Mỹ trừng phạt tập đoàn dầu khí Trung Quốc

Mỹ đưa Tổng công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC) vào "danh sách đen" kinh tế vì giúp Bắc Kinh đe dọa các nước láng giềng ở Biển Đông.
Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross. Ảnh: Reuters

Reuters đưa tin, Bộ Thương mại Mỹ ngày 14/1 tuyên bố đã đưa CNOOC vào danh sách đen kinh tế của Mỹ. Washington cáo buộc "ông lớn" dầu khí này đã giúp Trung Quốc trong nỗ lực đe dọa các nước láng giềng ở Biển Đông.

Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross cho hay: "Các hành động liều lĩnh, hiếu chiến của Trung Quốc ở Biển Đông và việc họ tích cực thúc đẩy để có được tài sản sở hữu trí tuệ và công nghệ nhạy cảm cho nỗ lực quân sự hóa là mối đe dọa cho an ninh quốc gia Mỹ và an ninh của cộng đồng quốc tế".

"CNOOC đóng vai trò như một kẻ bắt nạt của quân đội Trung Quốc nhằm đe dọa các nước láng giềng và quân đội Trung Quốc tiếp tục hưởng lợi từ các chính sách hợp nhất dân sự - quân sự của chính phủ Bắc Kinh vì mục đích không tốt", ông Buss cáo buộc.

Ngoài ra, Bộ Thương mại Mỹ cũng đưa công ty Trung Quốc Skyrizon vào danh sách "người dùng quân sự cuối" (MEU) vì công ty này có thể "phát triển, sản xuất hoặc bảo trì các khí tài quân sự, ví dụ như động cơ máy bay quân sự".

Các công ty nằm trong MEU bị cáo buộc có quan hệ với quân đội Trung Quốc và động thái này của Washington sẽ hạn chế các công ty mua hàng loạt sản phẩm và công nghệ của Mỹ.