Nga khen tàu chiến NATO “hành động lịch sự” ở Cuba

Thủy thủ đoàn của các tàu bám đuôi nhóm tàu hải quân Nga ở Havana (Cuba) đã rất lịch sự khi thường xuyên cảnh báo các thủy thủ Nga về hành động của họ.

Các tàu hải quân NATO đã bám đuôi nhóm tàu chiến của Hạm đội phương Bắc do khinh hạm Đô đốc Gorshkov dẫn đầu trong chuyến thăm Cuba hồi tháng 6, hãng thông tấn nhà nước TASS dẫn lời Thuyền trưởng hạng nhì Pavel Konov, chỉ huy khinh hạm, cho biết trên truyền hình Nga hôm 28/7.

Ông Konov chỉ ra rằng nhóm hải quân NATO đã bám sát nhóm tàu hải quân Nga bao gồm 2 chiếc máy bay tuần tra chống ngầm P-8A Poseidon liên tục bay vòng trên không, cũng như 5 tàu của Mỹ, 1 tàu của Pháp và 1 tàu của Canada.

Tuy nhiên, ông Konov cho biết, thủy thủ đoàn của các tàu bám đuôi nhóm tàu hải quân Nga đã rất lịch sự khi thường xuyên cảnh báo các thủy thủ Nga về hành động của họ.

"Về phía đối phương, không ai tiếp cận gần hơn 20 tầm (khoảng 3,7 km). Khi họ điều động trực thăng hoặc tái tổ chức, họ luôn thông báo về điều đó. Nhìn chung, người Mỹ đã thể hiện sự huấn luyện và văn hóa hàng hải rất tốt. Nhìn chung, họ không gây ra vấn đề gì trong suốt hải trình của tàu Nga", chỉ huy khinh hạm Đô đốc Gorshkov cho biết.

Nga khen tàu chiến NATO “hành động lịch sự” ở Cuba- Ảnh 1.

Tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Kazan cập cảng Havana, Cuba, ngày 12/6/2024. Ảnh: Getty Images

Một nhóm tác chiến mặt nước chiến thuật, bao gồm khinh hạm Đô đốc Gorshkov và tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Kazan thuộc lớp Yasen-M, tàu tiếp liệu Akademik Pashin và tàu kéo cứu hộ Nikolay Chiker, đã ghé cảng Havana của Cuba trong chuyến thăm không chính thức từ ngày 12-17/ 6, TASS cho biết.

Các tàu thuộc Hạm đội phương Bắc của Hải quân Nga đến Caribe mà không mang theo vũ khí hạt nhân, dù khinh hạm Đô đốc Gorshkov và tàu ngầm hạt nhân Kazan có khả năng mang vũ khí tấn công chính xác tiên tiến như tên lửa siêu thanh Zircon (Tsirkon), tên lửa hành trình Kalibr và tên lửa chống hạm Oniks.

Chỉ hơn một tháng sau, cảng Havana của Cuba một lần nữa đón các tàu hải quân Nga ghé thăm. Lần này, các tàu từ Hạm đội Baltic của Hải quân Nga, bao gồm khinh hạm Neustrashimy, tàu huấn luyện Smolny và tàu tiếp liệu Yelnya, cập cảng thủ đô Cuba từ hôm 27/7 và sẽ ở đó đến ngày 30/7.

Nga khen tàu chiến NATO “hành động lịch sự” ở Cuba- Ảnh 2.

Khinh hạm Neustrashimy thuộc Hạm đội Baltic của Hải quân Nga. Ảnh: Defense Express

"Chuyến thăm của các tàu từ các quốc gia khác là một thông lệ lịch sử của chính quyền cách mạng với các quốc gia mà chúng tôi duy trì quan hệ hữu nghị và hợp tác", Bộ Các lực lượng vũ trang cách mạng Cuba (MINFAR) cho biết trong một bài đăng trên Facebook.

"Trong thời gian lưu trú tại đất nước chúng tôi, các thủy thủ Nga sẽ thực hiện một chương trình hoạt động bao gồm các chuyến thăm xã giao tới Chỉ huy Hải quân Cách mạng, Thống đốc thủ đô và tham quan các di tích lịch sử và văn hóa", MINFAR cho biết thêm.

Việc các tàu Nga một lần nữa hiện diện trong khu vực đã khiến Mỹ và Canada thực hiện các phản ứng cần thiết, như triển khai các tàu và tàu khu trục để giám sát và theo dõi các hoạt động của đội tàu Nga hướng đến Cuba khi chúng di chuyển ngoài khơi bờ biển Florida.

Trong số các tài sản hải quân của Mỹ và Canada, có khả năng khu trục hạm USS Truxtun, tàu tuần tra của Cảnh sát biển, và tàu HMCS Ville de Québec được triển khai cho nhiệm vụ này.

 

Minh Đức (Theo TASS, Zona Militar)