Ngân hàng lần thứ 10 rao bán nợ của ông chủ đầu tiên Thời trang NEM: Liệu có tìm được khách?

BIDV lần thứ 10 rao bán đấu giá tài sản là khoản nợ của ông Trương Việt Bình tại Công ty CP Thời trang NEM.

Mới đây, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) thông báo bán đầu giá tài sản Công ty CP Kiến trúc và xây dựng Archplus lần thứ 10 và ngừng giảm giá so với lần 9.

ngan hang vat va ban khoan no cua ong chu hang thoi trang nem dspl

BIDV rao bán khoản nợ liên quan đến doanh nhân Trương Việt Bình. Ảnh: Infonet

Khoản nợ phát sinh từ đầu tư trái phiếu của Công ty Archplus tại BIDV bao gồm toàn bộ dư nợ gốc và dư nợ lãi, phí phát sinh đến thời điểm thực hiện giao dịch mua bán nợ.

Đây là khoản nợ liên quan tới ông Trương Việt Bình. Ông Trương Việt Bình là người đại diện theo pháp luật tại Công ty Archplus và cũng chính là người sáng lập thương hiệu thời trang NEM (Công ty CP Thời trang NEM) vào năm 2002.

Năm 2017, sau khi bán lại 70% cổ phần của thời trang NEM cho Stripe International, công ty thời trang của Nhật Bản, ông Trương Việt Bình chỉ còn nắm giữ 30% cổ phần tại công ty thời trang này.

BIDV cho hay, tài sản đảm bảo cho khoản nợ trên gồm: Quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai có diện tích 1.431,3m2 tại số 545 đường Nguyễn Văn Cừ, phường Gia Thuỵ, quận Long Biên, TP.Hà Nội; 3 triệu cổ phần (7,5% cổ phần) của ông Trương Việt Bình tại Công ty CP Thời trang NEM; Bảo lãnh thanh toán của Công ty CP Thời trang NEM.

Khoản nợ đến ngày 15/4/2021 có giá trị hơn 498 tỷ đồng, trong đó nợ gốc là 257 tỷ, nợ lãi là 174 tỷ và phí phạt quá hạn hơn 67 tỷ đồng.

Đáng chú ý, giá khởi điểm của khoản nợ được đưa ra lần này là 257 tỷ đồng, bằng với dư nợ gốc và bằng giá khởi điểm được đưa ra trong lần thông báo đấu giá thứ 9 (giữa tháng 10/2021).

Không chỉ có BIDV, ngay từ đầu năm, nhiều ngân hàng trong nhóm Big 4 liên tục rao bán các khoản nợ.

Đáng chú ý, Agribank vừa rao bán một lúc 6 khoản nợ có tổng nợ hơn 200 tỷ đồng, gồm: khoản nợ của Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Phương Nguyên và 5 khách hàng cá nhân. Tài sản đảm bảo của khoản nợ là Dự án Khu dân cư lô số 49, Khu đô thị mới Nam sông Cần Thơ, TP.CầnThơ do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Số 8 làm chủ đầu tư. Giá khởi điểm của khoản nợ bằng với dư nợ gốc gần 64 tỷ đồng.

Khối tài sản có giá khởi điểm gần 1.100 tỷ đồng mà Vietcombank vừa thông báo phát mại thuộc tài sản đảm bảo của Công ty TNHH Kỹ Nghệ Evergreen Việt Nam.