Nam ca sĩ Việt từng "ruồng rẫy" chị ruột, sốc thuốc không có tiền đi cấp cứu: Bất ngờ cuộc sống hiện tại

Nguyễn Đức bán hết căn nhà này đến căn nhà khác. Anh từng được Lý Hải, Bạch Lan... giúp để trả lãi ngân hàng.

XEM VIDEO: Ca sĩ Nguyễn Đức kể việc bị sốc thuốc nhiều lần, mọi người xa lánh.

Ca sĩ Nguyễn Đức từng nổi lên cuối thập niên 90 - đầu 2000 với những bản nhạc Hoa lời Việt đình đám như Tình nhạt phai, Một thuở yêu người… Tuy không phải sao hạng A như Đan Trường, Lam Trường thời điểm đó nhưng Nguyễn Đức rất đắt show ở các tụ điểm tại Sài Gòn và kiếm được khá nhiều tiền. 

Chính bản thân anh thừa nhận, nếu không vì ăn chơi sa đọa thì đã có hàng chục căn nhà. Thế nhưng giữa đỉnh cao sự nghiệp, nam ca sĩ trượt dài, cờ bạc và nghiện ngập, thập tử nhất sinh. Mới đây trong chương trình Nhà có khách, Nguyễn Đức có cuộc gặp với Thúy Nga, anh đã thổ lộ về những góc tăm tối nhất cuộc đời mình và điều giúp mình hồi sinh.

Nguyễn Đức xúc động khi kể lại cho Thúy Nga.

Viên thuốc tím biến nam ca sĩ nổi danh thành con nghiện, ăn không được

Nguyễn Đức hiện ăn chay trường, theo Phập pháp. Anh cho biết hay đi chùa và hồi hướng công đức cho người mẹ năm nay 97 tuổi của mình: “Mẹ tôi lẫn rồi, không còn biết tôi là con của bà nữa. Nhưng mỗi ngày, tôi được tắm rửa, chăm sóc, giúp bà ăn, vệ sinh, thay tã cho bà thì tôi hạnh phúc vô cùng. Tôi cầu ơn trên cho mẹ tôi khỏe mạnh để tôi có cơ hội đền đáp, báo hiếu mẹ”.

Nam ca sĩ chia sẻ, anh có năng khiếu ca hát từ hồi 5-6 tuổi. Anh là cây văn nghệ trong trường. Năm 1979, anh đại diện cho Nhà Bè đi thi và được giải vàng Hoa phượng đỏ. Đến năm 1993-1994, Nguyễn Đức tham gia các ban nhạc và được các hãng băng đĩa, đài truyền hình mời cộng tác. Anh cho biết con đường nghệ thuật của mình lúc đó rất may mắn. Rất nhiều hãng đặt hàng trước để mời anh và ca sĩ Tú Linh song ca nhạc hoa lời Việt song ngữ.

Nói về thời hoàng kim của mình, Nguyễn Đức tâm sự: “Tôi kiếm được nhiều tiền nhưng mà tôi không biết giữ. Khi mình xài hết phước thì cái nghiệp mình nó đổ. Hồi đó, tôi không biết làm việc thiện, công đức. Cuộc đời tôi rơi xuống tận hố sâu và không có điểm dừng”.

Nam ca sĩ từng rất đắt show một thời với dòng nhạc Hoa lời Việt.

Anh cho biết, thời điểm đó, các sân khấu, phòng trà, quán bar, vũ trường đều có tên Nguyễn Đức. Mỗi chỗ anh kiếm 500 nghìn, bằng 1 chỉ vàng lúc ấy. Một đêm anh hát 2-3 nơi, có khi 4-5 nơi. Nhưng nam ca sĩ tiêu xài hoang phí như sắm đồ, quần áo, tóc tai, mua xe… thậm chí, làm cái đầu cũng hết 5 phân vàng (nửa chỉ).

Nam ca sĩ thổ lộ: “Mỗi lần xuất hiện, tôi đẹp từ trên xuống dưới. Con đường của tôi khi ấy trải đầy hoa hồng, không biết buồn biết khổ. Đi ra đường, khán giả ái mộ gọi ‘Nguyễn Đức kìa, Nguyễn Đức kìa’. Đi chợ, người ta thấy mình cũng quành lại nhìn mặt mình. 

Niềm hạnh phúc ấy làm cho con người mình bắt đầu tự cao, tự kiêu, ngạo mạn. Chính vì tôi có tính ích kỷ, độc tài nên tôi đã tự giết mình. Lúc tiếng tăm có rồi, đài truyền hình làm chương trình ca nhạc theo yêu cầu là thư gửi về cho tôi xếp thành tầng. Tôi xúi má tôi bán nhà, lúc đó nhà tôi đang ở chung với 3 người chị nữa. Tôi muốn mua nhà ở Quận 3 cho trung tâm và viện cớ là: ‘Bây giờ con có tiếng tăm rồi, ra đường nhiều người biết con mà ở nhà trong hẻm. Nhà mình đông người quá, các chị và các cháu nữa, hơi không thoải mái. Má bán nhà đi, cho mỗi chị một chút rồi má ở với con. 2 má con mình mua nhà ở Quận 3 ở’. 

Năm 2000, mẹ nghe lời tôi nên bán nhà, vì tôi là con trai út nên mẹ theo tôi, các chị ra đi. Bán nhà xong còn dư được 20-30 cây vàng, tôi giữ. Tôi bắt đầu giao lưu với một số bạn bè. Họ cũng đồ hiệu, xe sang nhưng họ bán thuốc cấm, thuốc lắc, những thứ chơi trong vũ trường. Cũng không phải họ dụ nhưng mình cả nể nên mình rơi vào”.

Anh đã lao vào những cuộc ăn chơi không điểm dừng.

Nam ca sĩ cho biết, khi anh bước vào vũ trường với diện mạo đẹp, là người ta hô “Nguyễn Đức - Người đến từ Triều Châu kìa”. Anh được ngồi ghế sofa, bàn VIP, rượu ngoại trước mặt, ngồi cùng bàn với những người đi xe sang 80 nghìn đô, bước vào là mùi sô-cô-la, mùi da… 

“Họ vô uống rượu thì tôi cũng bình thường thôi. Có một bạn trong nhóm bẻ một nửa viên thuốc màu tím nói với tôi: ‘Anh ơi, anh chơi đi, sướng lắm, đã lắm! 500 nghìn 1 viên đó anh’. Tôi cũng cả nể, tôi nhai, uống rượu vào. Khoảng 5-10 phút, bắt đầu con người tôi thay đổi, nhảy múa bay lắc tới 12h đêm. Tôi đi chơi như vậy suốt mấy năm. Có những show hát tôi bỏ, tôi nói láo là ‘Xe em hư không đến được. Anh thế người nhé’... chỉ để được đi cắn thuốc. Vướng nó rồi, không dứt ra được!

Khi mình mới chơi thì nó chưa có hậu quả nhưng cứ nạp vào, từ từ nó sẽ bào mòn cơ thể mình. Uống cái chất đó vào, ăn không được, ăn mà như nhai giấy, chỉ có uống nước, uống sữa. Năm 2004, nhóm đó bị truy nã thì tôi đã thành con nghiện rồi”, Nguyễn Đức kể.

Bán hết nhà này đến nhà kia, thân tàn ma dại và điều giúp Nguyễn Đức hồi sinh

Nhưng không chỉ vậy, trong thời gian đó, Nguyễn Đức còn chơi bài bạc. Sau này anh mới biết mình bị bịp. Chỉ một loáng, 20-30 cây vàng bay sạch. Nam ca sĩ bán tiếp căn nhà nhưng vẫn chưa có điểm dừng. Anh tiếp tục chơi đánh lô đánh đề, 1 ngày hết 7 triệu, 3 ngày 21 triệu.

Nguyễn Đức tiết lộ: “Tiền bán nhà, tôi phá hết. Má tôi không có xài một cái gì hết. Lúc tôi đi chơi, má tôi cũng không biết. Khi bán nhà ở Quận 3 là 120m2 được 90 cây vàng, tôi bán rẻ tại vì cần tiền. Tôi về Hòa Hưng mua một cái nhà 85 cây vàng, ở đó được 2 năm, tiền bắt đầu hết nữa. 

Càng ngày, cơ thể tôi bị bào mòn, nó ốm, mặt mày bị nám đen, ai nhìn mình cũng sợ. Lúc đó, tôi giao du với những thành phần không tốt. Tối ngày mở mắt ra là ăn không được, chiều đánh đề, tối lấy thuốc, tôi không đi hát luôn. Tội má tôi lắm, có những đêm bỏ má ở nhà một mình, suốt như vậy 7 năm. Nhiều lúc tôi nói dối má: ‘Má ơi, con đi hát tỉnh, má vô chị chơi đi’. Tôi cứ cố tình để má không có ở nhà, dẫn bạn bè về chơi tiếp.

Đi từ vũ trường về khuya, hát karaoke tiếp đến 4-5 giờ, rồi về nhà chơi tới chiều hôm sau. Làm sao mà hát nổi, lúc đó nhìn mình như ma vậy đó. Ra đường, người ta nhìn mình mà mình cứ tưởng giết mình, đâm mình, cướp mình. Nó làm cho con người mình lúc nào cũng sợ sệt, quờ quạng, chuẩn bị tâm thần”.

Thái độ của Thúy Nga khi nghe Nguyễn Đức kể câu chuyện cuộc đời anh.

7 năm u mê, biết bao tiền bạc ra đi, Nguyễn Đức lại đăng bán nhà tiếp nhưng bán không được. Anh mới cầm cố lấy 200 triệu, mua 1 chiếc xe và điện thoại xịn, để trong người gần 100 triệu đi bay lắc tiếp. Số tiền ấy chẳng mấy lại hết, rồi lại bán xe, điện thoại và mọi thứ trong nhà như tivi, tủ lạnh, thậm chí cái bếp cũng bán luôn.

“Lúc đó má biết nhưng má thương tôi lắm. Toàn là tôi bất hiếu với má đủ thứ. Tôi bị sốc thuốc nhiều lần lắm. Mỗi lần như vậy, tôi đi cấp cứu, thở không được, người run lẩy bẩy, co giật. Bác sĩ còn bảo: ‘Nguyễn Đức đừng có vào đây nữa, đừng có chơi cái này nữa’. Nhưng tôi không có chừa, qua ngày mai lại tiếp tục chơi nữa.

Tâm tính mình lúc ấy dữ dằn lắm, chửi bậy, chửi thề, thậm chí có thể nhào vô đánh người ta. Cuộc đời không còn cái gì để mất nữa, từ từ mọi người lánh xa, chị tôi bỏ tôi hết, không có ai ngó ngàng, các bạn đồng nghiệp ngó lơ tôi luôn. Mình hết tiền, biến thành con người giả dối, tôi gặp người này tôi mượn tiền, tôi nói dối người kia, tôi gạt đủ thứ chỉ để mong có tiền lấy thuốc chơi.

Cơ thể tôi suy nhược, cũng không có cái gì ăn. Má tôi mỗi ngày đi vào chị tôi, chị cho 20 ngàn, má không xài, má để dành đưa cho tôi. Má nói: ‘Con ăn đi, má vô nhà chị má ăn cơm được rồi’. 20 ngàn tôi sống được 2-3 ngày”, Nguyễn Đức nghẹn ngào nhớ lại.

Nam ca sĩ nghẹn ngào mỗi lần nhắc đến mẹ.

Có lần anh chơi thuốc quá liều đến thập tử nhất sinh, tưởng mình không sống được, bụng chướng lên, không đi tiểu được. Lúc đó, anh trăng trối đủ thứ, mẹ thương cứ ôm anh. Nam ca sĩ lấy hơi lên, nói rằng: “Má ơi, má cho con mặc bộ đồ trắng nếu như con chết. Nếu có kiếp sau, con xin con làm con của má để con được báo đáp má”. Mẹ anh không nói nhiều, chỉ khóc và nói con ráng lên. 

Anh rơi nước mắt khi kể lại với Thúy Nga: “Đêm đó, mưa rất nhiều mà khổ không có tiền đi cấp cứu nữa, tức là tôi chấp nhận tôi chết. Trong nhà có một bức tượng Quan âm, tôi lết đi từ từ trong thần thức, vì đi mạnh tôi nghĩ có thể bị đứt máu, tôi thắp hương nói: ‘Quan âm cứu con, cho con có cơ hội sống lần này thôi, con không dám nữa đâu’.

Tôi lấy nước ở vòi, tôi uống mấy lần như vậy thì tôi tiểu được. Tôi bỗng thấy con người mình nhẹ lại, giống như đã xả được chất kích thích đó ra. Qua cơn nguy kịch đó, tôi chuyển hướng đi chùa, đọc kinh”.

Ngôi nhà lúc đó đã cầm cố, nam ca sĩ không có khả năng chi trả. Ngân hàng cho anh đáo hạn trong vòng nửa năm nhưng cũng không bán được. Anh cầu nguyện nếu bán được ngôi nhà thì sẽ không dám ăn chơi nữa. Bỗng một buổi chiều, ca sĩ Sa Phi Long điện cho anh, nói đạo diễn Phương Sóc muốn mua. Tại cuộc trò chuyện với Thúy Nga, Nguyễn Đức cám ơn hương linh đạo diễn Phương Sóc khi đã giúp anh mua căn nhà với giá 75 cây vàng để cứu anh thoát nợ nần ngân hàng.

Số tiền lãi, Nguyễn Đức xoay sở, gọi điện nhờ mọi người như Lý Hải, Bạch Lan… Nghệ sĩ Bạch Lan còn tới cho anh mấy chục nghìn để sống. Từ đó, anh phát nguyện ăn chay trường, đến nay được 15 năm. Nguyễn Đức cho hay, kể từ ấy, cuộc đời anh rất hạnh phúc và an lạc.

Ca sĩ Nguyễn Đức và NSƯT Ngọc Huyền.

Nam ca sĩ cảm thấy như mình “chết đi sống lại”. Hiện, Nguyễn Đức hát về dòng nhạc Phật. Anh là người tiên phong, tổ chức, dàn dựng, biên tập và cùng nhạc sĩ Hàn Châu sáng tác. Ước nguyện của Nguyễn Đức giờ chỉ mong có thể chu toàn được cho mẹ và giúp đỡ được các chị. 

“Ngày xưa, chính mình là người ích kỷ, ruồng rẫy, đẩy các chị đi. Mình mong là có cơ hội lo cho các chị một cái gì đó, để trong lòng mình được sám hối. Sau khi biết tôi tu tập, các chị thương lắm. Các chị ở riêng nhưng vẫn về thăm mẹ hàng tuần. Tôi hạnh phúc lắm vì bây giờ các chị đã thương mình”, nam ca sĩ chia sẻ.

ANNE