Nga tiến công thần tốc, Ukraine gấp rút "cầu cứu" phương Tây

Nga liên tục giành thêm lợi thế về lãnh thổ giữa lúc Ukraine gặp khó trong chiến đấu vì chưa nhận đủ vũ khí viện trợ từ phương Tây.

Reuters đưa tin, Nga đang gia tăng áp lực lên trung tâm hậu cần chiến lược phía đông Pokrovsk của Ukraine với việc triển khai các cuộc tấn công dữ dội bằng bom lượng và bộ binh. Trong khi đó, Ukraine thừa nhận đối phương đã đạt một số thành tựu lãnh thổ lớn nhất kể từ đầu năm 2024.

Ông Ruslan Muzychuk - người phát ngôn của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine cho biết trong bài phát biểu mới đây trên truyền hình rằng, lực lượng Nga đang sử dụng máy bay chiến đấu và hỏa lực pháo binh để hỗ trợ các đợt tấn công của bộ binh vào khu vực gần Pokrovsk và Ruslan Muzychuk.

"Những cuộc tấn công này không phải lúc nào cũng được hỗ trợ bởi xe bọc thép, thường là các cuộc tấn công của bộ binh", ông Muzychuk nói và nhấn mạnh rằng việc ném bom của máy bay chiến đấu Nga là một mối đe dọa đáng kể. Mặt trận Pokrovsk và Toretsk đang phải hứng chịu phần lớn các cuộc không kích hàng ngày nhằm vào các vị trí phòng thủ của Ukraine.

Nga tiến công thần tốc giữa lúc khó khăn bủa vây Ukraine. Ảnh: Getty Images

Nga tiến công thần tốc giữa lúc khó khăn bủa vây Ukraine. Ảnh: Getty Images

Nhà phân tích Pasi Paroinen của Black Bird Group nói với Reuters rằng Nga đã kiểm soát thên 57 km2 lãnh thổ ở Donetsk chỉ trong vòng một tuần. Đây là thành quả lớn thứ ba được ghi nhận kể từ tháng 4 sau khi Moscow chỉ đạt được những bước tiến khiêm tốn vào tháng 6. Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết lực lượng của họ đã kiểm soát 5 khu định cư thuộc Donetsk trong tuần qua.

Liên quan đến vấn đề này, Tổng thống Volodymyr Zelensky trong bài phát biểu ngày 2/8 cho hay, khu vực Pokrovsk vẫn là nơi diễn ra "những trận chiến khốc liệt nhất". Ông nhấn mạnh đứng vững trước Nga ở Pokrovsk là cơ sở để Ukraine đảm bảo phòng thủ trên toàn bộ miền đông đất nước.

"Luôn có những trận chiến khốc liệt nhất ở Pokrovsk và khu vực này đòi hỏi chúng tôi phải có phản ứng mạnh mẽ nhất đối với Nga", ông Zelensky nói đồng thời cảnh báo Nga cũng có kế hoạch tiến quân theo các hướng khác ở phía đông, chẳng hạn như Kostiantynivka, Toretsk hoặc Sloviansk nhưng Pokrovsk vẫn là trọng tâm chính vào thời điểm hiện tại.

Khi được hỏi liệu quân đội Ukraine có thể ngăn chặn được bước tiến tiếp theo của Nga hay không, ông Zelensky cho rằng điều này phụ thuộc vào tốc độ chuyển giao vũ khí của phương Tây và kêu gọi các đồng minh tăng tốc viện trợ.

Ông cho biết quân đội Ukraine đã thành lập 14 lữ đoàn mới để hỗ trợ các đơn vị ở tiền tuyến và làm lực lượng dự bị. Song, các lữ đoàn này vẫn chưa được trang bị đầy đủ đạn dược và vũ khí để có thể nhận nhiệm vụ chiến đấu.

Theo Reuters và Kyiv Indepdent

Phương Uyên/Đời sống pháp luật