Nắng nóng 6 loại hoa sẽ “giả chết”, đừng bị vẻ ngoài của nó đánh lừa, vứt đi bạn thiệt thòi nhiều đấy

CTV
Khi thời tiết mát mẻ hơn, những loại hoa này sẽ tỉnh lại và tiếp tục phát triển và nở hoa.

Vào mùa hè nắng nóng, nhiều loài hoa không chịu được nhiệt độ cao sẽ bị khô héo, vàng lá, rụng nụ. Nhưng trên thực tế, có một số loài hoa và cây cỏ tuy nhìn bề ngoài có vẻ khô héo nhưng thực ra không phải đã chết mà đã tiến vào trạng thái “chết giả” để tự bảo vệ mình. 

Khi thời tiết mát mẻ hơn, chúng sẽ tỉnh lại và tiếp tục phát triển và nở hoa. Dưới đây là 8 loại hoa “giả chết” điển hình vào mùa hè, bạn đừng để vẻ bề ngoài của chúng đánh lừa. 

Phong lữ thảo

Phong lữ thảo có nhiều màu sắc đa dạng như đỏ, hồng, tím,... chúng nở rộ vào mùa xuân và mùa thu, là loại cây lâu năm. Nhưng phong lữ thảo lại sợ nóng, nếu nhiệt độ vượt quá 30 độ thì cây sẽ không thể phát triển sum suê được, thậm chí có thể xảy ra các vấn đề như vàng lá, chết cành, thối đen, nhìn như đã chết. 

Nhiều người tưởng cây đã tàn nên trực tiếp vứt đi, nhưng thực ra lúc này nó chỉ đang ngủ đông. Hãy kiểm tra các cành ở phía dưới, miễn là không chuyển sang màu đen hoặc mềm ra, nghĩa là cây còn sống. Hãy chuyển cây đến nơi thoáng mát, nếu có thể thì chuyển vào phòng có điều hòa, kiểm soát nước và ngừng bón phân. Khi nhiệt độ giảm xuống vào mùa thu, cây sẽ mọc chồi mới, mọc lá và nở hoa trở lại. 

Hoa anh thảo

Hoa anh thảo là một loài hoa rất tao nhã, nở những bông hoa xinh đẹp với nhiều màu sắc khác nhau vào mùa xuân. Nhưng đến mùa hè, khi nhiệt độ ngày càng cao, nó không những không nở hoa nữa mà lá cũng ngày càng héo úa, và cuối cùng là rụng hết.

Điều này khiến nhiều người tưởng hoa anh thảo đã tàn nên vứt đi, nhưng thực tế chỉ cần kiểm tra phần thân bên dưới. Miễn là gốc vẫn cứng nghĩa là cây chưa chết. Vào mùa hè, đặt cây anh thảo ở nơi sáng sủa nhưng tránh ánh nắng trực tiếp, giảm tần suất tưới nước, giữ cho đất trong chậu khô ráo, loại bỏ lá vàng kịp thời và ngừng bón phân. Sau mùa hè, chúng sẽ mọc lại những chiếc lá mới và nở hoa vào mùa xuân năm sau.

Hoa ông lão

Hoa ông lão là một trong số loài cây hoa leo đáng yêu, có lá xanh quanh năm, hoa nhỏ hình ngôi sao màu xanh với hương thơm vani dịu ngọt. Nó có khả năng chịu lạnh tương đối tốt nhưng không chịu được nóng, nên vào mùa hè sẽ xuất hiện lá vàng, cành khô khiến người ta lầm tưởng là hoa đã tàn. 

Lúc này bạn cần kiểm tra thân cây, nếu vẫn còn chồi tức là cây đang “chết giả”. Nếu không, bạn có thể xới đất lên một chút xem bộ rễ có khỏe không, chỉ cần bộ rễ còn sống thì không có vấn đề gì. Lúc này nên chuyển cây đến nơi có ánh sáng tán xạ, thoáng gió, tưới nước mỗi tuần một lần để rễ cây không bị khô hạn. Khi tới mùa thu mát mẻ, những chiếc lá mới sẽ mọc trên những cành khô. 

Lan càng cua

Tập tính của lan càng cua cũng ưa lạnh và sợ nóng, khi nhiệt độ vượt quá 28°C chúng sẽ dần đi vào trạng thái ngủ đông. Trong thời gian ngủ đông, lá của lan càng cua trở nên mỏng và nhăn nheo, tạo cảm giác thiếu nước. 

Nhưng đặc biệt chú ý, nếu lúc này bạn tưới thừa nước sẽ không cải thiện được tình hình mà chỉ khiến cây bị thối rễ và chết thôi. Phương pháp chăm sóc đúng là tỉa lá vừa phải, chỉ để lại 2 - 3 chiếc lá cho mỗi đốt và đặt lan càng cua ở nơi thoáng gió, mát mẻ, tốt nhất là trong phòng máy lạnh nếu có thể, và tưới nước khi đất khô. Khi cái nóng mùa hè qua đi, lan càng cua sẽ sống lại.

Hoa vân anh

Hoa vân anh hay còn gọi là hoa lồng đèn, bông tai công nương,... Hoa vân anh có nhiều màu sắc khác nhau như tím, đỏ, hồng,... treo trên cành như những chiếc đèn lồng nhỏ đung đưa trong gió rất đẹp mắt.

Loại hoa này ưa môi trường mát mẻ và ẩm ướt, đồng thời cũng rất nhạy cảm với nhiệt độ cao và ánh sáng mạnh. Khi nhiệt độ vượt quá 30 ℃, chúng sẽ chậm phát triển và lá bắt đầu khô héo, trông giống như thiếu nước, nhưng nếu lúc này tưới quá nhiều thì cây sẽ thối rễ. Cách bảo dưỡng đúng là hãy đặt chúng ở nơi thông gió và mát mẻ, tránh ánh nắng trực tiếp. Vào mùa hè nóng nực, thường xuyên tưới nước dạng phun sương để tăng độ ẩm của không khí xung quanh, kiểm soát lượng nước tưới, chỉ nên tưới khi thấy đất khô. Khi mùa thu thời tiết dịu đi, hoa vân anh sẽ sống lại. 

Hoa thụy hương

Hoa thụy hương mỗi năm chỉ nở một lần vào mùa xuân nhưng hoa rất thơm. Loài hoa này cũng rất nhạy cảm với nhiệt độ cao, vào mùa hè lá sẽ vàng, héo úa và chết cành. Lúc này đừng vội tưới quá nhiều nước mà hãy chọn nơi mát mẻ, thoáng gió để bảo dưỡng cây, tránh để cây tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. 

Đồng thời, bạn cần kiểm soát lượng nước tưới, giữ cho đất chậu hơi ẩm là được, tránh tưới quá nhiều nước. Ngoài ra, cần kịp thời cắt tỉa lá vàng, cành chết để tạo độ thông thoáng cho cây. Khi nhiệt độ giảm xuống, thụy hương sẽ phát triển trở lại.