Nga, Ukraine đồng loạt tuyên bố sẵn sàng đàm phán hòa bình

Phát ngôn viên Điện Kremlin - ông Peskov khẳng định: tuyên bố sẵn sàng đàm phán hòa bình của ngoại trưởng Ukraine- ông Kuleba tương đồng về mặt lập trường với Nga.

Tuổi Trẻ dẫn nguồn tin từ Hãng tin Reuters cho biết, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov trả lời phỏng vấn báo chí về tuyên bố "sẵn sàng đàm phán hòa bình với Nga" của Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba.

Ông Peskov nhấn mạnh: "Có thể nói thông điệp trên giống với lập trường của chúng tôi. Các bạn cũng thấy rằng phía Nga chưa bao giờ từ chối việc đàm phán và đã luôn duy trì tâm thế cởi mở trong quá trình đàm phán.

Tuy nhiên, trong vấn đề này vẫn còn nhiều chi tiết quan trọng mà cả tôi và các bạn đều chưa biết rõ".

Ngoại trưởng Ukraine - ông Dmytro Kuleba. Ảnh: REUTERS

Ngoại trưởng Ukraine - ông Dmytro Kuleba. Ảnh: REUTERS

Trước đó chỉ vài giờ, Bộ Ngoại giao Ukraine tiết lộ một phần nội dung buổi hội đàm vừa kết thúc giữa ông Kuleba và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại tỉnh Quảng Châu (Trung Quốc).

Thông báo của Bộ Ngoại giao Ukraine khẳng định: "Ông Kuleba nhắc lại việc Kiev sẵn sàng trao đổi với phía Nga ở một giai đoạn nhất định của quá trình đàm phán. Đó là khi Nga thể hiện thiện chí sẵn sàng thương thuyết.

Tuy nhiên ông Kuleba nhấn mạnh Kiev chưa quan sát được bất kỳ thiện chí nào từ phía Nga".

Trước đó, trong cuộc gặp Quốc vụ khanh (người đứng đầu chính phủ) Vatican, Hồng y Pietro Parolin ngày 23/7, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông hiểu sự cần thiết phải chấm dứt xung đột càng sớm càng tốt.

Tại cuộc gặp, ông Zelensky nói rằng đương nhiên cần sớm kết thúc xung đột để không gây thêm thương vong.

Chính phủ Nga nhiều lần tuyên bố sẵn sàng đàm phán hòa bình với phía Ukraine.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov - Ảnh: TACC

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov - Ảnh: TACC

Tháng 6 vừa qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra các điều kiện để chấm dứt giao tranh và bắt đầu đàm phán, trong đó có việc rút quân Ukraine khỏi các tỉnh Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia, công nhận các vùng lãnh thổ này là của Nga và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Moskva.

Theo Tổng thống Putin, Nga sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán ngay lập tức, nhưng các điều kiện có thể thay đổi theo thời gian, thông tin trên TTXVN.

Link bài gốcLấy link
https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nga-ukraine-ong-loat-tuyen-bo-san-sang-am-phan-hoa-binh-a449000.html
Thùy Dung (T/h)/Đời sống Pháp luật