Ngọc Hồi – Kon Tum: Dấu hỏi về năng lực của công ty trúng 2 gói thầu gần 150 tỷ

Từ năm 2018 đến 2021, Công ty TNHH MTV Nguyên Bình trúng tới 12 gói thầu, song chỉ có một chủ đầu tư là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ngọc Hồi. Chưa dừng lại, mới đây doanh nghiệp này lại trúng thêm 2 gói thầu có trị giá lên tới gần 150 tỷ đồng và vẫn chỉ một chủ đầu tư!?

Công ty TNHH một thành viên (Công ty Nguyên Bình – PV) là cái tên “nổi đình, nổi đám” tại Kom Tum khi liên tiếp trúng hàng loạt gói thầu giá trị lớn tại huyện Ngọc Hồi.

Theo thống kê trên mạng đấu thầu quốc gia, từ năm 2018 đến nay, Công ty Nguyên Bình đã tham gia 14 gói thầu. Điều trùng hợp là tất cả các gói thầu mà công ty trúng đầu đều cùng một chủ đầu tư là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ngọc Hồi.

nh1

nh2

Hai gói thầu được quyền Giám đốc Lê Thế Hà phê duyệt trúng thầu cho Công ty Nguyên Bình chỉ cách nhau 10 ngày có giá trị lên tới gần 150 tỷ đồng.

Chỉ riêng năm 2021, Công ty Nguyên Bình trúng tới 5 gói thầu tại huyện Ngọc Hồi, với tổng giá trị lên tới gần 200 tỷ đồng. Trong đó, đáng chú ý nhất là gói thầu xây lắp số 1 và số 3 thuộc công trình Đường trung tâm phía Nam thị trấn Plei Kần, giá trị gần 150 tỷ đồng.

nh3

Danh sách gói thầu Công ty Nguyên Bình trúng thầu từ năm 2018

Theo tìm hiểu của PV, doanh nghiệp này chỉ trượt duy nhất Gói thầu xây lắp số 01 diễn ra vào tháng 06/2021 ở huyện Đăk Glei. Lý do Công ty Nguyên Bình trượt thầu là vì không đáp ứng được yêu cầu về năng lực và kinh nghiệm (hợp đồng tương tự).

nh4

Năng lực của công ty Nguyên Bình thể hiện “trên sân khách Đăk Glei” rõ ràng rất yếu kém nhưng “sân nhà” lại được đánh giá hoàn hảo (Trích báo cáo đánh giá HSDT của Nguyên Bình tại Đăk Glei thời điểm năm 2021)

Một trong những điều kiện về năng lực theo Luật đấu thầu quy định là doanh nghiệp tham gia dự thầu phải thực hiện các hợp đồng tương tự, gồm: Tương tự về tính chất và quy mô.

Bên cạnh đó, xét HSMT do Ban quản lý dự án Đầu tư Xây dựng huyện Ngọc Hồi phát hành cũng yêu cầu doanh thu bình quân phải đạt tối thiểu 51,328 tỷ đồng. Ngoài ra, phải có ít nhất 2 hợp đồng đã hoàn thành trị giá trên 50 tỷ đồng. Tuy nhiên, Công ty Nguyên Bình dường như không đáp ứng được điều kiện này.

Cụ thể, theo tìm hiểu của PV, trước thời điểm tháng 11/2021, gói thầu có giá trị lớn nhất mà Công ty Nguyên Bình trúng thầu là gói thầu xây lắp công trình + thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường, trị giá 20.092.911.000 đ (hơn 20 tỷ đồng).

Chưa dừng lại, doanh nghiệp này còn cho thấy doanh thu bình quân không đạt theo yêu cầu. Đơn cử, tại công trình nâng cấp sửa chữa đường ĐH 74 thuộc Gói thầu xây lắp số 01 ở huyện Đăk Glei mà Công ty Nguyên Bình tham gia đấu thầu.

Tại gói thầu này, Công ty TNHH Tân Cường Kon Tum đánh giá về năng lực của Công ty Nguyên Bình với doanh thu bình quân năm 2017-2019 chỉ là 34,211 tỷ đồng (hoạt động xây dựng). Như vậy, so với con số doanh thu bình quân phải đạt tối thiểu 51,328 tỷ đồng rõ ràng là đã chênh lệch khá xa.

nh5

Bảng đánh giá năng lực của cty Nguyên Bình năm 2021 do Công ty TNHH Tân Cường Kon Tum đánh giá 5/2/2021 tại công trình nâng cấp sửa chữa đường ĐH 74 có đưa ra con số cụ thể về tình hình tài chính của cty Nguyên Bình.

nh6

Yêu cầu về năng lực trong HSMT của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ngọc Hồi cho công trình xây lắp số 1 (Đoạn từ Km0+900 đến Km1 + 783,7 đường QL40 đi Hai Bà Trưng).

Trước hàng loạt các dấu hỏi về việc Công ty Nguyên Bình có đủ năng lực thực hiện các dự án lớn, PV đã liên hệ với UBND huyện Ngọc Hồi để làm rõ. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi nào từ cơ quan này.

Được biết, Công ty Nguyên Bình được thành lập 06/02/2005, có địa chỉ tại Số 317 Đường U Re, Phường Trường Chinh, Thành phố Kon Tum, Kon Tum. Doanh nghiệp này có vốn điều lệ là 11 tỷ đồng, do ông Nguyễn Thanh Bình là chủ tịch kiêm Tổng giám đốc.

Trước thực trạng này, thiết nghĩ UBND huyện Ngọc Hồi cần sớm kiểm tra, làm rõ để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.