Mỹ: Nam y tá dương tính với SARS-CoV-2 sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19

Một nam y tá đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 sau khi tiêm vaccine phòng COVID-19.

Đài ABC (Mỹ) ngày 30/12 chia sẻ câu chuyện một y tá ở Mỹ có kết quả xét nghiệm COVID-19 dương tính ngay sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19. Theo ABC, điều này nhắc nhở rằng các biện pháp rửa tay, giữ giãn cách xã hội và đeo khẩu trang vẫn cần thiết trong năm mới 2021.

Ông Matthew W. - một y tá 45 tuổi ở thành phố San Diego của Mỹ - được tiêm vắc xin ngừa COVID-19 của hãng dược Pfizer (Mỹ)/BioNTech (Đức) hôm 18/12. Ông cho biết tác dụng phụ duy nhất mà ông thấy là đau cánh tay.

6 ngày sau, sau khi làm việc tại một đơn vị điều trị COVID-19, ông Matthew ớn lạnh, đau cơ, mệt mỏi. Xét nghiệm của bệnh viện xác nhận ông đã dương tính với virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh COVID-19.

Tiến sĩ Christian Ramers - Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm thuộc Trung tâm Sức khỏe Gia đình San Diego cho rằng, kịch bản không nằm ngoài dự đoán. Bệnh nhân không phát triển ngay lập tức khả năng bảo vệ trước COVID-19 sau khi được tiêm chủng.

Vaccine ngừa COVID-19 phát triển chung bởi hãng Pfizer/BioNTech được đưa tới hệ thống chăm sóc sức khỏe người lớn tuổi New Jewish Home ở New York, Mỹ hôm 21/12 - Ảnh: REUTERS

Ông Ramers nói: “Chúng tôi biết từ các thử nghiệm lâm sàng vaccine rằng, sẽ mất khoảng 10 đến 14 ngày để bạn bắt đầu phát triển khả năng bảo vệ từ vaccine”.

Ngay cả sau 10 đến 14 ngày đó, bệnh nhân vẫn cần tiêm liều vaccine thứ hai để được bảo vệ toàn diện. "Liều đầu tiên mà chúng tôi nghĩ sẽ mang lại cho bạn hiệu quả khoảng 50% và bạn cần liều thứ hai để đạt được 95%", Ramers nói thêm.

Một khả năng khác có thể xảy ra, vì thời gian ủ bệnh của COVID-19 có thể kéo dài tới 14 ngày, nên cũng có thể Matthew đã bị nhiễm bệnh trước khi tiêm phòng vào ngày 18/12.

Cả hai khả năng được dự đoán đều là lời nhắc nhở rằng vaccine không phải là thuốc chữa bách bệnh. Thay vào đó, các chuyên gia cho hay, việc ngăn chặn đại dịch sẽ cần thời gian và mọi người nên tiếp tục tuân thủ các hướng dẫn thực hành sức khỏe cộng đồng cơ bản như giãn cách xã hội, đeo khẩu trang và rửa tay.

“Bạn nghe thấy các nhà y tế rất lạc quan về việc đây là sự khởi đầu của sự kết thúc, nhưng nó sẽ diễn ra chậm, hàng tuần đến hàng tháng sau khi triển khai vaccine'', Tiến sĩ Ramers nói.