Ngã vào nồi nước xông phòng COVID-19, bé gái 14 tuổi bị bỏng nguy kịch

Trong lúc xông lá để phòng ngừa COVID-19, bé gái 14 tuổi đột ngột lên cơn co giật và ngã úp mặt vào nồi nước xông đang sôi khoảng 1 phút, sau đó bất tỉnh.

Vietnamnet đưa tin, ngày 18/12, Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết vừa tiếp nhận một trường hợp bị bỏng nước sôi nghiêm trọng.

Bệnh nhi là em T.L.N.P (14 tuổi) được chuyển lên từ một bệnh viện tại tỉnh Đồng Nai. Tai nạn xảy ra khi gia đình cho P. xông thuốc lá để phòng ngừa COVID-19. Trong lúc xông, P. đột ngột lên cơn co giật và ngã úp mặt vào nồi nước xông đang sôi khoảng 1 phút. Sau đó, bệnh nhi bất tỉnh.

nga up mat vao noi nuoc xong phong covid 19 be gai 14 tuoi nguy kich 20211 dspl

Trẻ nhập viện trong tình trạng bỏng nước sôi nặng khu vực đầu, mặt, cổ. Ảnh: Thanh Niên

Bệnh nhi nhập viện Bệnh viện Đồng Nai trong tình trạng bỏng nước sôi nặng khu vực đầu - mặt - cổ. Sau đó, Bệnh viện Đồng Nai chuyển bệnh nhi đến chuyển Bệnh viện Nhi đồng 2. Tình trạng bệnh nhi phải trợ thở bằng máy, truyền dịch nuôi ăn, được sử dụng kháng sinh mạnh nhằm khống chế nhiễm trùng từ các vết bỏng.

Theo báo Thanh Niên, tuy trải qua quá trình cấp cứu nhanh chóng nhưng theo các bác sĩ, bé gái có thể ảnh hưởng đến ngoại hình và sinh hoạt từ các sẹo dính về sau.

Qua đây, các bác sĩ khuyến cáo: Xông thuốc lá, tinh dầu chỉ giúp làm dịu triệu chứng hô hấp, dịu thần kinh, giảm đau nhức nhưng không thể giúp ngăn ngừa hay chữa khỏi bệnh COVID-19.

Phụ huynh không lạm dụng xông hơi, không được xông trực tiếp vào người. Với trẻ có bệnh lý, nền cần tuân thủ theo tư vấn và chỉ định của bác sĩ.

Trước đó, Bộ Y tế ban hành "Hướng dẫn tạm thời sử dụng y dược cổ truyền để phòng, chống dịch COVID-19". Trong đó, hướng dẫn 2 phương pháp xông phòng ở, nơi làm việc, nhằm hạn chế và phòng ngừa bệnh với các nguyên liệu tự nhiên hoặc tinh dầu được cơ quan có thẩm quyền cấp phép lưu hành.

Tuy nhiên, bộ Y tế lưu ý, cả hai phương pháp này đều không được xông trực tiếp vào người. Không xông tinh dầu trong phòng ngủ có trẻ em dưới 30 tháng tuổi, có tiền sử co giật do sốt cao, động kinh, người bị dị ứng với tinh dầu.