Nga sẽ đăng ký loại vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên trên thế giới

Thứ trưởng Y tế Nga Oleg Gridnev cho biết Nga sẽ đăng ký loại vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên trên thế giới vào ngày 12/8.

Tờ Pháp luật TP. HCM đưa tin, theo hãng tin Sputnik, hôm 7/8, Thứ trưởng Y tế Nga Oleg Gridnev cho biết Nga sẽ đăng ký loại vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên trên thế giới vào ngày 12/8.

Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko trước đó cho biết, việc tiêm chủng hàng loạt ở Nga dự kiến bắt đầu vào tháng 10. Theo Bộ trưởng, toàn bộ chi phí sẽ do ngân sách nhà nước chi trả.

“Hiện tại, giai đoạn thử nghiệm cuối cùng đang được tiến hành. Các thử nghiệm là cực kỳ quan trọng. Chúng tôi phải chắc chắn rằng vaccine này an toàn” - ông Gridnev nói với các phóng viên.

Ông cũng cho biết các chuyên gia y tế và người cao tuổi sẽ là những người đầu tiên nhận các mũi tiêm này.

Nga dự kiến đăng ký vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên trên thế giới vào ngày 12/8 tới. Ảnh: INSIDER

Hôm 7/8, Bộ Y tế Nga cho biết các chuyên gia đang xem xét các các tài liệu, bao gồm các dữ liệu thử nghiệm lâm sàng cần thiết để đăng ký vaccine. Quyết định về việc đăng ký sẽ được đưa ra dựa trên kết quả xem xét.

Vaccine này do Viện Nghiên cứu Gamaleya và Bộ Quốc phòng Nga hợp tác phát triển. Vaccine có hai thành phần được tiêm riêng biệt, dự kiến xây dựng khả năng miễn dịch lâu dài chống lại virus.

Các thử nghiệm lâm sàng của vaccine đã bắt đầu vào ngày 18/6 với sự tham gia của 38 tình nguyện viên được chia thành hai nhóm. Tất cả trong số họ đều phát triển khả năng miễn dịch, nhóm đầu tiên được xuất viện vào ngày 15/7 trong khi nhóm thứ hai xuất viện vào ngày 20/7.

Theo tờ Sài gòn giải phóng, được biết, vaccine này do Viện Nghiên cứu dịch tễ và vi trùng học Gamaleya nghiên cứu sản xuất, là vaccine vector tái tổ hợp, sử dụng virus hoặc vi khuẩn đã được làm giảm động lực để đưa DNA vào trong tế bào cơ thể người. Ngoài ra, một mẫu vaccine nữa do phòng thí nghiệm Vektor đặt trụ sở ở Siberia phát triển, hiện đang trải qua các cuộc thử nghiệm lâm sàng và 2 mẫu vaccine khác sẽ bắt đầu thử nghiệm trên người trong vòng 2 tháng tới.

Trong thông tin liên quan, Công ty Công nghệ sinh học Novavax của Mỹ cho biết cuộc thí nghiệm lâm sàng giai đoạn đầu của vaccine NVX-CoV2373 ngừa Covid-19 đã có tín hiệu tích cực. Cụ thể, vaccine này đã gây ra phản ứng miễn dịch mà nhờ đó sản sinh ra lượng kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2 nhiều hơn ở cả những bệnh nhân Covid-19 đã hồi phục.