho các đơn hàng có giá trị thấp đến cao tại nhiều cửa hàng, trong nhiều lĩnh vực khác nhau, như FPT Shop, CellphoneS, S52, Mytour, Happy Skin, Haravan, Gotadi, Divui, FoodMap, Xinhtuoi, Kolabuy, Uglee, Actgold, Anhkhoikids, Mypham.vip, Mỹ Phẩm N... và nhiều đơn vị khác.

Trước bước xác nhận thanh toán, ứng dụng Kredivo sẽ hiển thị đầy đủ thông tin về chi phí, thời gian thanh toán giúp người dùng nắm rõ tổng khoản chi và có kế hoạch tài chính phù hợp trong tương lai gần. Hàng tháng, ứng dụng Kredivo sẽ gửi thông báo số tiền và thời hạn thanh toán để người dùng dễ dàng kiểm soát, thanh toán đúng hạn, tránh phát sinh các khoản chi phí hay gây ảnh hưởng đến điểm tín dụng cá nhân.

“Mua trước trả sau” đang tạo ra một làn sóng mới trong hình thức thanh toán tiêu dùng trên toàn cầu và hứa hẹn bùng nổ ở Việt Nam trong tương lai gần. Nhờ những ưu điểm trên so với thẻ tín dụng, Kredivo hứa hẹn sẽ là một trong những hình thức thanh toán tiêu biểu trong ví thanh toán của người tiêu dùng Việt.