Nam nghệ sĩ từ đại gia trăm tỷ đến phá sản: Nghẹn ngào nhắc người đàn bà đến sau và con trai từng cai nghiện

Nam diễn viên cho biết ông từng có sổ đỏ cả xấp, sau mất rất nhiều, lên đến vài trăm tỷ.

Cuộc tình với người vợ quen từ thuở 13, trở thành đại gia trăm tỷ

Nguyễn Sanh là nam diễn viên gạo cội của làng phim Việt. Ông từng là tay trống của ban nhạc Dòng Sông Xanh, sau đó trở thành diễn viên. Nguyễn Sanh được yêu thích với các vai diễn trong các bộ phim Hai chị em, Ngọn cỏ gió đùa, Bí mật tam giác vàng, Ranh giới tình…

Vừa hoạt động nghệ thuật, vừa kinh doanh, là "trùm" buôn bán xe, Nguyễn Sanh còn là đại gia bất động sản một thời vàng son lẫy lừng. Có cuộc sống khá giả nhưng cuộc đời ông cũng trải qua nhiều nỗi đau mất mát khi con trai đầu mất vì tai nạn giao thông, con trai thứ là ca sĩ Trịnh Tuấn Vỹ từng ăn chơi nghiện ngập, vợ đổ bệnh qua đời…

Mới đây trong chương trình Nhà có khách, nam diễn viên có cuộc trò chuyện với Thúy Nga. Nữ MC nhận xét đàn anh vẫn rất phong độ, thần thái y như nhiều năm về trước. Nói về cuộc đời mình, ông cho rằng có nhiều biến động, cảm động chứ không “chấn động”. Ở tuổi U80, ông vẫn rơi nước mắt khi nhắc về vợ và người bầu bạn hiện tại. 

Diễn viên Nguyễn Sanh trong cuộc gặp với Thúy Nga.

Nam diễn viên gạo cội hiện định cư ở Mỹ. Ông cho biết vì cha mẹ nên mới qua Mỹ, còn ở Việt Nam ông đang có công việc làm ăn sẵn. Nghệ sĩ cho biết lúc trước mỗi lần bố mẹ về Việt Nam là cho cả đoàn xe rước rất rần rần. Sau này, mẹ già lại bị bệnh tiểu đường và chạy thận, anh qua nuôi mẹ hơn 3 năm mà không thấy mặt một số người thân. Nguyễn Sanh nói: “Anh em đông nhưng tôi quan niệm trong một bầy con chục đứa, có đứa nợ cha mẹ, có đứa cha mẹ nợ nó. Cái duyên của ai thì không ngó người khác, mình lo được thì cứ lo”.

Diễn viên nói ông trưởng thành trong một gia đình công chức nghèo, có 14 người con nhưng còn lại 12 người. Ông là con trai trưởng. Ông học tới nơi tới chốn, học rất giỏi khiến mọi người bất ngờ vì ở nhà đâu thấy học hành gì. Ba mỗi tháng có 1 bao gạo và 1 thùng dầu, còn mấy mẹ con bươn chải với nhau. Ông cực khổ cùng mẹ làm hàng ăn, bưng bê, rửa tô, đi chợ, giặt đồ, gánh nước… 

Nam diễn viên và người vợ đầu tiên.

Cũng chính vì gánh nước mà ông quen người vợ đầu tiên. Nam nghệ sĩ kể: “Bà xã đầu tiên của tôi là hai đứa học chung. Ban ngày, hai đứa thường gánh nước đi qua nhà nhau, tối đi học chữ và học võ chung. Nhà bả có điều kiện, còn nhà tôi là công chức nghèo. Tôi gánh nước mà không có dép đi, phải đi xin. Có lúc hẹn nhau ngồi nói chuyện ở nhà bà con, ngồi gác lên cái ghế, hồi sau mất cái dép, mãi sau mới mua được đôi dép da 18 đồng.

Chúng tôi quen nhau lúc 13 tuổi. Sau này lấy nhau, tôi rất quý tình cảm đó. Cô ấy từ chối biết bao nhiêu gia đình danh giá. Lương của cô ấy rất cao, làm được 5 chục nghìn mà vàng thời đó có 3 nghìn/lượng, còn được phát quần áo, giày dép, son phấn. Tôi cũng được hưởng ké. Cưới vợ xong xuống xe được hỏi ‘Giờ con muốn ở đâu?’, tôi bảo ‘Thôi con ở bên đây luôn’. Vậy là ở rể 21 năm.

Ông từng mê xe, có nhiều tài sản.

Nay bà ấy mất 15 năm rồi. Lúc mất, bà ấy 57 tuổi. Vợ bị tai biến, tôi nuôi gần 4 năm. Báo chí từng viết rằng Nguyễn Sanh ‘4 trong 1’ vì tôi điều hành một quán ăn ở nhà, tôi đứng bếp luôn, rồi lo cho thằng con trai út cái nghiệp ca sĩ và nuôi cho vợ bệnh, lo cho sự nghiệp sân khấu - truyền hình và còn kinh doanh xe nữa. Tôi lo chu toàn hết. Lúc đó sung sức lắm. Lúc đó, tôi nhiều đất đai. Thành ra, trong giới nghệ sĩ gọi tôi là đại gia”.

Nguyễn Sanh từng là một tay đánh trống, anh từng kiếm được vàng nhờ nghề này. Sau đó, anh bán được xe motor và dí dỏm nói: “Tới giờ tôi vẫn mê xe, gái không thèm dòm nhưng xe thì dòm. Hồi đó tôi có biệt thự ở Thủ Đức làm quán ăn sân vườn, để 5-6 chiếc xe cổ. Biệt thự sân vườn của tôi rộng lớn lắm, thiết kế rất đẹp. Tôi làm quán cà phê, sau đó có khiếu nấu ăn nên chuyển sang quán ăn”.

Nghẹn ngào nhắc đến người phụ nữ đến sau và con trai Trịnh Tuấn Vỹ

Nam diễn viên cho biết ngày xưa anh đào hoa nhưng coi gia đình là chính. Sau khi ở rể 21 năm, ông ra ngoài là có biệt thự 200m2 nhưng đến giờ không còn gì. Nói về nguyên nhân trắng tay, ông cho biết: “Bà xã tôi cũng thương con nên làm những chuyện tôi không biết. Về Thủ Đức, banh cái biệt thự nữa luôn. Giờ tôi còn một nhà vừa vặn thôi. Nếu ở nhà có gì báo tôi thì tôi sắp xếp. Nhưng nó báo mẹ nó và ra ngoài mượn 400-500 triệu nữa. Mấy thứ mượn nợ, lãi lên ghê lắm.

Tôi chỉ quan niệm, vợ chồng lấy nhau từ hai bàn tay trắng thì bây giờ mất hết cũng không sao, vấn đề là mất người mới khó. Buồn thì có buồn nhưng cũng nhẹ lòng vì mình đã làm hết bổn phận. Lúc chưa mất, bà ấy nói: ‘Kiếp này em mất trước sẽ sướng, anh mất sau là anh khổ. Em rất mãn nguyện vì có anh’”.

Chia sẻ về cảm giác khi từ một đại gia trăm tỷ rồi phá sản, nam diễn viên nói: “Tiếc thì có tiếc vì mình không còn để giúp đỡ những người đáng giúp. Còn tôi giờ đi chiếc xe giản dị, mặc quần áo cũng giản dị, qua Mỹ càng giản dị hơn nữa. Giờ lớn tuổi, ăn uống cũng ít hơn. Giờ 71 tuổi rồi, tôi sống buông bớt đi. Mình làm nhiều rồi, tất cả có nghiệp cả nên cứ vui vẻ chịu đi. Mình lo cho mọi người xong xuôi hết rồi thì chừa lại hộ thân để không báo ai vậy thôi. Bộc bạch lại mà nói, cộng lại tôi mất nhiều lắm, mấy trăm tỷ lận! Ngay xưa sổ đỏ cả xấp”.

Trịnh Tuấn Vỹ - con trai Nguyễn Sanh từng đi cai nghiện.

Nhắc đến cậu con trai đầu đã mất, nam nghệ sĩ chia sẻ: “Tôi cũng vô phước là con trai đầu mất trước mẹ nó luôn. Nó mất lúc 22 tuổi. Con tôi bị đụng xe. Lúc đó, tôi là một người kinh doanh xe rất sừng sỏ ở ngay đường Lý Tự Trọng. Thành ra, năm con 22 tuổi, tôi hứa sẽ cho nó 1 cái xe. Nhưng mà chưa cho thì nó đã mất!

Nó bị quẹt một cái và ngã. Nó chở bạn gái thì bạn gái nó sống, còn nó chết liền. Đúng là số mạng. Đứa đó thì hiền ngoan lắm. Còn đứa kế là con gái, sinh năm 1974, năm nay 50 tuổi rồi. Cháu ngoại tôi cũng theo nghề, tốt nghiệp điện ảnh”.

Còn cậu con trai thứ là Trịnh Tuấn Vỹ từng ăn chơi, đi cai nghiện. Nguyễn Sanh nói: “Nó là đứa rất có hiếu đó nhưng vì tính nó quá cương trực với lại môi trường làm nó hư. Nó từng là ngôi sao miền Tây. Tôi đưa nó đi đóng kịch với bà Kim Ngọc từ hồi nhỏ xíu. Sau đó, nó qua nghề ca nhạc, rất tốn kém. Giới ca sĩ đòi hỏi cao lắm, nó cứ ganh đua với nhau”.

Ông rơi nước mắt khi nhắc đến người phụ nữ sau.

Ở tuổi xế chiều, Nguyễn Sang cũng có người phụ nữ bên cạnh nhưng ông nói: “Tôi với vợ duyên số tới đó hết. Bà ấy là mối tình đầu của tôi. Từ đó, tôi chưa chính thức với ai hết, nhiều người đến nhưng cũng khó. Những người nào đến với tôi, khi xa đều có lộc của tôi. Sang đây, có những bà nói tôi là chủ tiệm nail này kia, tôi nói luôn: ‘Xin lỗi bà nha, tôi không xài tiền của đàn bà’. Người tốt cũng có và muốn mưu cầu tìm một người đàn ông an ủi cuối đời nhưng hiếm lắm. Có những bà cái quần chưa mặc còn đòi lại.

Người đến với tôi sau này, con tôi ganh tị rồi nói này nói kia với người ta, tôi đau lòng. Họ vượt qua một cửa ải. Thứ 2, họ biết kính trọng người đã khuất là vợ lớn tôi. Có một người vô tới mộ vợ tôi để xin phép, rất là tội. Tôi là diễn viên nên ai giả là mình biết liền, còn tấm lòng, cảm xúc thực sự mình cảm nhận được. Tôi mong rằng sau này mình già, sẽ nhờ người đó.” Nói tới đây, ông rơi nước mắt và cho biết rất trân trọng nghĩa cử đó.

Nguyễn Sanh cho biết, ông đã lo cho con gái khi con ra ở riêng. Còn phần của con trai út, ông vẫn giữ. Đến sau này, khi ông ra đi sẽ có người đưa cho Tuấn Vỹ. Là bậc làm cha làm mẹ, ông không thể bỏ con. Ông nói: “Nó nghe lời người ta, có thể nói những lời xúc phạm tôi nặng lắm nhưng tôi vẫn bình thản. Vì khán giả, công chúng, bà con hiểu tôi hết, nên tôi vẫn bình an”.

Nam diễn viên nhắn nhủ con trai út.

ANNE